Xã hội

Dịch Covid-19 TP.HCM ngày 22/8: Ghi nhận thêm 4.193 ca nhiễm mới

22/08/2021, 18:30

Dịch Covid-19 ngày 22/8 tại TP.HCM: Hôm nay, thành phố ghi nhận thêm 4.193 ca nhiễm mới, tăng 109 ca so với hôm qua.

Bộ Y tế thông tin, tính từ 18h ngày 21/8 đến 18h ngày 22/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 11.214 ca nhiễm mới, trong đó 6 ca nhập cảnh và 11.208 ca ghi nhận trong nước. Riêng tại TP.HCM hôm nay ghi nhận 4.193 ca nhiễm mới.

img

Ngoài việc tiêm mũi 1 cho người dân, thành phố còn phải tính toán tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1.

Như vậy trong 24h giờ qua số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 91 ca. Tuy nhiên, tại TP.HCM tăng 109 ca.

Ngày 21-22/8, Tiểu ban điều trị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thông báo trên Hệ thống Thông tin thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 ghi nhận 737 ca tử vong, trong đó, tại TP.HCM có 599 ca.

Hơn 93.000 người được tiêm vaccine 1 ngày

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM sáng 22/8, trong ngày 21/8, thành phố đã tiêm vaccine Covid-19 cho 93.366 người. Các điểm tiêm đều được thực hiện ổn định, trật tự.

Như vậy, từ khi TP.HCM bắt đầu tổ chức tiêm chủng đợt 1 đến nay, 5.385.064 người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong đó, 183.832 người đã được tiêm đủ 2 mũi. Tất cả người được tiêm đều an toàn, sức khỏe ổn định.

Theo thống kê tại Cổng thông tin Covid-19 TP.HCM, 4 địa phương đã hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 100% dân số trên 18 tuổi gồm: quận 5, huyện Cần Giờ, quận Phú Nhuận và quận 1.

Trong khi đó, các quận, huyện có tiến độ tiêm dưới 50% dân số trên 18 tuổi gồm: Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân và Nhà Bè.

Theo Bộ Y tế, TP.HCM đang là địa phương được phân bổ vaccine nhiều nhất với 5.501.330 triệu liều (bao gồm cả số lượng vaccine phân bổ cho các viện, bệnh viện, đơn vị Trung ương trên địa bàn).

Hiện tại, 4 loại vaccine được tiêm chủng tại địa phương này là AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell. Tất cả đều đến từ nguồn của Bộ Y tế cấp và phê duyệt, kiểm định chất lượng.

Theo thống kê, TP.HCM hiện có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Ngoài việc tiêm mũi 1 cho người dân, thành phố còn phải tính toán tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1. Địa phương này đặt mục tiêu tiêm cho 70% người từ 18 tuổi trở lên trong tháng 8.

Hơn 50.000 lọ Remdesivir tiếp theo về đến sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 21/8, Bộ Y tế xuất cấp 30.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 đợt 3 để phục vụ nhu cầu điều trị của các cơ sở y tế phía Nam.

Theo quyết định của Bộ Y tế, đợt 3, thuốc Remdesivir được cấp cho 11 bệnh viện (trong đó có các Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19), 13 sở y tế các tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang và Cục Y tế, Cục Quân Y.

img

Hình minh họa

Chiều 21/8, lô thuốc Remdesivir gồm hơn 50.000 lọ tiếp theo đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Như vậy đến nay đã có hơn 120.000 lọ thuốc Remdesivir về đến Việt Nam.

Đây là các lọ thuốc nằm trong số 500.000 lọ Remdesivir được Tập đoàn Vingroup nhập khẩu, tặng cho Bộ Y tế để phục vụ chữa trị khẩn cấp.

Trước đó, ngày 17/8, Bộ Y tế cũng có quyết định xuất cấp lần 2 thuốc Remdesivir cho 17 đơn vị gồm các bệnh viện và một số cơ sở y tế phía Nam. Lần cấp thuốc đầu tiên là ngày 8/8 với số lượng 10.000 lọ Remdesivir đã được đưa vào điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam.

Như vậy, đến nay, 70.000 lọ thuốc Remdesivir phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 đã được Bộ Y tế xuất cấp.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ...đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020.

Remdesivir được sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 thể trung bình và nặng theo hướng dẫn trong phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ, chống chỉ định với trường hợp phản ứng mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc; suy chức năng thận; tăng enzyme gan; suy chức năng đa cơ quan nặng. Đồng thời, phụ nữ có thai và cho con bú cần thận trọng khi sử dụng Remdesivir do chưa có dữ liệu đầy đủ.

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên chi viện TP.HCM

Sau 10 giờ di chuyển, hơn chục ô tô chở 310 người từ các Tiểu đoàn ở Gia Lai, Đăk Lăk, Lâm Đồng thuộc Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên đã đến Nhà Thiếu nhi Thủ Đức, TP Thủ Đức. Sau khi được test nhanh Covid-19, các chiến sĩ khiêng nhiều valy thiết bị, balô quần áo, chiếu, mền vào bốn tầng của nhà thiếu nhi.

12 phòng học tại đây được kê thêm giường, quạt để cảnh sát nghỉ ngơi trước khi làm nhiệm vụ vào hôm nay. "Tôi mới được tiêm vaccine vào hôm qua. Khi được điều động chi viện thì tôi rất háo hức để góp phần chống dịch cho TP.HCM", thiếu úy Tăng Hữu Trí nói.

Thiếu tá Chu Văn Khanh, Phó tiểu đoàn 2, Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên cho hay lực lượng sẽ phối hợp với công an, chính quyền địa phương giữ trật tự tại các chốt kiểm soát cửa ngõ và các quận, huyện tại TP.HCM. "Các cá nhân vi phạm, chủ quan không tuân thủ quy định phòng chống dịch sẽ bị lực lượng xử lý nghiêm", thiếu tá Khanh nói và cho biết lực lượng làm nhiệm vụ 24/24h cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Ngoài công an, TP.HCM đã đề xuất Quân khu 7 hỗ trợ 6.000 quân nhân, bác sĩ chống dịch. Chiều nay, gần 300 cán bộ, học viên của Học viện Quân y (Hà Nội) đã đến TP.HCM sẵn sàng làm nhiệm vụ chống dịch. Lực lượng này sẽ triển khai 400 trạm xá lưu động để điều trị cho F0 tại nhà, hạn chế bệnh nhân trở nặng để giảm tải cho các bệnh viện điều trị Covid-19.

Từ 0h ngày 23/8, TP.HCM tăng cường biện pháp chống Covid-19 với yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, tổ dân phố với tổ dân phố... Trong đó, quân đội sẽ lập đội công tác đặc biệt, với sự tham gia của cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên, đưa lương thực, thực phẩm, thuốc điều trị đến từng nhà dân.

Những ai ở TP.HCM được ra đường sau ngày 23/8?

Từ 23/8, TP.HCM tiếp tục siết chặt giãn cách, thu hẹp nhóm đối tượng lưu thông trên đường. Những người này bắt buộc có giấy đi đường và dấu hiệu nhận diện theo quy định.

Thông tin với báo chí chiều 21/8, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, cho biết người thuộc diện được cấp giấy đi đường gồm: Thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; xử lý hạ tầng kỹ thuật.

img

Đường ở TP.HCM trong những ngày giãn cách

Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị nhưng không quá 10% trên tổng số. Các trường hợp đặc biệt khác do thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm cấp giấy và báo cáo cho Công an TP.HCM.

Thẩm quyền cấp giấy được quy định cho thủ trưởng sở, ban, ngành, cơ quan ban Đảng, đoàn thể, tổng công ty trực thuộc thành phố; thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước, Trung ương đóng tại TP.HCM; UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn (chỉ có hiệu lực trong phạm vi địa bàn quản lý).

Các cơ quan nêu trên phải thông báo số lượng và ký hiệu về Công an TP.HCM. Cách thức để nhận diện các đối tượng này gồm: Mẫu giấy đi đường; đồng phục theo các ngành và công nhân dịch vụ công ích. Riêng công chức, viên chức và các nhóm tham gia chống dịch phải mặc áo nhận diện do thành phố cấp.

Theo đó, UBND TP.HCM chỉ đạo từ ngày 23/8 đến hết ngày 6/9, tất cả cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của TP.HCM đóng trên địa bàn đồng loạt triển khai phương án 3 tại chỗ hoặc "1 cung đường, 2 điểm đến". Cán bộ, công chức, viên chức phải có mặt tại cơ quan, đơn vị trước 0h ngày 23/8.

Riêng lực lượng giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ (shipper) tạm ngưng hoạt động tại TP Thủ Đức và các quận, huyện gồm: 8, 12, Gò vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn.

Đối với các quận, huyện còn lại, shipper chỉ hoạt động trong phạm vi quận, không chạy liên quận và phải có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định.

TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7. Từ 24/7, thành phố siết chặt hơn nhiều quy định trong giai đoạn giãn cách, thu hẹp nhóm đối tượng được phép hoạt động.

Ngày 1/8, UBND TP.HCM ra công văn quyết định kéo dài Chỉ thị 16 cùng các biện pháp siết chặt thêm 2 tuần từ 0h ngày 2/8.

Ngày 15/8, TP.HCM tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 đến 15/9. Ngày 20/8, TP.HCM chính thức thông báo người dân sẽ thực hiện yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó" trong 15 ngày.

31 đối tượng được cấp giấy đi đường tại TP.HCM từ 0h ngày 23/8

Chiều 21/8, nhằm tăng cường siết chặt hơn nữa lưu lượng giao thông trên đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị 16, UBND TP HCM đã có công văn khẩn gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện; các doanh nghiệp trên địa bàn TP tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông.

Theo đó, UBND TP HCM chỉ đạo từ 0 giờ ngày 23/8 đến ngày 6/9, tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của TP, Trung ương đóng trên địa bàn TP triển khai thực hiện phương án "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường 2 điểm đến" với tối đã ¼ tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.

img

TP.HCM tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng phát hiện F0 trong cộng đồng

Các nhóm đối tượng được phép tham gia lưu thông vẫn thực hiện theo Công văn 2718 ngày 15/8 của UBND TP. Nhóm này bắt buộc phải có giấy đi đường và dấu hiệu nhận diện theo quy định.

Các đối tượng được cấp giấy đi đường, gồm:

- Thành viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; xử lý hạ tầng kỹ thuật.

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị: không quá 10% trên tổng số.

- Các trường hợp đặc biệt khác do thủ trưởng cơ quan tự chịu trách nhiệm cấp giấy và có báo cáo cho Công an TP HCM. Cụ thể:

1. Cán bộ, công chức viên chức, người lao động thuộc các cơ quan Đảng, Chính quyền, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc.

2. Người làm việc tại các lĩnh vực thiết yếu về tài chính: ngân hàng, chứng khoán.

3. Người lao động tại các đơn vị thuộc ngành giao thông vận tải trên địa bàn TP.

4. Nhân viên giao hàng của hệ thống phân phối hoạt động trong địa bàn 1 quận/huyện từ 6-18 giờ; trừ TP Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn tạm dừng hoạt động.

5. Nhân viên giao hàng của đơn vị cung ứng lương thực thực phẩm, suất ăn, trang thiết bị, vật tư y tế phòng dịch: không giới hạn phạm vi và thời gian hoạt động.

6. Nhân viên phục vụ tại hệ thống phân phối, điện lực: không giới hạn phạm vi và thời gian hoạt động; riêng TP Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn thì thực hiện "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường 2 điểm đến".

7. Nhân viên làm việc tại các ngành sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hoá, cửa hàng xăng dầu, gas: hoạt động từ 6-18 giờ, do Sở Công Thương quyết định số lượng và phạm vi hoạt động.

8. Người lao động tại các đơn vị thuộc ngành xây dựng trên địa bàn TP (cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật….).

9. Các công ty bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư.

10. Nhân viên y tế và lực lượng hỗ trợ y tế tham gia chống dịch bệnh Covid-19, người đi cách ly và đi cách ly về.

11. Công an, quân sự di chuyển thay ca làm việc tại các chốt, trạm kiểm soát dịch, tổ tuần tra và lực lượng phối hợp.

12. Quân sự di chuyển thay ca làm việc tại các chốt, trạm kiểm soát dịch, tổ tuần tra và lực lượng phối hợp.

13. Nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động ngoại giao.

14. Nhân viên các cơ quan lãnh sự, ngoại giao đi thi hành nhiệm vụ đột xuất (có thời gian và đề xuất cụ thể).

15. Lực lượng hỗ trợ, cứu trực thuộc điều phối của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc T.HCM (bếp ăn, từ thiện, lực lượng thiện nguyện…).

16. Lực lượng cung ứng dịch vụ viễn thông, lực lượng báo chí.

17. Lực lượng cung ứng dịch vụ bưu chính nhà nước.

18. Dịch vụ công chứng.

19. Nhân viên vệ sinh môi trường, hoạt động tang lễ…

20. Các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ.

21. Nhân viên khách sạn, nhà nghỉ phục vụ cách ly y tế và các lực lượng phòng chống dịch do cấp huyện, xã trưng dụng.

22. Người dân đi tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 (cần có phiếu tiêm ngừa vaccine).

23. Tổ Covid-19 cộng đồng.

24. Cấp cứu, khám chữa bệnh định kỳ: không cấp giấy

25. Người dân vùng xanh đi chợ trên địa bàn theo quy định: thực hiện 1 lần/tuần.

26. Người đi chợ thay: xét nghiệm 1 lần/tuần và trang phục đồ bảo hộ.

27. Các cơ sở sản xuất thực phẩm (bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu…), cơ sở xuất ăn công nghiệp.

28. Các công ty bảo hiểm (chỉ thực hiện các hoạt động liên quan công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết các quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng): Làm việc "3 tại chỗ"; chỉ cấp phát khi ra ngoài trụ sở để giải quyết sự vụ kèm theo hồ sơ và thu hồi ngay sau khi về cơ quan.

29. Nhân viên cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ) phục vụ cách ly người nước ngoài, nhân viên y tế… do Sở Du lịch quản lý: làm việc "3 tại chỗ" và thu hồi ngay sau khi về cơ quan.

5 chuyến bay đưa gần 300 cán bộ, nhân viên, học viên quân y từ Hà Nội vào TP.HCM hỗ trợ TP chống dịch hạ cánh an toàn.Tin tức Covid-19 mới nhất ngày hôm nay

Chiều 21/8, 5 chuyến bay chở hàng trăm cán bộ, học viên, nhân viên Học viện Quân y từ Hà Nội vào TP.HCM hỗ trợ TP chống dịch đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

5 chuyến bay chở gần 300 quân nhân từ Hà Nội vào hỗ trợ TP.HCM chống dịch

Hơn 14h30, chuyến bay đầu tiên chở nhóm học viên, cán bộ đã hạ cánh xuống sân bay, các chuyến bay sau đó cũng đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều muộn.

img

Học viên đẩy hành lý ra xe.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Hệ trưởng hệ sau đại học của Học viện Quân y làm trưởng đoàn. Đoàn có gần 300 thành viên là cán bộ, nhân viên, học viên là các bác sĩ, cán bộ, nhân viên, học viên năm thứ 4 hệ đại học tình nguyện lên đường tăng cường vào giúp TP.HCM và các tỉnh phía Nam chống dịch Covid-19.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đại tá Nguyễn Vân Giang - Phó cục trưởng Cục Quân y, Bộ Quốc phòng cho biết tình hình dịch bệnh ở TP.HCM đang phức tạp.

Sau khi đáp xuống sân bay, đoàn sẽ được Quân Khu 7 dùng hàng chục xe chở đến Trung đoàn Gia Định thuộc Bộ Tư lệnh TP.HCM ở huyện Hóc Môn để nghỉ ngơi.

Sau đó, phân bổ đến các bệnh viện dã chiến, 400 trạm xá lưu động ở 22 quận, huyện để đến từng nhà chăm sóc, điều trị các F0.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.