Vận tải

Đánh giá lại toàn bộ chất lượng nhân lực ngành hàng không

29/12/2014, 08:32

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, làm rõ vai trò trách nhiệm trong việc để xảy ra những sự cố, yếu kém, tồn tại, bất cập, đặt mục tiêu cụ thể cùng những giải pháp rõ ràng, đồng bộ…

Khẳng định năm 2014, bên cạnh những “điểm sáng” như đưa Nhà ga hành khách T2 Nội Bài vào hoạt động đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; CPH thành công Vietnam Airlines, tại Hội nghị tổng kết năm 2014 của Cục Hàng không VN ngày 27/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ rõ những việc chưa làm được, những điểm tối trong bức tranh sáng của ngành Hàng không nói riêng và ngành GTVT nói chung.

“Chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu trong khi có bao nhiêu nguồn dự trữ; Tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng bất thường; Máy bay hạ cánh nhầm, máy bay suýt đâm nhau; Chất lượng, giá cả dịch vụ bị phàn nàn… Ngành Hàng không năm vừa rồi bị người dân kêu ca phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của chính mình, mất hình ảnh của ngành GTVT, ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia”, người đứng đầu ngành GTVT chua xót.

“Phải thay đổi tư duy, phải làm rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Cục Hàng không VN ở đâu, vai trò Cảng vụ Hàng không ở đâu? Phải nhìn trực diện yếu kém để có giải pháp trúng và đúng”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cùng đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực hàng không. “Cần thành lập Hội đồng đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực hàng không, có chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong ngành”, Bộ trưởng nói.

Việc xây dựng hệ thống văn bản QPPL triển khai Luật Hàng không dân dụng sửa đổi sắp có hiệu lực từ 1/7/2015 cũng cần khẩn trương thực hiện. “Người dân đóng thuế, có tiền nuôi bộ máy chúng ta, chúng ta phải phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phải bỏ ngay những quy định lỗi thời, tập trung cải cách hành chính”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng không VN phải tập trung nâng cao công tác quản lý Nhà nước, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là vai trò kiểm tra giám sát. Ai không làm được dứt khoát thay thế. Kế đó, phải đưa ra những mục tiêu rất cụ thể. Chậm, hủy chuyến như thế nào, giảm sự cố an toàn ra sao? Giá cả dịch vụ có kiểm soát được không? Đưa ra mục tiêu, phải có các giải pháp kèm theo để tổ chức thực hiện.

Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu cần tiếp tục CPH mạnh mẽ các đơn vị, trong đó có Tổng công ty Cảng Hàng không VN. Tất cả những dịch vụ tư nhân làm được dứt khoát chuyển cho tư nhân làm; Khẩn trương áp dụng công nghệ mới vào quản lý điều hành; Tiếp tục nghiên cứu tối ưu hóa các đường bay; Tăng cường phối hợp với Quân chủng Phòng không Không quân trong bay quân sự và bay dân dụng; Quy hoạch lại vùng trời, mặt đất…

Ngân Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.