Xã hội

Công an điều tra việc tung tin tỏi Lý Sơn của tài khoản FB Lương Hoàng Anh

05/02/2020, 18:53

Huyện Lý Sơn chiều nay yêu cầu Công an điều tra, phối hợp xử lý việc tài khoản facebook Lương Hoàng Anh tung tin tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu.

img
Huyện Lý Sơn chiều nay yêu cầu Công an điều tra, phối hợp xử lý việc tài khoản facebook Lương Hoàng Anh tung tin tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu.

Yêu cầu cơ quan Công an điều tra

Chiều nay (5/2), Uỷ ban nhân dân huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi đã yêu cầu Công an huyện và các cơ quan chức năng tham mưu xử lý thông tin sai sự thật về tỏi Lý Sơn.

Cụ thể, theo 2 công văn số 187 và 188 của UBND huyện Lý Sơn nêu rõ: Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông mời chủ tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh làm việc để làm rõ động cơ, mục đích đăng tải bài viết thiếu căn cứ, không chính xác về tỏi Lý Sơn nhằm có biện pháp xử lý phù hợp và đúng quy định; Báo cáo UBND huyện và thông tin cho dư luận trước ngày 15/2/2020.

UBND huyện cũng giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn chủ trì, phối hợp với Phòng văn hoá và Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn Hoá - Thể thao khẩn trương tham mưu UBND huyện có văn bản chính thức của lãnh đạo UBND huyện phản hồi đối với nội dung đăng tải sai sự thật về tỏi Lý Sơn.

Đồng thời, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và đơn vị tư vấn sớm hoàn thành dự án xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn.

img
Sau khi bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội, doanh nhân Lương Hoàng Anh đã đóng tài khoản facebook có nội dung tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu này.

Đóng tài khoản sau khi bị phản ứng dữ dội

Trước đó vài ngày, tài khoản facebook Lương Hoàng Anh đăng tải bài viết về tỏi Cô đơn Lý Sơn và cách sử dụng tỏi. Đáng chú ý, trong đó có nội dung: “Năm nay, toàn bộ giáo dân đảo bé Lý Sơn thu hoạch được 49kg tỏi Cô Đơn Lý Sơn, Mỵ không dùng tỏi đảo Lớn nữa vì cả đảo đã nhiễm thuốc trừ sâu, nguồn nước giếng bơm lên tưới giờ cũng toàn thuốc trừ sâu”.

Tài khoản facebook Lương Hoàng Anh là tài khoản có tick xanh, với hơn 70.000 người theo dõi nên thông tin này nhanh chóng được lan truyền, và bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội. Tuy nhiên facebook Lương Hoàng Anh vẫn khẳng định: “Dân Lý Sơn trồng riêng tỏi trên đảo Bé để ăn, loại này không có thuốc. Họ còn chả dám ăn tỏi trồng đảo Lớn”.

Ngay chiều qua (4/2), Phòng Kinh tế hạ tầng của huyện phối hợp với công an, Phòng Văn hóa thông tin để tìm hiểu sự việc cũng như liên lạc với các đơn vị truyền thông để xác minh chủ tài khoản Facebook nói trên.

Được biết, tỏi được xem là “vàng trắng” ở Lý Sơn. Cây tỏi là cây trồng đặc trưng và là cây trồng chủ lực của huyện đảo Lý Sơn, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Diện tích gieo trồng bình quân hằng năm khoảng 290ha, sản lượng bình quân hàng năm đạt hơn 1.600 tấn.

Được biết, tài khoản facebook Lương Hoàng Anh là của doanh nhân Lương Hoàng Anh - cũng đang bị cộng đồng "bóc phốt" là quảng cáo sai sự thật, bán giá trên trời sản phẩm nước mắm bà này đang kinh doanh.

Sau khi bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội, doanh nhân Lương Hoàng Anh đã đóng tài khoản facebook nói trên.

Xử lý người tung tin "4 người uống thuốc trừ sâu vì dưa hấu"

Cũng liên quan đến việc thông tin sai sự thật về mặt hàng nông sản - vốn đang lao đao vì dịch viêm phối cấp do virus Corona Vũ Hán (nCoV), trong ngày hôm nay, Công an huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) xác nhận đã triệu tập bà Phan Hồng Dung (SN 1984) đến làm việc, để xử lý việc người này đăng tải trên mạng xã hội Facebook với nội dung: "4 người uống thuốc sâu vì dưa hấu".

Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản Phan Hồng Dung này đã đăng tải nội dung: “Đêm qua, có 4 người tại xã Đất Bằng và thị trấn Phú Túc uống thuốc sâu vì dưa hấu. Rất may là được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng tới tính mạng”.

Ngoài nội dung trên, tài khoản Phan Hồng Dung còn kêu gọi mọi người thông qua mình hoặc bạn bè của mình, tìm đầu ra cho dưa hấu, giúp người dân tiêu thụ sản phẩm này.

Sau khi đăng tải, bài viết trên đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận với hàng chục ngàn bình luận và hơn 40.000 lượt chia sẻ.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng xác minh tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, vào đêm 3/2 và sáng 4/2, không có trường hợp nào tại các địa chỉ trên nhập viện do uống thuốc sâu tự tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.