Xã hội

Đại biểu Quốc hội: Quy hoạch sân bay, cảng biển phải tránh lãng phí

07/01/2023, 09:36

Sáng 7/1, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội thảo luận về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2020-2030, tầm nhìn 2050.

Phát biểu tại phiên họp sáng 7/1 kỳ họp bất thường lần hai, Quốc hội khoá XV, đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn Quảng Bình) cho biết, quy hoạch tổng thể quốc gia cần phải được xem là vấn đề mang tính tầm cỡ, lấy nội lực, thế mạnh của quốc gia, có tính quyết định.

Việc tranh thủ hợp tác, liên kết với các nước và vùng lãnh thổ có ý nghĩa quan trọng cùng với năng lực dự báo tình hình khu vực và thế giới để xây dựng quy hoạch thì quy hoạch mới có tính bền vững, lâu dài.

img

Đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn Quảng Bình)

Bên cạnh đó, cần quy định các nguyên tắc cơ bản để làm cơ sở quy hoạch vùng, địa phương, đồng thời là kỷ cương trong việc tuân thủ quy hoạch một khi đã ban hành.

Đại biểu Trần Quang Minh cho rằng, quy hoạch cần lấy phương châm ưu tiên phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có hơn là ưu tiên xây dựng, hình thành hành lang mới; nhất là quy hoạch các sân bay, cảng biển cần phải thận trọng, tránh lãng phí, không hiệu quả và cần làm rõ hơn những định hướng liên kết của 6 vùng theo Nghị quyết đã đề ra.

Bên cạnh đó, vấn đề về du lịch cần được quy hoạch đậm nét và có chiều sâu để tạo được lợi thế trong tương lai. Theo đại biểu, Việt Nam đang có lợi thế lớn về mọi mặt của du lịch, dư địa còn nhiều, do đó cần phải tạo được sự khác biệt để thu hút nhiều hơn du khách quốc tế và trong nước.

Cũng quan tâm về giao thông, đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn TP. HCM) cho biết cần chú trọng đến 4 vùng kinh tế trọng lực, trong đó, cần quan tâm hơn đến phát triển đường sắt đô thị.

Cụ thể, theo đại biểu Tuấn, trong bốn vùng kinh tế động lực thể hiện ở Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có 2 vùng là vùng kinh tế động lực phía Bắc và phía Nam trong đó TP. HCM và Hà Nội là những cực phát triển, đường sắt đô thị trong hai thành phố này đã có hướng phát triển.

Tuy nhiên, đại biểu Tuấn cho rằng, các đô thị khác trong 4 vùng kinh tế động lực cũng cần được quan tâm phát triển đường sắt đô thị để kết nối với hai cực hạt nhân đang phát triển là TP. HCM và Hà Nội.

Ngoài ra, về hành lang kinh tế cần phải phát triển kinh tế theo trục Bắc - Nam, với hai hành lang quan trọng là Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh ở phía Bắc và ở phía Nam là TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu phải gắn với kinh tế cửa khẩu.

Từ đó, đại biểu Tuấn đề nghị phải tính toán thêm về kinh tế mậu biên và cửa khẩu, vì kết nối kinh tế mậu biên và khu vực dọc biên giới, kinh tế biên giới cũng khá quan trọng, có sự giao thoa giữa giữa Việt Nam và các nước lân cận.

img

Đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn TP. HCM)

Không còn hộ nghèo là vấn đề phi thực tế

Đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn Quảng Bình) cũng quan tâm đến định hướng không còn hộ nghèo trong Quy hoạch tổng thể quốc gia và cho rằng đây là vấn đề phi thực tế bởi chuẩn nghèo theo từng giai đoạn sẽ được nâng lên khi kinh tế ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, thực tế có những hộ nghèo bất khả kháng vì những sự cố rủi ro có thể xảy ra bất kì khi nào trong cuộc sống.

Do đó, đại biểu Minh đề nghị tập trung định hướng xây dựng hệ thống phúc lợi xã hội nhằm đảm bảo cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và chủ động hỗ trợ tốt cho đời sống nhân dân khi có sự cố xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.