Thời sự Quốc tế

Thuốc phòng nhiễm phóng xạ 'cháy hàng' ở Mỹ, châu Âu giữa chiến sự Ukraine

16/03/2022, 14:34

Những lo ngại các nhà máy hạt nhân ở Ukraine bị hư hại gây rò rỉ phóng xạ khiến nhu cầu thuốc iốt tăng mạnh tại Mỹ và châu Âu.

Tại sao nhu cầu thuốc iốt kali tăng khi có nguy cơ về rò rỉ phóng xạ?

Trong thời gian chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine diễn ra, quan ngại về rò rỉ phóng xạ trong trường hợp các nhà máy hạt nhân tại Ukraine bị hư hại đã khiến nhu cầu thuốc chứa iốt kali (công thức hóa học là KI) tăng cao tại Mỹ và nhiều nước châu Âu.

Trong trường hợp rò rỉ phóng xạ xảy ra, lượng lớn iot phóng xạ sẽ thoát ra môi trường, có thể được hít vào phổi hoặc gây ô nhiễm nguồn nước, đất, thực vật và động vật. Iot phóng xạ có thể gây hại cho tuyến giáp - bộ phận quan trọng sản sinh ra các hormone giúp điều hòa hoạt động của cơ thể.

img

Thuốc chứa KI "cháy hàng" tại Mỹ và châu Âu. Ảnh - CNN

Lúc này, nhiều người tìm tới giải pháp sử dụng thuốc chứa KI, bởi hợp chất này không gây hại cho cơ thể và có thể được tuyến giáp hấp thụ tới lượng bão hòa nếu được sử dụng đúng theo hướng dẫn. Từ đó, tuyến giáp sẽ không hấp thụ iot phóng xạ gây hại cho cơ thể.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo:

Thuốc chứa KI không có tác dụng bảo vệ 100% trước iot phóng xạ và một liều KI chỉ có tác dụng bảo vệ tuyến giáp trong 24 giờ.

Việc sử dụng quá liều thuốc chứa KI hoặc sử dụng quá thường xuyên không những không có tác dụng bảo vệ tăng cường mà còn có thể gây bệnh nặng hoặc thậm chí tử vong. CDC Mỹ cũng khuyến cáo thuốc chứa KI chỉ có tác dụng với một số nhóm tuổi nhất định.

Nhiều nhà sản xuất thuốc iốt kali “cháy hàng”

Các nhà sản xuất lớn được cấp phép bán thuốc KI ra thị trường tại Mỹ ghi nhận nhu cầu tăng mạnh trong thời gian gần đây, trùng với thời điểm diễn ra chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Công ty Anbex, có trụ sở tại New York, là nhà cung cấp thuốc KI có tên IOSAT loại 65mg và 130mg ra thị trường. Trong thông báo mới đây trên trang web, hãng đăng thông báo lớn có nội dung: “Chúng tôi đã hết lượng thuốc iốt kali IOSAT 130mg và 65mg dự trữ”.

Ông Troy Jones, Phó Giám đốc bộ phận bán hàng và marketing của Anbex cho biết công ty hy vọng sẽ có hàng dự trữ vào đầu tháng 4 hoặc cuối tháng 3.

Ông Jones cho hay công ty đã nhận lượng lớn đơn đặt hàng từ giữa tháng 2 với 15 triệu viên thuốc từ các cá nhân, nhà bán lẻ, bệnh viện, các khu tự trị và chính phủ nhiều nước trên thế giới.

“Số lượng đơn đặt hàng tăng cao từ 23/2 tới 28/2. Chúng tôi đã bán toàn bộ lượng hàng trong kho. Dù lượng hàng mới được nhập hàng tuần nhưng cũng bán hết rất nhanh. Trong chỉ 5 ngày, chúng tôi bán được lượng hàng bằng với khoảng nửa năm so với thông thường”, ông Jones nói.

Theo ông Jones, thời điểm đơn hàng tăng cao trùng với thời điểm truyền thông đưa tin các lực lượng Nga giành quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân Chernobyl của Ukraine và có thông tin hệ thống điện của nhà máy bị hư hại, tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ phóng xạ.

Ông Jones cũng cho biết trước kia, nhu cầu thuốc KI cũng tăng cao khi có nguy cơ về rò rỉ phóng xạ.

Một dẫn chứng có thể đưa ra là nhu cầu thuốc KI tăng cao vào năm 2018, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sở hữu nút bấm hạt nhân “to hơn và có sức mạnh hơn” lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dẫn tới quan ngại về nguy cơ chiến tranh hạt nhân leo thang.

Nhu cầu thuốc KI cũng tăng mạnh vào thời điểm Cơ quan Quản lý Các trường hợp khẩn cấp Hawaii phát cảnh báo nhầm về tên lửa đạn đạo.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt các lực lượng răn đe, bao gồm các đơn vị hạt nhân, của Nga vào tình trạng cảnh giác cao độ. Lúc đó, Nhà Trắng coi đây là hành vi làm leo thang căng thẳng.

Theo các nhà sản xuất, những động thái trên khiến người tiêu dùng quan ngại và kéo theo nhu cầu thuốc KI tăng cao. Ông Jones cho biết Anbex đang tăng cường sản xuất thuốc KI nhưng cũng khuyến cáo người tiêu dùng tuân theo chỉ dẫn của CDC và chỉ sử dụng thuốc theo hướng dẫn của giới chức y tế.

Công ty BTG Specialty Pharmaceuticals có trụ sở tại London (Anh) cũng ghi nhận nhu cầu tăng cao với các sản phẩm chứa KI của công ty tại Mỹ và châu Âu.

Ông Chris Sampson, phát ngôn viên của trụ sở công ty tại London, cho biết thời điểm nhu cầu thuốc KI tăng cao trùng với thời điểm xảy ra xung đột tại Ukraine. Hiện công ty chưa hết hàng dự trữ nhưng đã tạm ngừng nhận đơn hàng mới đặt qua web. Một số đối tác, nhà phân phối thuốc của công ty cũng "cháy" hàng.

Giống Anbex, đa số khách hàng của công ty ông Sampson là các chính phủ, các cơ quan y tế công cộng và quân đội.

Hãng tin CNN chưa liên hệ được với Nhà Trắng để yêu cầu đưa ra phản hồi về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.