Xã hội

Đà Nẵng: Người giàu lại tranh mua nhà ở xã hội với người nghèo

17/05/2023, 16:15

Dự án chung cư nhà ở xã hội lô đất B4-2 (Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside - đợt 4, TP Đà Nẵng) vừa mở bán đã phát hiện người giàu đăng ký mua.

Có nhà, đất vẫn tranh mua nhà ở xã hội

Ngày 8/5, dự án Chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) tại lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được mở bán. Trời vừa mờ sáng, hàng trăm người dân đã chen chúc xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà. Trong số những người xếp hàng, có cả những “cò” bất động sản.

img

Đà Nẵng phát hiện nhiều người đóng thuế thu nhập cá nhân vẫn mua NƠXH

Có mặt từ 3h sáng, anh C. (chuyên viên giao dịch bất động sản) cho biết, không chỉ lần này, đợt tiếp nhận hồ sơ trước đó cũng rất đông người đến nộp hồ sơ.

“Người dân đến nộp hồ sơ sau khi được xét duyệt đủ điều kiện thì sẽ bốc thăm căn hộ ngẫu nhiên và ký hợp đồng với chủ đầu tư. Nếu khách hàng không thích căn hộ mình bốc được thì có thể rút lại hồ sơ và nộp vào đợt tiếp theo”, anh C. nói.

Chỉ vài ngày sau khi hồ sơ mua, bán NƠXH được tiếp nhận, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện dấu hiệu một số cá nhân có điều kiện kinh tế, thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng vẫn nộp hồ sơ mua.

Tương tự, tại khối nhà B2 Chung cư NƠXH Hòa Khánh, Sở Xây dựng phối hợp Cục Thuế TP Đà Nẵng rà soát xác định một số trường hợp có mã số thuế và thuộc diện đang đóng thuế thu nhập cá nhân.

Việc người giàu tranh nhau mua NƠXH không phải là câu chuyện mới ở Đà Nẵng. Trước đó, tại NƠXH Chung cư An Trung 2 (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã có hàng chục trường hợp mua, bán không đúng đối tượng.

Theo tìm hiểu, thời điểm Chung cư An Trung 2 được mở bán, bà N.T.K.D. đã có nhà ở. Tuy nhiên, để mua được NƠXH, bà D. đã chuyển nhượng nhà của mình theo hình thức tặng, cho để biến mình thành người “vô gia cư”.

Sau khi được xét duyệt mua NƠXH tại Chung cư An Trung 2, bà D. nhận chuyển nhượng lại chính nhà đất của mình theo hình thức tặng, cho.

Một trường hợp khác là ông T.V.M. dù không có nhu cầu ở thật tại Chung cư An Trung 2 nhưng ông này vẫn nhờ N.T.L. đứng tên mua căn hộ NƠXH cho mình. Sau khi nhận bàn giao căn hộ, ông M. không sử dụng mà giao cho bà L. ở.

Đó chỉ là 2 trong hàng chục trường hợp mua NƠXH không đúng đối tượng bị cơ quan chức năng phát hiện.

Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, tại Chung cư An Trung 2, trong tổng số 324 trường hợp được mua NƠXH, có 24 trường hợp có nhà trên đất, 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên, 42 trường hợp có 1 thửa đất.

img

Người dân chen nhau nộp hồ sơ mua Chung cư NƠXH tại lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside

Ngoài ra, có 208/324 trường hợp là người có thu nhập cao, chịu thuế thu nhập cá nhân trong nhiều năm liền.

Cùng với đó, có 46 trường hợp là cán bộ, công nhân viên chức làm việc tại các cơ quan Nhà nước kê khai trên hồ sơ mua NƠXH không đúng thực tế về nhà, đất, thu nhập cá nhân.

Siết chặt hồ sơ mua nhà ở xã hội

Sau nhiều vụ việc người thu nhập cao vẫn mua được NƠXH, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có văn bản gửi UBND các quận, huyện, Trung tâm quản lý và khai thác nhà, các chủ đầu tư dự án NƠXH yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình quản lý, sử dụng NƠXH trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: Chuyển nhượng căn hộ, cho thuê lại, sử dụng không đúng mục đích, tự ý thay đổi kết cấu căn hộ…

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn Đà Nẵng có 2 dự án NƠXH đang mở bán gồm: Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (quy mô 1.496 căn) và Dự án Khu đô thị Bàu Tràm Lakeside (quy mô 2.736 căn).

Đơn vị yêu cầu các chủ đầu tư dự án NƠXH khi tiếp nhận, kiểm tra, xét duyệt hồ sơ thuê, mua NƠXH phải thực hiện đúng theo các quy định pháp luật; thực hiện công khai giá bán, giá thuê trên cơ sở không vượt quá đơn giá đã được Sở thẩm định.

"Đối với dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 và B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside và khối nhà B2 Chung cư NƠXH Hòa Khánh phát hiện nhiều người đóng thuế thu nhập cá nhân, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư lập danh sách các trường hợp đã được xét duyệt mua NƠXH mà không có văn bản xác nhận thuế thu nhập cá nhân của Cục thuế TP Đà Nẵng, Chi cục Thuế trên địa bàn thành phố và những trường hợp không có mã số thuế, mã số thuế ngoại tỉnh báo cáo Sở rà soát, hậu kiểm theo quy định", văn bản nêu rõ.

Liên quan sai phạm tại dự án NƠXH Chung cư An Trung 2, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã lập Hội đồng tổ chức kiểm điểm cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra sai phạm trong quá trình xét duyệt.

Hội đồng đã tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật khiển trách đối với một trường hợp, thực hiện phê bình, rút kinh nghiệm toàn cơ quan đối với ba trường hợp.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành kê khai không trung thực về nhà đất, thu nhập để hưởng chính sách NƠXH.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.