Thời sự Quốc tế

Chuyên gia: Trong 1 ngày, Triều Tiên tốn 75 triệu USD để phóng tên lửa

Báo chí thế giới ước tính Triều Tiên tiêu tốn 75 triệu USD khi thực hiện loạt vụ phóng tên lửa trong 1 ngày 2/11.

Ngày 3/11, nhà nghiên cứu Bruce Bennett thuộc tổ chức RAND Corporation ước tính, mỗi lần phóng, Bình Nhưỡng sẽ tốn từ 2 triệu USD – 3 triệu USD.

Như vậy nếu theo ước tính của Hàn Quốc ngày 2/11, Bình Nhưỡng phóng khoảng 25 tên lửa trong 1 ngày, đồng nghĩa, chi phí nước này phải bỏ ra là khoảng 50 triệu USD – 75 triệu USD.

Chi phí để phóng tên lửa, bao gồm cả phí nhân công, đối với mỗi loại tên lửa sẽ khác nhau, với loại tầm trung, chi phí khoảng 15 triệu USD.

Trong tháng 9, Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên ước tính, trong khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 6, Bình Nhưỡng đã phóng 33 tên lửa, chi phí ước đoán lên tới 650 triệu USD.

Triều Tiên chưa bình luận về các thông tin trên.

img

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên. Ảnh - Yonhap

Quốc gia Đông Á đã thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang, Mỹ và Hàn Quốc liên tiếp thực hiện các cuộc tập trận quy mô lớn, gần đây nhất là cuộc tập trận không quân mang tên Vigilant Storm với sự tham gia của hơn 240 máy bay.

Ngày 2/11, trong số 25 lần tên lửa, lần đầu tiên trong vòng gần 70 năm qua, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo qua đường biên giới trên thực tế trên biển phân chia 2 Triều Tiên – Hàn Quốc.

Seoul đã ngay lập tức tạm dừng các tuyến bay và cảnh báo người dân trên đảo trong khu vực này vào trong các hầm trú ẩn.

Bình Nhưỡng sau đó bắn thêm nhiều tên lửa nữa cùng loạt 100 đạn pháo, để đáp trả các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Hàn Quốc và Mỹ, vốn bị cho là “gây hấn và đầy khiêu khích”.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã cảnh báo hai nước này sẽ phải trả “cái giá khủng khiếp nhất trong lịch sử” nếu tiếp tục tập trận chung. Đây được xem như một lời đe dọa ngầm về vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên dẫn lời ông Pak Jong Chon, Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, đã cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc cẩn trọng trong hành động, đề nghị dừng các “cuộc tập trận” cũng như những phát biểu khiêu khích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.