Vận tải

Diện mạo mới vận tải hành khách công cộng TP.HCM

29/01/2017, 16:23
image

Năm 2017 được xác định là năm bản lề thực hiện 7 chương trình đột phá để tạo diện mạo mới cho TP.HCM...

44

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) giúp học sinh, sinh viên đến trường tiện lợi và an toàn hơn

Năm 2017 được xác định là năm bản lề thực hiện 7 chương trình đột phá để tạo diện mạo mới cho TP.HCM, góp phần kiềm chế và giảm ùn tắc giao thông. Trong đó có mục tiêu đổi mới và tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) nhằm tăng 5% số lượng người dân đi lại bằng xe buýt so với năm 2016.

Năm 2016, TP HCM đã thay mới 753 xe buýt trên 44 tuyến có trợ giá, trong đó có 132 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Đề án thay thế mới 1.680 xe buýt CNG đã triển khai được 66 xe buýt đưa vào hoạt động năm 2015. Và như vậy, năm 2017 TP.HCM sẽ hoàn thành thay mới 861 xe buýt còn lại. Hình ảnh xe buýt CNG đẹp, sạch, văn minh trở thành trọng tâm trong chương trình thay đổi diện mạo cho loại hình VTHKCC, tạo sức thu hút và tiết kiệm để ngày càng nhiều người dân thành phố tham gia giao thông công cộng. Tổng công ty Khí Việt Nam và các đơn vị thành viên đang là nhà cung cấp CNG đáng tin cậy, tích cực tham gia vào chương trình này với cam kết: Đảm bảo nguồn cung ổn định và an toàn.

Theo 7 chương trình đột phá của TP.HCM đề ra, năm 2017, xe buýt CNG sẽ thu hút 600 triệu lượt hành khách. Đến năm 2020, xe buýt CNG phải đáp ứng từ 15 - 20% nhu cầu đi lại của người dân thành phố. Do đó, để thực hiện được mục tiêu này, năm 2017, ngành giao thông thành phố sẽ thực hiện đồng bộ một loạt giải pháp trọng tâm để kéo người dân về với xe buýt. Cụ thể, sẽ bảo đảm thời gian trên từng lộ trình của các tuyến; lưu thông thuận lợi và an toàn; tổ chức một số tuyến đường có làn ưu tiên cho xe buýt khu vực trung tâm thành phố; tiếp tục mở một số tuyến kết nối từ các bến xe lớn với sân bay Tân Sơn Nhất; rà soát, điều chỉnh một số tuyến nhằm tránh trùng lắp; khai thác và mở rộng thêm các tuyến ở các khu công nghiệp, trường học…; đảm bảo nhu cầu đi lại của hàng triệu công nhân, học sinh và sinh viên.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm VTHKCC thành phố cho biết, trong năm 2017, thành phố sẽ đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng như lắp đặt thêm nhà chờ, trạm dừng, đặc biệt là hạ tầng dành riêng cho người khuyết tật. Về ứng dụng khoa học - công nghệ, theo chủ trương của UBND thành phố, năm 2017 sẽ đồng loạt triển khai sử dụng vé điện tử thông minh thay cho vé thường hiện nay; tiếp tục đẩy mạnh việc lắp đặt camera, thiết bị giám sát hành trình, hệ thống rao trạm; công nghệ thông tin, wifi miễn phí… trên xe buýt; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân tích cực tham gia đi lại bằng xe buýt.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, sở, ngành liên quan để cùng xây dựng và phát triển hoàn thiện loại hình VTHKCC; đồng bộ hạ tầng kết nối giữa các loại hình, tuyến vận tải; kéo dài thời gian phục vụ, nhất là vào ban đêm ở một số tuyến trên cơ sở khảo sát, lấy ý kiến người dân để phù hợp với thực tế. Đặc biệt, trung tâm sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ hành khách cho tài xế và tiếp viên để đưa loại hình VTHKCC ngày càng thân thiện trong mắt người dân.

“Tất cả những thay đổi mạnh mẽ trên nhằm tạo hình ảnh hoàn toàn mới về loại hình VTHKCC chủ lực này để cung cấp những dịch vụ tốt nhất theo nhu cầu của người dân, với phương châm: Cung cấp những gì người dân cần chứ không phải cung cấp những gì đã có cho người dân”, ông Trần Chí Trung khẳng định.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.