An ninh hình sự

Cựu Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thúy Nga phủ nhận đưa hơn 30 tỷ đồng "lại quả"

27/02/2023, 12:01

Bà Hoàng Thị Thúy Nga phủ nhận việc đưa hơn 30 tỷ đồng cho các cựu cán bộ Sở GD&ĐT Quảng Ninh để "cảm ơn" sau khi công ty trúng 6 gói thầu.

Phủ nhận việc đưa tiền để "cảm ơn"

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố nhiều bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở GĐ&ĐT Quảng Ninh và các đơn vị liên quan.

Kết luận điều tra cho thấy, trong vụ án này, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh có vai trò chủ mưu, cầm đầu cùng cựu Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thúy Nga. Hơn nữa, sau khi giúp Công ty NSJ trúng thầu, bà Oanh cũng 4 lần nhận "lại quả" tổng số tiền 14 tỷ đồng.

img

Cựu Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC)

Đến nay, mặc dù bà Oanh đã thành khẩn khai báo và mong muốn gia đình nộp lại số tiền nhận "lại quả", nhưng gia đình bị can này chưa khắc phục được.

Khi bà Oanh nhận "quà cảm ơn" 14 tỷ đồng, các cấp dưới của bà Oanh cũng nhận hơn 16 tỷ, sau khi thông thầu với doanh nghiệp.

Cụ thể, cựu Trưởng phòng Kế hoạch và tài chính Ngô Vui nhận tổng cộng của Nga 14,8 tỷ đồng và đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Cựu phó Phòng Kế hoạch và tài chính Hà Huy Long cũng được bà Nga "cảm ơn" 4 lần, tổng cộng 1,3 tỷ đồng và 20.000 USD. Gia đình ông Long nộp đủ hơn 1,8 tỷ đồng để khắc phục.

Trước những cáo buộc trên, cựu Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thúy Nga đã phủ nhận hành vi đưa tiền "cảm ơn" cho các cán bộ Sở GD&ĐT Quảng Ninh vì đã tạo điều kiện để NSJ trúng thầu, bán được các thiết bị giáo dục.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định vào thời điểm tháng 12 của năm trước và tháng 1 của năm sau từ các năm 2016 - 2022, nhân viên Công ty NSJ và Công ty MQF đã làm thủ tục rút nhiều khoản tiền lớn. Thời điểm này cũng là thời điểm Hoàng Thị Thúy Nga gặp gỡ các cựu cán bộ Sở GD&ĐT Quảng Ninh.

Ngoài ra, tài khoản của Lê Long Hải, Giám đốc phụ trách vùng Công ty NSJ tại Quảng Ninh cũng nhận được nhiều khoản tiền từ Công ty NSJ và Công ty MQF chuyển đến dưới dạng tạm ứng sau đó rút tiền mặt, phù hợp với lời khai của Hải về việc được Nga chỉ đạo rút và đưa tiền mặt cho Nga.

Quá trình điều tra cũng xác định, Hoàng Thị Thúy Nga nhiều lần có mặt tại TP Hạ Long và liên hệ điện thoại với bà Oanh cùng thuộc cấp của bà Oanh là ông Long.

Những dữ liệu trên phù hợp với lời khai của các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long về khoảng thời gian được bà Nga gặp và đưa tiền.

Do đó, dù cựu Chủ tịch NSJ phủ nhận việc đưa tiền để "cảm ơn" nhưng cơ quan điều tra nhận thấy vẫn có đủ căn cứ để kết luận hành vi trên.

img

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh (ngoài cùng bên trái) cùng 2 thuộc cấp nhận "lại quả" hơn 30 tỷ đồng

Chỉ xác định thiệt hại hơn 80 tỷ đồng ở 2 gói thầu trong tổng số 6 gói thầu

Theo kết luận điều tra, nhóm công ty của Hoàng Thị Thúy Nga có tham gia và trúng 6 gói thầu tại 6 dự án trong năm 2016 đến năm 2019 với tổng giá trị hơn 636 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra chỉ có đủ căn cứ xác định hành vi thông thầu của các bị can tại 2 gói thầu năm 2019 với tổng giá trị hơn 323 tỷ đồng, gây thiệt hại là hơn 80 tỷ đồng. Đây là số tiền bị nâng khống giữa giá khai báo hải quan và giá gốc của hãng sản xuất.

Cụ thể, việc xác định thiệt hại ở 2 gói thầu năm 2019 thông qua trích xuất dữ liệu thể hiện các thông tin về giá mua trực tiếp từ các hãng sản xuất năm 2019 - 2020 và cơ quan điều tra cũng thu được tờ khai hải quan đối với một số hàng hóa cùng chủng loại với hàng hóa cung cấp cho các dự án do Công ty MQF, Công ty NSJ Group nhập khẩu; hợp đồng ký giữa Công ty NSJ Group, Công ty MQF hoặc công ty trung gian ký với các hãng sản xuất...

Còn đối với 4 gói thầu còn lại thì chưa có đủ căn cứ. Nguyên nhân được cho là vì không có dữ liệu các khoản chi phí thực tế để tiến hành thẩm định.

Cơ quan điều tra cho rằng, ngay từ khi nhập khẩu, bà Nga và đồng phạm đã lựa chọn các sản phẩm không có trên thị trường để thao túng giá, đối phó với cơ quan chức năng. Cùng với đó, việc các sản phẩm không có trên thị trường nên không thể thực hiện việc định giá bằng phương pháp so sánh.

Ngoài ra, cựu Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thúy Nga còn chỉ đạo nhân viên tiêu hủy tài liệu, chứng cứ.

Theo kết luận điều tra, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh dù biết rõ Công ty NSJ không đủ năng lực nhưng đã bàn bạc, thông đồng với Hoàng Thị Thuý Nga và chỉ đạo cấp dưới để giúp Công ty NSJ tự lập dự án, tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu.

Cụ thể, từ năm 2016 đến 2019, Sở GD&ĐT Quảng Ninh là chủ đầu tư 6 dự án mua sắm trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học. Bà Oanh với cương vị Giám đốc Sở là đại diện chủ đầu tư.

Do biết nhau nên Nga đã đến gặp bà Oanh để trao đổi và đặt vấn đề để NSJ được tham gia đấu thầu các gói thiết bị giáo dục. Bà Oanh đã đồng ý.

C03 cáo buộc, mặc dù chưa thực hiện thủ tục chỉ định thầu, chưa thương thảo, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn, thẩm định giá, nhưng qua mối quan hệ quen biết nên Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã liên hệ với các công ty này thực hiện các công việc.

Sau đó, đã hợp thức các thủ tục, lấy số chèn, ghi lùi ngày phù hợp với thời gian đã thực hiện để hoàn thiện thủ tục hồ sơ thanh quyết toán, đối phó với các cơ quan chức năng.

"Các loại hàng hoá, thiết bị bán vào các dự án đều không thông dụng trên thị trường", kết luận điều tra nêu. Theo đó, nhà nước bị thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.