Tài chính

Dân muốn giảm thuế VAT để giảm thêm giá xăng, Bộ Tài chính nói gì?

16/03/2022, 16:05

Ngoài giảm thuế Bảo vệ môi trường, người dân kiến nghị giảm thêm cả thuế VAT để giảm giá xăng dầu trong nước.

Kỳ điều chỉnh ngày 11/3 vừa qua đã đẩy giá xăng dầu trong nước lên kỷ lục: Gần 30.000 đồng/lít xăng, dầu diesel lên 25.260 đồng/lít, dầu hỏa lên 23.910 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng cao khiến các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải và người dân gặp rất nhiều khó khăn.

img

Giá xăng dầu tăng cao khiến doanh nghiệp và người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh hoạ

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh sau Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và được Chính phủ thông qua Nghị quyết để trình UBTV Quốc hội dự án Nghị quyết giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, nếu chỉ giảm 50% thuế bảo vệ môi trường thì cũng không làm giảm nhiều khi giá xăng dầu đang rất cao.

Do đó, người dân kiến nghị giảm thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) để qua đó giảm thêm giá xăng.

Thông tin với Báo Giao thông, Bộ Tài chính cho biết thuế VAT là thuế gián thu, đánh vào tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ và tính trên phần giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.

Bộ này cũng cho biết, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế như hiện nay, nhằm mục tiêu kích cầu tiêu dùng phục hồi và phát triển kinh tế, tránh lãng phí nguồn lực, nhiều kiến đại biểu Quốc hội cho rằng chỉ nên tập trung giảm mức thuế suất thuế VAT vào nhóm hàng hoá, dịch vụ cần được kích cầu, có tác dụng lan toả; Không nên giảm thuế thuế thuế VAT đối với các ngành hàng, lĩnh vực có mức tăng trưởng trong năm 2021.

Theo đó, ngày 11/1 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, giảm 2% thuế suất thuế VAT năm 2022 với các nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng thuế suất VAT 10%, trừ một số hàng hoá, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, than cốc… sản phẩm hàng hoá chịu thuế suất đặc biệt.

“Đối với ý kiến đề nghị giảm thuế VAT để góp phần giảm giá xăng dầu trong nước, việc điều chỉnh giảm thuế VAT thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên thường không thể áp dụng ngay, trong khi giá xăng dầu có những thời điểm biến động nhanh, thời gian ngắn nên sẽ có độ trễ nhất định”, Bộ Tài chính thông tin.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho biết, việc điều chỉnh thuế đối với mặt hàng xăng dầu cũng cần phải được cân nhắc, tính toán cẩn trọng trên nhiều mặt, đảm bảo không làm sai lệch vai trò, chức năng của sắc thuế đang thu đối với mặt hàng xăng dầu.

“Việc chính sách thuế ổn định cũng góp phần ổn định thị trường giá cả, trong đó có thị trường kinh doanh xăng dầu. Vì vậy trong giai đoạn này không đặt ra vấn đề giảm thuế VAT, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo cân đối lớn trong trung và dài hạn”, Bộ Tài chính cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.