Xã hội

Có hơn 13 nghìn ca nhiễm Covid-19, TP.HCM “chống dịch từ nhà”

Số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM hiện đã vượt trên 13 nghìn người. Ổ dịch lớn nhất cả nước được lên phương án điều trị với 50 nghìn giường bệnh.

img

Cán bộ y tế TP HCM tới tận nhà dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Tính tới chiều 11/7, số ca nhiễm Covid-19 tại TP HCM đã vượt trên 13 nghìn người, tổng số trường hợp phải cách ly lên khoảng 54.200 người. Ổ dịch lớn nhất của cả nước đã lên phương án điều trị với 50 nghìn giường bệnh.

Muốn cách ly tại nhà vẫn vướng điều kiện

Anh Hà Tuấn (25 tuổi, Q.7) thuộc diện “F1 tiếp xúc xa” cho biết bản thân khá thoải mái khi là một trong số những người hiếm hoi được cách ly tại nhà. “Khi dân có đủ điều kiện, nên cho cách ly tại nhà, vừa an toàn vừa giảm áp lực cho Nhà nước”, anh Tuấn nói.

Trước đó, anh Tuấn đi thang máy ngay sau thời gian F0 vừa sử dụng. Qua điều tra dịch tễ, anh được đánh giá không nằm trong nhóm nguy cơ cao nhưng vẫn không loại trừ khả năng bị lây nhiễm nên ngành y tế địa phương vẫn yêu cầu anh cách ly trong căn hộ của mình.

Tuy nhiên, anh Tuấn chỉ là ca F1 hiếm hoi được địa phương linh động cho cách ly tại nhà nhờ đảm bảo các điều kiện, trong khi hàng chục nghìn F1 khác không đảm bảo điều kiện để được cách ly tại nhà.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), tổng số người đang cách ly đã lên tới hơn 54 nghìn, trong đó 15.260 người đang cách ly tập trung, 38.875 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM diễn biến phức tạp. “Việc cách ly tại nhà sẽ giúp tâm lý người được cách ly nhẹ nhàng hơn và giảm tải cho cơ quan y tế”, ông nói.

Theo ông Hưng, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo TP Thủ Đức và các quận, huyện cùng các đơn vị liên quan triển khai thí điểm hướng dẫn cách ly tại nhà cho trường hợp F1.

Trong phương án sẽ đánh giá những F1 ít nguy cơ lây nhiễm để ưu tiên cho cách ly tại nhà, đồng thời kiểm tra gia đình có đủ điều kiện cách ly hay không, dựa trên các tiêu chí Bộ Y tế đưa ra.

Đại diện Trung tâm Y tế quận 11 cho biết: Dù đã có hướng dẫn thay đổi phương án phòng chống dịch, cho F1 cách ly tại nhà, tuy nhiên hầu hết các trường hợp F1 đều không đáp ứng đủ các điều kiện của Bộ Y tế đưa ra.

Đại diện cơ quan y tế các quận, huyện ở TP HCM đều nhìn nhận: Mật độ dân cư cao, nhà ở là nhà chung, chật chội, để đảm bảo các điều kiện như Bộ Y tế quy định rất ít người đáp ứng được.

Cụ thể, đại diện Trung tâm Y tế quận 8 cho biết, hiện địa bàn có một số trường hợp F1 đang được cho cách ly tại nhà. Đó là các trường hợp người cao tuổi, nhiều bệnh lý nền hoặc tai biến không thể đi được.

Hay như đại diện một số phường ở quận 1, quận 3 ý kiến, với đặc thù quận trung tâm, mật độ dân cư cao, nhà liền kề ở trong hẻm hoặc chung cư nên rất khó đảm bảo cách ly an toàn với F1.

Đổi hướng chống dịch trong tình hình mới

Trong thời gian TP HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc triển khai các hướng dẫn chuyên môn thực hiện các công tác liên quan đến phòng chống dịch cũng có nhiều thay đổi lớn.

Ứng dụng công nghệ quản lý F1 tại nhà
Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý F1 cách ly tại nhà đóng vai trò rất quan trọng. Quận Gò Vấp đang tính toán tới việc thuê camera tạm thời hoặc sử dụng công nghệ trực tuyến giám sát, quản lý cũng như tư vấn sức khỏe cho F1 trong thời gian cách ly. Việc làm này còn giúp ngành y tế phát hiện sớm và giải quyết kịp thời vấn đề về sức khỏe cho người dân.
BS. Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp


Cụ thể, đối với việc cách ly, ông Long cho biết, sẽ phân ra các khu vực gồm: Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa), các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà, không thực hiện cách ly tập trung.

Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, đảm bảo theo dõi, giám sát chặt chẽ, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài.

Đối với trường hợp có đông F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa, áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó.

Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra khu cách ly tập trung.

“Chúng tôi lưu ý bộ phận thường trực trao đổi với thành phố cần bố trí, cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu đến trực tiếp các hộ gia đình và thực hiện việc theo dõi, giám sát hàng ngày”, ông Long nhấn mạnh.

Với khu vực nguy cơ cao, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư, nếu có ca F0 tại gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Với các khu vực khác (gồm các khu vực còn lại có nguy cơ thấp hơn), áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, đặc biệt ca F1 lưu trú tại các gia đình đông người, tại các khu chung cư, tập thể thực hiện cách ly tập trung theo các quy định hiện hành”, ông Long nhấn mạnh.

Tương tự, chiến lược triển khai lấy mẫu xét nghiệm cũng đã được thay đổi. Ghi nhận tại điểm lấy mẫu chung cư Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh) trong sáng 11/7, việc lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức test nhanh mẫu gộp 3, được thực hiện với sự tham gia của các lực lượng y tế, lực lượng địa phương, quân đội, công an để đảm bảo các quy định giãn cách theo quy định.

BSCKI Lê Quốc Thanh, đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh cho biết: Việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn quận sẽ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đảm bảo việc tầm soát diện rộng đạt hiệu quả cao, đảm bảo tất các các hộ dân đều có đại diện tham gia lấy mẫu, đồng thời đảm bảo tuân thủ quy định giãn cách, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

“Trong trường hợp mẫu gộp có kết quả xét nghiệm dương tính tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đơn và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”, ông Thanh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.