Giao thông

Cuộc sống mới của những "tỷ phú" nông dân ở khu tái định cư Long Thành

02/04/2022, 19:17

Hàng trăm căn nhà phố, biệt thự đang mọc lên, hình thành khu đô thị mới hiện đại trong khu tái định cư dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Những hộ dân nhường đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đã nhận đất xây nhà tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vui mừng vì có nhà mới đẹp, khang trang.

Tỷ phú bán cà phê, tạp hoá

Cuối tháng 3/2022, chúng tôi có dịp quay trở lại khu tái định cư dự án sân bay và không khỏi ngạc nhiên khi những căn nhà phố, biệt thự nhà vườn mọc lên như nấm.

img

Ô tô tấp nập trên một tuyến đường trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Trên các trục đường trong khu tái định cư dập dìu ô tô qua lại, xe chở vật liệu tấp nập ra vào. Những ai từng đi qua đây sau vài năm quay trở lại sẽ khó tưởng tượng sự thay đổi chóng vánh. Bởi nơi này trước đây là vùng đất bạt ngàn cây cao su, nay đã biến thành khu đô thị mới hiện đại, đường sá khang trang sạch đẹp.

Tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, chúng tôi cũng tình cờ gặp lại ông Nguyễn Đức Cư (60 tuổi) trưởng ấp Suối Trầu 2. Ông Cư là một trong những hộ dân đầu tiên gương mẫu "nhường đất" cho dự án sân bay Long Thành đến khu tái định cư xây dựng nhà.

Còn nhớ cách đây hơn 1 năm khi chúng tôi đi tác nghiệp tìm đến nhà ông trưởng ấp Suối Trầu 2 - nơi ở cũ của ông Cư chỉ là căn nhà cấp 4, xuống cấp, được sửa chữa tạm bợ. Nay ông Cư chuyển đến nơi ở mới là căn biệt thự khang trang, kiến trúc hiện đại.

img

Căn nhà mới khang trang của ông Nguyễn Đức Cư (bên phải) trưởng ấp Suối Trầu 2.

img

Ông Nguyễn Đức Cư - Trưởng ấp Suối Trầu 2 tưới hoa lan trong khuôn viên căn nhà bạc tỷ.

Ngoài nhận đền bù hơn 8 tỷ đồng, ông còn bốc thăm được lô đất 250 m2. Dù chuyển đến nơi ở mới ông vẫn chạy đi về giữa khu tái định cư và căn nhà cũ cách khoảng 5 km nhằm hỗ trợ người dân ở ấp hoàn thành thủ tục hồ sơ đất đai nhận bồi thường.

Khi chúng tôi đến thăm, ông Cư đang tưới nước chăm sóc cho những chậu hoa lan đang trổ hoa khoe sắc rực rỡ. "Khi nhận tiền đền bù và đất, tôi xây nhà ngay trị giá hơn 2 tỷ đồng để sớm ổn định cuộc sống, đưa gia đình về nơi ở mới, đón Tết đầu tiên ở khu đô thị sân bay.

Còn dư tiền tôi gửi tiền ngân hàng an dưỡng tuổi già và chia cho các con một ít để làm ăn. Nếu được bà con tiếp tục tín nhiệm bầu tổ dân phố trong khu đô thị mới này tôi vẫn sẵn sàng", ông Cư cười rạng rỡ nói.

img

Bà Nhung là một trong những hộ dân đầu tiên đến cư ngụ tại khu tái định cư sân bay.

Cách nhà ông Cư chỉ 3 căn nhà, gia đình bà Phạm Thị Nhung (50 tuổi) là hộ đầu tiên đến xây nhà trong khu tái định cư. Theo bà Nhung, nhà nước đền bù 300m2 đất thổ cư và 2 sào đất, ngoài bố trí lô đất tái định cư biệt thự nhà vườn gần 300m2, gia đình được bồi thường gần 1,3 tỷ đồng. Hiện còn 2 đứa con đã lập gia đình đang chờ xét tái định cư hộ phụ.

"Trước đây, gia đình làm nông, cuộc sống khá bấp bênh theo từng vụ mùa nay chuyển ra khu tái định cư đã đầu tư bàn, ghế bán nước giải khát và làm thợ may, chồng đi làm thợ xây thấy cuộc sống nơi ở mới cũng tạm ổn định", bà Nhung chia sẻ.

Theo bà Nhung, khu tái định cư hạ tầng giao thông, điện nước được kéo về tận nơi sống thoải mái. Đường sá rộng, đẹp vì thế việc buôn bán thuận lợi có đồng ra đồng vào đủ cho các cháu ăn học.

"Hiện trường tiểu học khu tái định cư chưa xây xong nên nhiều phụ huynh vẫn phải đi vào trường tiểu học Suối Trầu cũ nằm trong khu đang thi công sân bay rất bất tiện. Mong rằng các đơn vị thi công làm nhanh để người dân tiện đưa đón con đi học”, bà Nhung cho hay.

img

Căn nhà của chị Thúy (bên phải) đã hoàn thiện, gia đình chuẩn bị dọn vào ở.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy (xã Bình Sơn) sau khi nhận tiền đền bù, gia đình chị bốc thăm trúng lô đất 250m2, xây nhà gần 2 tỷ đồng để sớm ổn định cuộc sống.

Đang tất bật lau chùi dọn dẹp khoảnh sân trước nhà để chuẩn bị dọn đồ đạc từ nhà cũ vào nơi ở mới, chị Thúy cho biết, dự án sân bay Long Thành có chủ trương xây dựng từ nhiều năm, nhưng chậm triển khai. Suốt thời gian đó, người dân phải sống tạm bợ vì quy hoạch treo. Bây giờ khi đã xây nhà mới khang trang các hộ dân rất vui mừng.

“Sau khi xây nhà xong và cho con cái mỗi đứa một ít, còn ít tiền để hai vợ chồng dành dụm làm ăn. Trước đây làm nông cũng vất vả nhưng có thu nhập, nay ra khu tái định cư cũng hơi băn khoăn. Hai vợ chồng tôi cũng lớn tuổi, sắp tới dự định mở tiệm tạp hóa hoặc bán nước giải khát làm sinh kế”, chị Thúy chia sẻ.

img

Vợ chồng anh Minh bên chiếc xe bán cà phê mang đi.

Cuộc sống mới nơi khu dân cư mới

Phần lớn những người dân ra khu tái định cư đều có tâm lý chuẩn bị từ trước, ai cũng chọn cho mình hướng sinh kế lâu dài nơi đất mới. Nguồn tiền từ hỗ trợ di dời, các hộ dành một phần để xây nhà cửa, một phần tích góp để làm ăn, không tiêu xài hoang phí.

Gia đình anh Trương Viết Minh (từ ấp, xã Suối Trầu, huyện Long Thành) được nhận suất tái định cư diện tích 125m2. Vợ chồng anh vui mừng quyết định xây ngôi nhà kiểu nhà phố liền kề.

Anh Minh cho biết, sau khi nhận bồi thường cho 8 sào đất vườn và nhà được 4 tỷ đồng, vợ chồng anh ra khu tái định cư xây dựng ngôi nhà gần hết 1,8 tỷ đồng. Vợ chồng anh Minh và chị Trần Thị Ngọc Lan cũng tận dụng mặt tiền ngôi nhà để mở quán bán nước mía, cà phê mang đi. Đến nơi ở mới, vợ chồng anh Minh, chị Lan đã vạch ra nhiều kế hoạch kinh doanh.

“Cuộc sống mới vậy là vui rồi, chính sách bồi thường đủ cho chúng tôi lo cuộc sống hiện tại, mức bồi thường theo tôi là hợp lý. Chúng tôi cũng đã lớn tuổi, hy vọng các con đang tuổi đi học và có công việc gắn liền với sân bay cho gần nhà”, anh Minh vừa pha cà phê cho khách vừa nói.

img

Khu đô thị hiện đại thuộc dự án sân bay Long Thành đang dần hình thành với nhiều biệt thự, nhà phố.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong khu tái định cư hàng trăm căn nhà mới, các cơ sở trường mầm non Suối Trầu, trụ sở UBND xã, giáo xứ đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng phục vụ người dân trong khu đô thị này.

img

Trường mầm non Suối Trầu đã xây dựng xong sẵn sàng đưa vào hoạt động.

img

Các cơ sở tôn giáo trong khu tái định cư đang gấp rút xây dựng phục vụ người dân trong vùng.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích hơn 280 ha là nơi tái định cư cho hơn 4.300 hộ gia đình thuộc dự án sân bay Long Thành. Đây được xem là khu đô thị quy hoạch hiện đại với đường giao thông, điện, nước, viễn thông, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải.

Nhiều công trình xã hội như trường học, chợ, nhà thờ, chùa... nhà văn hóa đang sắp hoàn thành phục vụ người dân tái định cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.