Thời sự Quốc tế

CNN: Nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu rơi vào suy thoái

26/05/2023, 10:45

Theo hãng tin CNN, Đức đã rơi vào suy thoái do cú sốc giá năng lượng tác động mạnh tới chi tiêu của khách hàng.

Cụ thể, theo dữ liệu công bố chính thức, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức đã giảm 0,3% trong quý I năm nay, sau khi đã giảm 0,5% trong quý IV/2022.

Một nền kinh tế thường được cho là suy thoái khi trải qua hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Văn phòng Thống kê Liên bang Đức đã hạ ước tính tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bằng 0 so với quý trước đó.

Văn phòng này cho biết: “Tình hình giá cả tăng cao tiếp tục gây gánh nặng đối với nền kinh tế Đức ngay từ đầu năm nay. Thực trạng này phản ánh cụ thể qua chỉ số chi tiêu tiêu dùng của mỗi hộ gia đình đã giảm 1,2% trong quý 1 năm 2023”.

img

Ảnh minh họa

Ông Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng của công ty Pantheon Macroeconomics, nhận định chi tiêu tiêu dùng trong quý 1 đã bị ảnh hưởng nặng vì cú sốc giá năng lượng.

Giá năng lượng châu Âu đã tăng mạnh khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái và phương Tây áp một loạt biện pháp trừng phạt mạnh mẽ.

Ông Vistesen cho rằng, chi tiêu tiêu dùng sẽ chỉ phục hồi lại khi lạm phát giảm. Nhưng nhà kinh tế này "lo ngại GDP sẽ tiếp tục giảm trong các quý tới".

Dẫu vậy, nền kinh tế Đức có một số dấu hiệu tích cực, chẳng hạn đầu tư tăng lên trong ba tháng đầu năm nay, sau khi suy yếu trong nửa cuối năm ngoái. Bên cạnh đó, thương mại cũng có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế.

Cùng ngày, công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố kết quả khảo sát cho thấy niềm tin tiêu dùng tại Đức đã tăng tháng thứ tám liên tiếp, nhưng đà tăng đã chậm lại và niềm tin tiêu dùng vẫn đang ở mức “rất thấp”.

Chính phủ Đức dự đoán kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 0,4% trong cả năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.