Pháp đình

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai: Nhận hối lộ là sai phạm lớn nhất khi công tác

22/12/2022, 03:30

Tại phiên xét xử, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Trần Đình Thành thừa nhận việc nhận hối lộ là sai phạm lớn nhất trong quãng thời gian công tác.

Việc nhận hối lộ là sai phạm lớn nhất trong quãng thời gian công tác

Chiều ngày 22/12, tại phiên xét xử vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã tiến hành xét hỏi.

Bước trên bục khai báo, bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai thừa nhận "việc nhận hối lộ là sai phạm lớn nhất trong quãng thời gian công tác".

img

Bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai

Khi đại diện VKS nhắc lại cuộc gặp giữa bị cáo Trần Đình Thành, Hoàng Thị Thuý Nga (Phó tổng giám đốc Công ty AIC) cùng cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, bị cáo Thành trình bày: "Tại bữa cơm ngày hôm đó ở Nhã Viên Quán, Nga nói trước mặt tôi và Vũ là Công ty AIC muốn tham gia các gói thầu thiết bị y tế nên bị cáo có nói với Vũ là tạo điều kiện".

Trước trình bày của cựu Bí thư Đồng Nai, đại diện VKS cho rằng những lời nói đó thể hiện việc nhắc nhở cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai tạo điều kiện cho AIC trúng thầu.

Là người tiếp theo đứng trên bục khai báo, cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai khai nhận, ông Thành có 2 lần nói chuyện với bị cáo về Công ty AIC.

"Trước khi đấu thầu, bà Nhàn có gặp tôi bảo tạo điều kiện, tôi nói ở miền Tây có một số bệnh viện mua hàng, vỏ máy ghi xuất xứ Âu - Mỹ nhưng ruột là của Trung - Ấn. Tôi nói, AIC có tham gia thì tham gia, không được bán thầu cho bên khác. Hôm sau, ông Thành gọi tôi bảo sao nói bà Nhàn như vậy", cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai khai nhận.

Ngoài ra, theo cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, thời điểm Công ty AIC độc quyền cung cấp giường bệnh Paramount của Nhật Bản thì bị cáo không muốn mua vì giá cao nhưng cựu Bí thư Đồng Nai đã gọi điện và có kiến.

"Tôi định dùng hàng Việt sản xuất tại Đồng Nai nhưng sau đó ông Thành đã gọi điện cho tôi và nói giường Nhật đắt nhưng bền", bị cáo Vũ nói.

Chiêu trò tinh quái để AIC trúng thầu, gây thiệt hại 140 tỷ đồng

Theo cáo buộc, sau khi hối lộ hàng chục tỷ đồng, Công ty AIC được trúng nhiều gói thầu tại bệnh viện với giá cao hơn thực tế, gây thiệt hại 152 tỷ đồng.

Để thực hiện được việc làm trên, Công ty Mediconsult (đơn vị thực hiện tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế; hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự 3 gói thầu tại Bệnh viện Đồng Nai) đã làm hồ sơ để tạo điều kiện cho AIC.

img

Cựu Giám đốc Công ty Mediconsult trình bày tại phiên toà

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Dung, cựu Giám đốc Mediconsult đã chỉ đạo Vũ Quang Ngọc (Phó Giám đốc) thực hiện lập hồ sơ theo ý của chủ đầu tư.

Ngay sau đó, Ngọc đã nhận tài liệu hàng hoá của AIC rồi làm hồ sơ thầu theo hướng bỏ phần quảng cáo, tên riêng, model và chỉ để lại cấu hình, tiêu chuẩn kỹ thuật rồi đưa vào báo cáo điều chỉnh danh mục thiết bị y tế của dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Đáng chú ý, cựu Giám đốc và Phó Giám đốc Mediconsult làm chủ động thực hiện việc lập hồ sơ mời thầu để gửi cho nhân viên AIC.

Khi được HĐXX thẩm vấn về tội danh, cựu Giám đốc Mediconsult thừa nhận cáo trạng truy tố nhưng có phần hơi nặng.

Cựu Giám đốc Mediconsult trình bày, Nguyễn Thị Thanh Nhàn có đề nghị viết 4 đề tài nhưng không trả tiền. Sau đó, bị cáo có đến Công ty AIC đòi tiền nhưng không được . Nguyên nhân được cho là 4 đề tài chưa có tiền ngân sách

"Chị Nhàn bảo bị cáo, cô về đi, sẽ giới thiệu cho tôi chỗ khác để làm. Sau đó, anh Vũ có gọi bị cáo, bảo AIC giới thiệu, yêu cầu bị cáo vào Đồng Nai gặp", bị cáo Dung khai.

Trình bày tiếp, cựu Giám đốc Mediconsult thừa nhận có trách nhiệm khi nhân viên làm sai và cho rằng họ bị chủ đầu tư điều khiển quá giới hạn nhiệm vụ quy định.

Sau khi bị cáo buộc hành vi đã góp phần gây thiệt hại 140 tỷ đồng, cựu Giám đốc Mediconsult trình bày: "Mới nộp 50 triệu khắc phục hậu quả. Số tiền này là do 2 người con gái thương mẹ nên nộp".

Về phía Vũ Quang Ngọc, Phó Giám đốc Mediconsult cũng thừa nhận hành vi vi phạm như cáo trạng truy tố.

"Bị cáo nhận thấy cáo trạng truy tố bị cáo là đúng. Tuy nhiên, khi làm việc tại Mediconsult thì bị cáo đã báo cáo cô Dung việc xây dựng cấu hình kỹ thuật phụ thuộc vào sự lựa chọn của chủ đầu tư và Công ty AIC", ông Ngọc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.