Xã hội

Đại sứ Việt Nam tại Singapore, Nga: Nên sớm mở cửa vì chậm chân thì lỡ nhịp

16/12/2021, 07:00

Rất nhiều bà con người Việt Nam (VN) trên khắp thế giới, cùng nhiều doanh nghiệp nước ngoài đều trông mong VN sớm mở lại đường bay quốc tế.

Đây là nhận định của các Đại sứ VN tại Nga, Đại sứ VN tại Singapore,… bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 vừa diễn ra tại Hà Nội sáng 15/12.

Chậm chân thì có thể lỡ nhịp

Theo Đại sứ VN tại Nga – ông Đặng Minh Khôi, trong chuyến thăm “xứ Bạch Dương” vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người VN.

Bà con ở Nga đều bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước sớm triển khai các chuyến bay thương mại bình thường để có thể sớm về nước.

Theo Đại sứ Khôi, thời gian đầu khi tình hình dịch bệnh hết sức khó khăn, chúng ta đã thực hiện tốt các chuyến bay giải cứu.

img

Đại sứ Ngoại giao Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi

Còn hiện nay, chúng ta đang thực hiện các chuyến bay combo (kết hợp cả chuyến bay và cách ly sau khi nhập cảnh).

Song các chuyến bay dạng này không định kỳ, thường xuyên và chi phí đắt đỏ, giá vé cao. Nhiều bà con không đủ điều kiện để theo các chuyến bay combo như vậy.

Bên cạnh đó, theo Đại sứ Khôi, hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp Nga muốn vào VN làm ăn nhưng chưa vào được vì vướng mắc một số khó khăn, quy định phòng dịch chặt chẽ.

Các doanh nghiệp không có đủ thời gian để thực hiện tất cả các quy định phòng dịch.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, nếu chúng ta không kịp thời mời gọi các nhà đầu tư vào, họ sẽ chuyển sang các nước khác thuận tiện hơn và chúng ta có thể sẽ bị lỡ nhịp.

img

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng

Còn theo Đại sứ VN tại Singapore Mai Phước Dũng, nhu cầu mong muốn VN mở cửa trở lại cũng rất cao, nhất là các doanh nghiệp đa quốc gia.

Thực tế, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của VN trong 2 năm vừa qua. Hiện nay, “quốc đảo sư tử” đã mở đường bay thương mại trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Lào.

Đại sứ Dũng cho biết: “Khi nghe thông tin, ngày 1/1 tới, VN có thể mở đường bay thương mại quốc tế, người Việt ở Singapore rất mừng và mong chờ vì đối với 3.000 người Singapore đã đăng ký về nước, nếu không có chính sách mới, họ sẽ không thể về được trong dịp Tết này".

Đại diện VN tại Singapore chia sẻ, "rất mong muốn chính phủ cụ thể hóa các thủ tục cách ly, giám sát y tế với người nhập cảnh sau khi Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh đã đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, để sớm mở sớm chuyến bay thương mại từ 1/1”.

Người từ nước ngoài về không phải nguồn lây bệnh chính

Chia sẻ thêm về những e ngại nguy cơ dịch bệnh tăng cao khi mở cửa trở lại, Đại sứ VN tại Nga Đặng Minh Khôi cho biết: “Trong giai đoạn đầu chống dịch, chưa tiêm phủ vaccine, việc hạn chế các chuyến bay thương mại là điều hết sức đúng đắn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước phần nào được kiểm soát, tỷ lệ tiêm vaccine cao, chúng ta có thể sớm mở lại các chuyến bay thương mại về nước theo dõi không cách ly và đáp ứng bình thường mới”.

Đại diện VN tại Nga chỉ ra: “Hiện nay trong nước số ca mắc lên tới hơn 10.000 ca/ngày, nhưng với bà con về nước thì số ca mắc ít. Như vậy rõ ràng người VN về nước không phải là nguồn lây bệnh.

img

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao. Ảnh - Giang Huy/Vnexpress

Quan trọng là phải yêu cầu bà con có xét nghiệm PCR, tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine, theo dõi tại nhà, … để đảm bảo thông thương đi lại bình thường”.

Cùng có quan điểm tương tự, theo Đại sứ VN tại Singapore Mai Phước Dũng: "Theo thống kê của Singapore, tỷ lệ hành khách nhập cảnh nhiễm COVID-19 là 1/10.000. Ngoài ra, số ca lây nhiễm chủ yếu là trong nước".

Trước đó ngày 10/12, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về cuộc họp kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ diễn ra ngày 9-12.

Theo đó, Phó thủ tướng đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1-1-2022.

Phó thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân.

Bộ Ngoại giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vắc xin", ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.