Thị trường

Xăng dầu lập "đỉnh" mới, nhiều tàu cá nguy cơ nằm bờ

12/03/2022, 18:33

Giá xăng dầu tăng kỷ lục, các mặt hàng thiết yếu cũng tăng gây ảnh hưởng lớn khiến người khai thác, đánh bắt hải sản lâm tình cảnh khó khăn.

Chi phí đội lên nhiều lần, ngư dân chỉ huề và lỗ

Kể từ chiều 11/3, giá xăng dầu tiếp tục tăng cao, lập đỉnh mới. Cụ thể, sau khi điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 không cao hơn 28.980 đồng/lít; Xăng RON 95 không cao hơn 29.820 đồng/lít.

Đồng thời, giá dầu diesel tăng 3.950 đồng/lít, lên mức 25.260 đồng/lít; dầu hỏa tăng 3.940 đồng/lít lên mức 23.910 đồng/lít.

img

Giá xăng dầu tăng cao khiến không ít chủ tàu cá đang đứng trước nguy cơ dừng hoạt động. (Ảnh minh họa)

Giá xăng dầu tăng cao, trong khi đó sản lượng khai thác thủy hải sản của ngư dân bị giảm, giá hải sản bấp bênh, khiến cho không ít ngư dân ở Cà Mau chỉ huề, đến lỗ, và đang đứng trước nguy cơ dừng hoạt động tàu cá.

Là người có thâm niên hơn 10 năm hành nghề ghe cào, anh Lê Văn Lâm (ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) chia sẻ, bình thường mỗi ngày đánh bắt ghe anh cần khoảng 120 lít dầu để hoạt động.

“Trước đó, khi giá dầu tăng lên khoảng 21.000 đồng/lít tôi còn lời chút đỉnh. Nhưng nay lại tiếp tục tăng cao hơn 25.000 đồng/lít, nghĩa là chi phí tăng lên cao, trong khi đó dầu lại chiếm phần lớn trong tất cả chi phí của chuyến ra khơi. Với giá dầu hiện tại thì huề là mừng rồi, chứ nói gì đến lãi”, anh Lâm thở dài.

Không riêng gì anh Lâm mà không ít ngư dân khác cũng bỏ ngỏ việc bấm bụng cho tàu cá nằm bờ một thời gian để chờ giá dầu giảm nhiệt, bởi chi phí cho chuyến đi quá cao, ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Theo chia sẻ của ông Trần Quốc Lâm – Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, hiện tại những tàu cá ra khơi đang chuẩn bị vào bờ. Qua nắm bắt tình hình, sản lượng không tăng, giá bán cá cũng như vậy.

“Trong khi đó, giá dầu tăng, các mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến người khai thác, đánh bắt hải sản ở địa phương. Nhiều ngư dân cũng cho biết đang rất khó khăn”, ông Lâm thông tin.

Cũng theo ông Lâm, địa phương cũng sẽ cho lực lượng đi rà soát những tàu cá gặp khó khăn. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, có chính sách hỗ trợ cho các hộ làm nghề khai thác biển để ngư dân an tâm hơn.

Vẫn còn một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngưng bán

Theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Cà Mau, qua kiểm tra giám sát thực tế thời gian qua, có tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống đại lý bán lẻ của các thương nhân phân phối ngưng bán hàng trong vài giờ.

Nguyên nhân là nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng cao sau khi các hoạt động trở lại bình thường và do lượng cung xăng dầu vận chuyển từ kho doanh nghiệp đầu mối về chưa kịp thời.

Song song đó, các thương nhân phân phối còn khó khăn trong việc mua hàng từ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh như: Công ty TNHH Lý Tấn Tài, Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Lê Hùng Ny (tỉnh Kiên Giang), Công ty CP Thương mại dầu khí Cửu Long chi nhánh Bạc Liêu, Công ty TNHH xăng dầu Hiền Đức…

Vừa qua, Sở Công thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau, các cơ quan liên quan và địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng.

Còn theo báo cáo của các thương nhân phân phối có hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh, do tình hình xung đột chính trị thế giới, sản lượng của các nhà sản xuất dầu mỏ trên thế giới chưa đáp ứng nhu cầu các nước phục hồi kinh tế.

Giá xăng dầu thế giới (cả dầu thô và xăng dầu thành phẩm) liên tục biến động và tăng cao, trong khi kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước chu kỳ 10 ngày, nên chênh lệch giá xăng dầu thế giới và giá xăng dầu trong nước rất cao.

Do vậy, các thương nhân đầu mối kinh doanh hạn chế nhập khẩu, hạn chế cung cấp xăng dầu cũng như giảm chiết khấu kinh doanh cho các thương nhân phân phối (chiết khấu của các thương nhân đầu mối kinh doanh áp dụng cho các thương nhân phân phối là 0 đồng/lít tại kho của thương nhân đầu mối).

Tăng cường giám sát chặt chẽ việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – Huỳnh Quốc Việt yêu cầu Giám đốc Sở Công Thương, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh

Đồng thời, thường xuyên theo dõi tình hình cung ứng, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh sau các kỳ điều hành giá xăng dầu của liên Bộ Công thương - Bộ Tài chính.

“Trường hợp hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do biến động của thị trường xăng dầu, giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, báo cáo tỉnh các trường hợp cụ thể; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.