Thời sự Quốc tế

Covid-19 đẩy 4,7 triệu người Đông Nam Á vào cảnh nghèo đói cùng cực

16/03/2022, 15:38

Năm 2021 đã chứng kiến thêm 4,7 triệu người ở khu vực Đông Nam Á vào cảnh nghèo đói cùng cực trong do đại dịch Covid-19.

Với mức tăng kể trên, năm 2021, đã có 24,3 triệu người Đông Nam Á rơi vào cảnh nghèo đói (tương đương 3,7% trong tổng 650 triệu dân của khu vực).

Đây là một kết luận nằm trong báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có trụ sở tại Manila (Philippines) vừa được công bố ngày 16/3.

Theo ADB, nghèo đói cùng cực là từ dùng để chỉ cuộc sống ở ngưỡng chưa đến 1,9 USD/ngày.

img

Xu hướng giảm nghèo đói đã bị đảo lộn do dịch bệnh. Ảnh - Reuters

Tình trạng này đã làm đảo ngược xu hướng giảm đói nghèo cùng cực trong khu vực ở thời điểm trước dịch. Năm 2019, con số này là 14,9 triệu, giảm so với 18 triệu người trong năm 2018 và 21,2 triệu người trong năm 2017.

Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa nhận định: “Đại dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng thất nghiệp trên diện rộng, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và tăng mức độ nghèo đói, đặc biệt ở nhóm đối tượng là phụ nữ, lao động trẻ và người cao tuổi ở khu vực Đông Nam Á”.

Trong năm 2021, khu vực này cũng ghi nhận số lượng việc làm đã giảm 9,3 triệu do những hạn chế của dịch Covid-19, dẫn đến hàng triệu người bị đẩy vào cảnh thất nghiệp.

Để giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế, ông Asakawa nhấn mạnh nhu cầu cải thiện hệ thống y tế, cải thiện hệ thống giám sát dịch bệnh, khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và thông minh, đồng thời áp dụng những công nghệ mới.

Năm nay, khu vực Đông Nam Á được dự báo có thể tăng trưởng 5,1%. Tuy nhiên, theo ADB, trước mắt khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức khi biến chủng Omicron đang lan nhanh và rộng gây sốc cung-cầu, dẫn đến triển vọng thị trường sẽ giảm khoảng 0,8 điểm phần trăm.

Dự đoán trên là chưa kể tác động từ tình hình chiến sự Nga-Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.