Vận tải

Đại lý vé máy bay cạnh tranh, khách hàng thêm lựa chọn

10/03/2014, 06:22

Mỗi đại lý của Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (VNA) sẽ chủ động đưa ra các mức phụ thu khác nhau từ ngày 15/3 tới.

Nhân viên của Đại lý bán vé máy bay KhangVuongBooking đang làm thủ tục giao vé máy bay cho khách hàng Ảnh: Hoàng Nam
Nhân viên của Đại lý bán vé máy bay KhangVuongBooking đang làm thủ tục giao vé máy bay cho khách hàng Ảnh: Hoàng Nam

Linh hoạt mức phụ thu


Ông Lê Trường Giang - người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết, từ ngày 15/3 tới, VNA sẽ thực hiện chính sách phụ thu đặt chỗ, xuất vé nội địa mới tại các đại lý. Theo đó, thay vì áp dụng một mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé cố định với các đại lý như hiện nay, mỗi đại lý sẽ chủ động đưa ra các mức phụ thu khác nhau với điều kiện tổng phụ thu và giá vé (chưa bao gồm thuế VAT) không vượt quá mức giá trần do Cục Hàng không VN quy định. 


Triển khai chính sách này là một sự điều chỉnh phù hợp với thông lệ thị trường. Việc  tự quyết định mức phụ thu sẽ tạo sự linh hoạt, tăng tính cạnh tranh để các đại lý nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa các dịch vụ của mình và được điều tiết bởi thị trường. Khách hàng có thể chủ động lựa chọn cho mình đại lý cung ứng dịch vụ tốt nhất với mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé hợp lý nhất. 


Cũng theo Vietnam Airlines, chính sách phụ thu nói trên chỉ áp dụng với các đại lý chính thức. Còn tại các phòng vé và trên website bán vé trực tuyến của hãng, mức phụ thu dịch vụ đặt chỗ xuất vé vẫn được giữ nguyên là 50.000 đồng/chặng cho hạng phổ thông và 90.000 đồng/chặng cho hạng thương gia (đã bao gồm thuế VAT).


Lý giải việc thay đổi chính sách trên, đại diện VNA cho rằng, nguyên nhân lớn nhất là chính sách phụ thu theo hướng cố định mức phí không phù hợp với thực tế các chi phí phát sinh khi xuất vé cho khách hàng tại các đại lý khi mỗi đại lý có chi phí phục vụ khách hàng khác nhau nhưng đều thu một mức phí như nhau.
 

Đại lý bán vé máy bay của Vietnam Airlines trên đường Lê Duẩn, Hà Nội
Đại lý bán vé máy bay của Vietnam Airlines trên đường Lê Duẩn, Hà Nội

Sẽ thêm nhiều dịch vụ hữu ích


Đại diện một đại lý bán vé máy bay cho rằng, để thu hút khách hàng, các đại lý sẽ phải cạnh tranh nhau các dịch vụ đặt mua vé như: Mang vé đến tận nơi, khách hàng được nhận vé sau khi đặt trong khoảng thời gian ngắn nhất, tư vấn đặt chỗ, tư vấn chọn vé thế nào để có giá thành thấp nhất (bay thẳng hoặc bay nối chuyến)…


Trên thực tế, đại lý đưa ra mức phụ thu cao sẽ bị cạnh tranh bởi các đại lý có mức phụ thu thấp. Khi đó, muốn hút được khách mua vé thì các đại lý buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ hoặc có những chính sách chăm sóc khách hàng tốt hơn… 


“Với khách hàng, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đại lý sẽ tạo thêm lợi ích và thêm những sự lựa chọn tốt hơn với túi tiền của mình. Khi mua vé tại các đại lý, khách hàng cần yêu cầu đại lý tách bạch rõ ràng giữa giá vé và giá phụ thu dịch vụ để biết được mức phụ thu tại các đại lý có hợp lý hay không. Hơn nữa, giá vé máy bay trên mỗi hành trình đều có nhiều mức, mỗi mức tương ứng với một hạng đặt chỗ khác nhau và các điều kiện đi kèm. Vì vậy, khách hàng cần nắm rõ thông tin này để mua được vé với mức giá phù hợp. Đây cũng là cơ sở chúng tôi muốn hướng tới văn hóa tiêu dùng thông thái đối với khách hàng của mình” -  ông Lê Trường Giang khẳng định.

Công khai minh bạch chính sách phụ thu 


Hiện nay, chính sách giá vé máy bay của VNA rất đa dạng. Cùng một tuyến đường có nhiều mức giá vì mỗi mức ứng với một hạng đặt chỗ khác nhau. Do đó, tổng giá vé tới tay khách hàng sẽ có thể cao hoặc thấp tùy từng thời điểm. 


Tuy nhiên, chính sách phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé mới sẽ không ảnh hưởng gì tới hành khách mua vé tại phòng vé và trên trang web trực tuyến của VNA vì vẫn mua được các mức giá không thay đổi so với các mức giá cũ.


Đối với hành khách mua vé thông qua các đại lý thì từ ngày 15/3 có thể sẽ chịu mức giá cao hoặc thấp hơn mức giá mua tại phòng vé và trên trang web của VNA tùy thuộc vào mức phụ thu dịch vụ mà đại lý tự quyết định trên cơ sở dịch vụ đại lý cung cấp cho khách hàng và được khách hàng chấp nhận.


Theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN, chính sách phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé phải được thông tin công khai, minh bạch để hành khách được biết ngoài giá vé quy định của hãng thì còn có chi phí xuất vé của đại lý. Từ trước đến nay, hành khách ít biết đến khoản phụ thu này vì đại lý thường tính tổng tiền vé.


Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, việc các đại lý được quyền tự quyết mức phụ thu bán vé với điều kiện không vượt quá mức giá trần do Cục Hàng không VN quy định sẽ giúp cho các đại lý có điều kiện triển khai nhiều dịch vụ hữu ích hơn cho khách hàng. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng sẽ có thể lựa chọn những dịch vụ tốt hơn.


Việc áp dụng chính sách mới này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ về các chi phí mua vé, đánh giá chất lượng phục vụ bán vé của hệ thống đại lý, qua đó góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ của đại lý.

 

* Mức giá trần trên các đường bay nội địa, mức phụ thu dịch vụ đặt chỗ xuất vé của phòng vé, danh sách các đại lý có hợp đồng chính thức với VNA được công bố rộng rãi tại các phòng vé, trên website chính thức www.vietnamairlines.com và các tổng đài điện thoại của hãng: Hà Nội: 04. 38 320 320; TP HCM: 08.38 320 320; Đà Nẵng: 0511.3 832 320 để khách hàng có cơ sở tham khảo trước khi quyết định mua vé.


* Phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé là khoản thu từ khách hàng cho các dịch vụ (tư vấn đặt chỗ, xuất vé... và các dịch vụ khác) mà phòng vé/đại lý cung cấp cho khách hàng. Trên các đường bay quốc tế của hãng, VNA vẫn đã và đang giao giá vé thực thu và không áp dụng mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé cố định với các đại lý.


* Vietnam Airlines sẽ XD cơ chế kiểm soát và các chương trình nhằm định hướng đại lý không được thu mức phụ thu dịch vụ quá cao. Bên cạnh đó, Hãng sẽ rà soát hệ thống đại lý trên toàn quốc, những đại lý không có ký kết với VNA không được phép treo biển hiệu và bị xử phạt... Ngoài ra, VNA cũng công bố rộng rãi danh sách các đại lý chính thức của VNA, mức giá trần, phí dịch vụ tại các phòng vé trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các kênh chính thức của VNA để khách hàng tham khảo.

 

P.V

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.