Xã hội

ĐB Quốc hội: Mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân đã lạc hậu

19/05/2023, 11:27

Theo đại biểu Trần Văn Lâm, kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập người dân tăng, dẫn đến con số tuyệt đối giảm trừ gia cảnh tính thuế lạc hậu.

Giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân đã lạc hậu

Sáng 19/5, tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, trả lời câu hỏi của báo chí, ông Trần Văn Lâm, ủy viên Ủy ban Thường trực Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cho hay, Luật Thuế thu nhập cá nhân đã áp dụng trong một thời gian dài.

Trong khi đó, kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập người dân tăng lên, tăng trưởng kinh tế được chia cho từng người dân dẫn đến con số tuyệt đối giảm trừ gia cảnh tính thuế lạc hậu.

img

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm, ủy viên Ủy ban Thường trực Ủy ban Tài chính, ngân sách

Đây là một vấn đề căn bản đặt ra cần xem xét, sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Tại chương trình toàn khóa, tổng thể, Quốc hội khóa XV đã đưa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào là một trong những nội dung sẽ được xem xét điều chỉnh, sửa đổi. Tuy nhiên, chưa xác định được cụ thể, chính xác sẽ đưa việc sửa đổi vào kỳ họp nào.

"Việc sửa đổi này cần được đánh giá toàn diện và cân đối hài hòa trong điều chỉnh luật pháp có liên quan, sắp xếp theo trình tự, thủ tục, thứ tự ưu tiên, phù hợp với khối lượng công việc các cơ quan tham mưu xây dựng luật pháp cũng như hoạt động của Quốc hội trong các kỳ họp", ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục phân bổ vố đầu tư công hạn và vốn của chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Hiện còn số vốn rất lớn của hai nội dung này chưa được phân bổ.

img

Quang cảnh buổi họp báo

"Hiện nhiều dự án đã chuẩn bị đủ điều kiện, nếu đưa vào dự phòng thì sẽ ảnh hưởng đến tăng cường giải ngân đầu tư công - đây được coi là khâu đột phá, nên cơ quan tham mưu đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban nhất trí trình Quốc hội xem xét dự án nào đủ điều kiện thì cho phân bổ", ông Lâm cho hay.

Trước thực trạng chậm trễ phân bổ vốn đầu tư công trung hạn, ông Lâm cho hay đây là hạn chế lớn, làm chậm quá trình đưa nguồn lực của đất nước vào sử dụng, gây lãng phí.

"Do đó, chúng tôi kiến nghị Quốc hội đề nghị Chính phủ trong chỉ đạo triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 sẽ xem xét, kiểm điểm, chỉ rõ trách nhiệm khách quan, chủ quan của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu", ông Lâm nói.

Nói pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn phải chỉ rõ

Tại buổi họp báo, báo chí đặt câu hỏi: "Hiện nay có tình trạng cán bộ không dám quyết, dám làm, ngoài nguyên nhân chủ quan, né tránh thì có nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo "đúng luật này nhưng không phù hợp với luật khác". Trong kỳ họp này thì Quốc họp có giải pháp gì để nêu cao chất lượng của luật".

Trả lời nội dung này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh, nói hệ thống pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn thì cần phải chỉ ra luật mâu thuẫn ở đâu, chồng chéo chỗ nào.

img

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang

"Cách đây khoảng 3 năm cũng rộ lên ý cho rằng, luật có nhiều điểm chồng chéo, sau đó các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ vào cuộc thì không phải như vậy", ông Giang nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, pháp luật bao giờ cũng quy định rất chặt chẽ về quy trình và thủ tục. Thực tế thì người thực thi bao giờ cũng muốn làm một cách dễ nhất.

"Ví dụ trình tự thủ tục đầu tư công, sử dụng tiền ngân sách thì cần phải có những quy trình chuẩn bị, quyết định chủ trương, phân bổ vốn chặt chẽ. Trước đây chưa có luật đầu tư công thì đầu tư dàn trải, phân bố không đúng đối tượng ưu tiên, bây giờ luật đầu tư công quy định chặt chẽ. Khi quy định chặt thì lại bảo là có sự mâu thuẫn", ông Giang nói.

Ông Giang cho biết, vừa qua đi các địa phương thì cũng có một số ý kiến cho rằng quy định pháp luật mâu thuẫn.

"Sau đó chúng tôi đề nghị chỉ ra mâu thuẫn ở điểm nào thì không chỉ ra được", ông Giang nói và cho biết, thực tế luật pháp quy định để điều chỉnh hành vi của xã hội. Khi thực tế phát sinh thì mới cần phải trình Quốc hội để xem xét sửa đổi bổ sung.

"Theo thẩm quyền thì Quốc hội liên tục rà soát, khi phát hiện những gì chưa phù hợp thì có sửa đổi, bổ sung luật liên quan. Đối với thẩm quyền của Chính phủ là nghị định, bộ là thông tư thì cũng cần phải thường xuyên rà soát để bảo đảm phù hợp với luật và phù hợp với thực tiễn cuộc sống", ông Giang nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.