Vận tải

Đi lại dịp Tết Mậu Tuất: Khan vé xe khách, còn nhiều vé tàu

28/01/2018, 07:09

PV Báo Giao thông trực tiếp đến bến xe Miền Đông (BXMĐ) hỏi mua vé xe Tết từ TP.HCM về Phú Yên...

2

Bến xe Miền Đông những ngày cận Tết 2018 - Ảnh: Mai Huyên

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Trang, sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng cho hay, chị muốn mua vé giường nằm từ TP.HCM về Thanh Hóa ngày 25 hoặc 26 Tết nhưng không còn. Chắc phải liên hệ các nhà xe ngoài bến để tìm mua.

Theo BXMĐ, tính đến ngày 25/1, lượng vé bán ra khoảng 80.000 vé. Trong khi đó, tổng lượng vé các DN đăng ký bán phục vụ hành khách dịp Tết 2018 là 170.000 vé. Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó giám đốc BXMĐ cho biết, hiện có khoảng 40 đơn vị kinh doanh vận tải tại bến đã kê khai giá vé để tiến hành bán vé Tết. Trước việc nhiều hãng xe thương hiệu ngay trong vài ngày đầu mở bán đã khan hiếm vé, ông Huy cho biết, vấn đề này phụ thuộc vào năng lực của từng đơn vị, bởi hầu hết các đơn vị vận tải chỉ đầu tư phương tiện phục vụ ngày thường, dẫn đến khó đáp ứng nhu cầu cùng lúc của người mua dồn vào dịp Tết.

“Hiện, lượng vé còn nhiều nhưng chủ yếu là vé ngồi. Các DN cũng đang thuê xe ngoài để vào đưa rước khách”, ông Huy nói. Hiện, một số hãng xe lớn như: Phương Trang, Chín Nghĩa, Thuận Thảo... đã thuê xe bên ngoài để tăng cường trong dịp cao điểm Tết. Riêng Công ty Phương Trang đã có phương án huy động thêm phương tiện tại các chặng từ TP HCM về các tỉnh miền Tây qua các tuyến miền Đông để phục vụ nhu cầu của hành khách trong thời gian cao điểm.

“Các DN vận tải hoạt động trong bến dịp Tết Nguyên đán 2018 chỉ được phụ thu tối đa 60% giá vé, nếu vi phạm thì lập tức bị xử phạt. Tuy nhiên, DN bên ngoài lại có thể tự tăng giá mà không bị xử lý bởi dù đăng ký dưới dạng hợp đồng nhưng thực chất, nhiều nhà xe hoạt động như tuyến cố định. Thực trạng này đã diễn ra từ nhiều năm qua khiến nhiều DN trong bến bức xúc. Do không thể cạnh tranh lại, nhiều DN trong bến đã rút dần ra ngoài để kinh doanh trong mùa Tết”, đại diện BXMĐ cho biết.

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, hiện nay, công ty đang còn nhiều vé đi/đến tất cả các ga trên tuyến đường sắt Bắc - Nam chủ yếu là các ngày trước 23 Tết, ngày 29 Tết và sau Tết Âm Lịch.

Trong đó: Còn khoảng 8.075 chỗ có ga đi Sài Gòn, Biên Hòa ga đến từ Nha Trang đến Hà Nội vào thời gian trước Tết từ ngày 20 - 23 và 29 tháng Chạp. Còn khoảng 50.036 chỗ có ga đi từ Hà Nội đến Nha Trang và ga đến Biên Hòa, Sài Gòn vào thời gian sau Tết từ ngày 4 - 16 tháng Giêng Âm lịch. Số chỗ còn biến động do hành khách đặt giữ chỗ mà chưa thanh toán, hành khách trả lại vé… bao gồm các ngày cao điểm đi trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.