Đăng kiểm

Đề xuất xây dựng 15 định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở ban hành giá đăng kiểm ô tô

27/05/2024, 18:10

Bộ GTVT lấy ý kiến dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đang lưu hành, từ đó, làm cơ sở xây dựng phương án giá mới dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới.

Đề xuất 15 định mức mới liên quan hoạt động kiểm định xe cơ giới

Triển khai Luật Giá năm 2023, Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo Thông tư ban hành Định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) đối với xe cơ giới đang lưu hành và hiện đang lấy ý kiến góp ý rộng rãi nhằm hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành chính thức.

Đề xuất xây dựng 15 định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở ban hành giá đăng kiểm ô tô- Ảnh 1.

Bộ GTVT đề xuất 15 định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định ATKT & BVMT đối với xe cơ giới dựa trên hao phí cần thiết về nhân công, máy móc, thiết bị, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, dụng cụ lao động để hoàn thành công tác kiểm định xe.

Theo đó, định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định ATKT & BVMT đối với xe cơ giới (định mức) quy định mức hao phí cần thiết về nhân công, máy móc, thiết bị, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, dụng cụ lao động để hoàn thành công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.

Định mức được xác định trên cơ sở các quy định về kiểm định ATKT & BVMT xe cơ giới, chưa bao gồm hao phí vật liệu Phôi Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

Theo Cục Đăng kiểm VN, sau khi nghiên cứu hồ sơ và thực hiện khảo sát hiện trường, dự thảo Thông tư thống nhất xây dựng mới 15 định mức.

Bao gồm định mức: lập hồ sơ phương tiện miễn kiểm định lần đầu; in lại Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và 13 định mức về kiểm định ATKT & BVMT xe cơ giới tương ứng với 13 loại phương tiện trong quy định về chu kỳ kiểm định xe cơ giới hiện nay.

13 loại phương tiện này gồm: Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng và xe ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ-moóc có từ 5 trục trở lên; xe quá khổ quá tải; Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng và xe ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc có 4 trục; Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng và xe ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ-moóc có 3 trục; Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng có 2 trục và có khối lượng toàn bộ theo thiết kế từ 4000kg trở lên; Xe ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ-moóc có 2 trục; Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng có 2 trục và có khối lượng toàn bộ theo thiết kế dưới 4000kg;

Rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc có từ 3 trục trở lên; Rơ-moóc có 2 trục và sơ-mi rơ-moóc có đến 2 trục;

Xe ô tô chở người trên 40 người; xe ô tô chở người chuyên dùng; Xe ô tô chở người từ 25 người đến 40 người; xe ô tô chở người chuyên dùng cùng kiểu loại với xe chở người có số người cho phép chở lớn nhất từ 16 người trở xuống; Xe ô tô chở người từ 10 người đến 24 người; Xe ô tô chở người dưới 10 người; Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ

Đối với xe chở người cải tạo thành xe chở ít người hơn, dự thảo Thông tư quy định sẽ được tính định mức theo xe có số người cho phép chở lớn nhất.

Đề xuất xây dựng 15 định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở ban hành giá đăng kiểm ô tô- Ảnh 2.

Việc xây dựng định mức là cơ sở để xây dựng phương án giá tối đa dịch vụ kiểm định xe cơ giới, rất cần thiết nhằm ổn định hoạt động đăng kiểm xe hiện nay.

Cơ sở ban hành giá tối đa dịch vụ kiểm định xe cơ giới

Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2024), Bộ GTVT có trách nhiệm ban hành các Thông tư quy định giá tối đa cho dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải các lĩnh vực thay thế các Thông tư về giá dịch vụ kiểm định hiện nay (do Bộ Tài chính ban hành).

Trong khi đó, thời gian vừa qua, các định mức kinh tế - kỹ thuật liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải chưa được xây dựng và ban hành đầy đủ nên gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng phương án giá đối với dịch vụ kiểm định.

Do đó, cần thiết xây dựng Thông tư ban hành định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đang lưu hành, làm cơ sở xây dựng và ban hành Thông tư quy định giá tối đa cho dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

"Điều này còn để đáp ứng việc thực hiện chủ trương đổi mới quản lý dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/04/2019 của Chính phủ Quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên", Bộ GTVT cho biết.

Về vấn đề này, các trung tâm đăng kiểm cho biết, việc xây dựng định mức thực sự cần thiết và cấp bách trong bối cảnh hiện nay, từ đó, đẩy nhanh việc ban hành mức giá dịch vụ kiểm định mới.

Do giá dịch vụ kiểm định ATKT & BVMT xe cơ giới đã 10 năm chưa có sự thay đổi, dù nhiều yếu tố cấu thành nên giá dịch vụ kiểm định đã biến đổi, đặc biệt là chi phí tiền lương, chi phí điện, nước và nhiều chi phí khác.

Sau khi Bộ GTVT ban hành liên tiếp hai Thông tư 02/2023 và 08/2023 của trong đó, quy định miễn kiểm định đối với phương tiện đăng ký lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm đối với một số phương tiện, tự động gia hạn đăng kiểm cho xe không kinh doanh vận tải dưới 10 chỗ ngồi, đã làm cho khối lượng công việc và doanh thu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới hiện nay chỉ đạt 60-70% so với trước.

Nhiều đơn vị hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, do đó, cần thiết khẩn trương xây dựng và ban hành mức thu giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành mới, nhằm giúp các đơn vị đăng kiểm ổn định hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.