Hỏi - Đáp

Đi chơi Tết bị CSGT yêu cầu dừng xe, xử phạt trên cầu, có đúng luật không?

02/02/2022, 08:00

Bạn đọc thắc mắc đang đi trên cầu thì bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ, trong khi quy định pháp luật thì không được dừng đỗ trên cầu.

Gửi câu hỏi đến đường dây nóng Báo Giao thông, bạn đọc Nguyễn Thị Hải (ở Quỳnh Phụ, Thái Bình) phản ánh, vừa qua, chị điều khiển ô tô đi chơi Tết, do đi nhầm đường nên khi lên cầu một đoạn thì chị quay xe, đi ngược chiều và đã bị CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ, sau đó lập biên bản xử phạt.

"Tôi thấy có quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên cầu. CSGT dừng xe tôi trên cầu như vậy có đúng luật?", chị Hải thắc mắc.
img

CSGT Hà Nội dừng xử lý ô tô vi phạm giao thông trên cầu Thăng Long

Trả lời thắc mắc của bạn đọc, Trung tá Vũ Kiên Cường (Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin: Thông tư 65/2020/TT-BCA của Bộ Công an có quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT.

Theo đó, khi CSGT trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm giao thông hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác, thì được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát.

Thông tư cũng quy định, việc dừng phương tiện phải an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông. Khi đã dừng phương tiện giao thông phải thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Thông tư không cấm việc dừng phương tiện giao thông trên cầu để kiểm soát, ngăn chặn, yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm giao thông.

Trung tá Vũ Kiên Cường phân tích, với trường hợp bạn đọc hỏi trên, có thể quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện ô tô vi phạm giao thông trên cầu, vi phạm đó gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác (như cố tình vượt phải, đi ngược chiều... ) thì lực lượng CSGT có quyền tiến hành ngăn chặn hành vi vi phạm này, có nghĩa là dừng ngay phương tiện vi phạm để xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.