Điện ảnh

Diễn viên Hồng Ánh: Tôi chỉ muốn là “nghệ sĩ nhân dân thương”

13/01/2024, 09:19

Hồng Ánh chia sẻ, cô chưa từng thấy chạnh lòng hay buồn vì chưa có được danh hiệu NSƯT hay NSND. "Ở sâu trong tôi, danh hiệu có cái tên ấm áp là "nghệ sĩ nhân dân nuôi", "nghệ sĩ nhân dân thương"!", nữ diễn viên tâm sự.

Diễn như không diễn

Hồng Ánh bận rộn kín lịch diễn, tập và quay cả tuần lễ, thế nên câu chuyện của chúng tôi được kéo dài nhiều ngày.

Diễn viên Hồng Ánh: Tôi chỉ muốn là “nghệ sĩ nhân dân thương”- Ảnh 1.

Hồng Ánh đóng vai Hạnh trong phim “Trăng nơi đáy giếng” của đạo diễn Vinh Sơn được công chúng và giới chuyên môn đánh giá là vai diễn thành công nhất của cô.

Hồng Ánh chia sẻ: "Niềm vui mỗi ngày của Ánh là được đến phim trường, được lên sân khấu, được gặp bạn diễn và mọi người. Sự đều đặn, sự cần mẫn ấy mang lại hạnh phúc bé mọn thường ngày. Vai diễn thì có cái mới mẻ phá cách, có cái lặp lại đóng khung. Khen và chê từ người xem, từ giới chuyên môn, từ truyền thông, Ánh đều vui vẻ đón nhận".

Hồng Ánh sinh năm 1977 tại Trà Vinh, sở hữu một nhan sắc vừa lộng lẫy vừa dịu dàng, duyên dáng với đôi má lúm đồng tiền dễ thương.

Tính đến nay, Hồng Ánh là người đầu tiên và duy nhất chinh phục được cả ba giải thưởng quan trọng ở ba hạng mục: Diễn viên triển vọng; Nữ diễn viên chính xuất sắc; Nữ diễn viên phụ xuất sắc qua các kỳ Liên hoan phim Việt Nam.

Năm 1995, Hồng Ánh nhận giải Người đẹp duyên dáng trong cuộc thi Diễn viên Điện ảnh triển vọng do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức. Nhưng Ánh là dạng nữ diễn viên hợp với một số kiểu vai nhất định trong điện ảnh.

Cho đến bây giờ, công chúng và giới chuyên môn đều xem vai diễn Hạnh trong bộ phim "Trăng nơi đáy giếng" của đạo diễn Vinh Sơn là vai diễn thành công nhất của Hồng Ánh. Với vai diễn này, cô còn đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải thưởng Cánh diều vàng, Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp và tại Liên hoan phim quốc tế Dubai.

Nét diễn của Hồng Ánh thường tập trung vào hành động của nhân vật qua những chi tiết nhỏ để bộc lộ những biểu cảm chưa thể hiện hết trên gương mặt. Cô không lạm dụng diễn xuất của gương mặt như một số diễn viên nữ khác.

Đó là điểm đặc biệt của Hồng Ánh và cũng chính vì thế cô thăng hoa trong trong những bộ phim có kịch bản hay và đạo diễn giỏi như "Cầu thang tối", "Người đàn bà mộng du", "Thung lũng hoang vắng", "Tiệc trăng máu"… Với Hồng Ánh, dù là vai chính hay phụ, cô cũng lao động nghệ thuật nghiêm túc.

Vai diễn gần đây nhất của Hồng Ánh là một vai phụ, vai người mẹ của bé An trong bộ phim "Đất rừng phương Nam" của đạo diễn Quang Dũng.

Biên kịch Đoàn Minh Anh cho biết: "Chọn được Hồng Ánh vào vai trong kịch bản, thì biên kịch đều yên tâm, đạo diễn sẽ tự hào. Vì với khả năng nhập vai xuất sắc của Ánh, dù chỉ là vai phụ, kiểu gì nhân vật sẽ được Ánh thể hiện còn hay hơn trong kịch bản. Khi vào vai, cô ấy không diễn nữa, mà đúng hơn là đang sống đời sống của nhân vật.

Có lần, nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Lập đã nói về Hồng Ánh rằng: "Con nhỏ đó diễn mả lắm", tiếng Quảng Bình có nghĩa là khen ngợi về sự hết mình với nhân vật, hay đúng hơn là xuất thần của Hồng Ánh với vai diễn.

Duyên nợ sân khấu với truyền hình

Hồng Ánh trở thành gương mặt quen thuộc với showbiz từ vai Bạch Vân trong bộ phim truyền hình đình đám một thời "Người đẹp Tây Đô". Sau đó cô còn tham gia nhiều bộ phim truyền hình khác như "Những nẻo đường phù sa", "Cây nước mắt", "Sóng gió hôn nhân", "Dọc đường đen trắng", "Thủy cơ" "Cây táo nở hoa", "Hoa vương"…

Diễn viên Hồng Ánh: Tôi chỉ muốn là “nghệ sĩ nhân dân thương”- Ảnh 2.

Hồng Anh trong phim "Thung lũng hoang vắng".

Khác với điện ảnh, diễn xuất của Hồng Ánh trong những bộ phim truyền hình lại đa dạng hơn với nhiều kiểu nhân vật khác nhau, trong đó có cả vai phản diện, vai hài.

Trong lĩnh vực sân khấu, Hồng Ánh tìm cho mình những thành công khác, trong những vai đa dạng không kém gì truyền hình. Cô đã tham gia hàng chục vở kịch đình đám, trong đó có những vai diễn được công chúng nhắc đến nhiều như vai Nguyễn Thị Lộ trong vở kịch "Bí mật vườn Lệ Chi" hay diễn xuất cả hai vai Hương và The trong vở kịch "Nửa đời hương phấn" làm lại từ vở cải lương cùng tên.

Khi diễn xuất trong phim ảnh, Hồng Ánh như biến thành một con người khác hẳn với con người thường tỏ ra ung dung, bình thản ở ngoài đời thật. Cô chia sẻ với Báo Giao thông: "Với tôi, càng về sau này, vũ trụ nghệ thuật là vô biên và không có điểm kết thúc. Không còn những rào cản về biên giới, ngôn ngữ, nền tảng, loại hình và cả tuổi tác.

Trước đây, tôi đã từng nghĩ mình đã tiệm cận cái bờ bao vũ trụ nghệ thuật của mình. Nhưng nhìn lại, thì giờ đây, tôi hình như vẫn chỉ đang tìm kiếm và khám phá thêm nhiều về giới hạn của bản thân trong nghề diễn".

Ngại "xin" danh hiệu

Khi đã có tất cả những thành công trong sự nghiệp diễn xuất thì Hồng Ánh đi học đạo diễn ở Singapore. Bộ phim đầu tay "Đảo của dân ngụ cư" tuy không được công chúng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt nhưng được giới chuyên môn đánh giá cao và đạt ba giải quan trọng tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN là giải Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Phạm Hồng Phước và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất. Ngoài ra bộ phim còn đạt một số giải thưởng quốc tế khác.

Diễn viên Hồng Ánh: Tôi chỉ muốn là “nghệ sĩ nhân dân thương”- Ảnh 3.

Hồng Ánh ở hậu trường phim "Tiệc trăng máu".

Trong cương vị nhà sản xuất, Hồng Ánh cũng rất mát tay. Hãng phim Blue Productions do cô làm giám đốc đã thành công với bộ phim tài liệu "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" của nữ đạo diễn Nguyễn Thị Thắm.

Cho đến thời điểm hiện tại, bộ phim phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu trong lịch sử của phim tài liệu Việt Nam. Trước đó bộ phim "Đường đua" cũng do Hồng Ánh làm nhà sản xuất tuy không đạt thành công về doanh thu nhưng lại được giới phê bình điện ảnh dành cho nhiều lời khen ngợi.

Hồng Ánh cũng thường xuyên góp mặt trong các Liên hoan phim quốc gia và quốc tế với vai trò giám khảo như Liên hoan phim ngắn FY 2018, Cánh diều vàng, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014 và mới đây nhất là Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2023...

Cuộc sống cá nhân của Hồng Ánh cũng được công chúng khen ngợi bởi cô luôn nói không với những scandal, chiêu trò.

Vậy còn điều gì khiến công chúng nuối tiếc cho cô? Có lẽ đó là những danh hiệu. Với những cống hiến và giải thưởng của Hồng Ánh, cô hoàn toàn đạt chuẩn của NSƯT hay thậm chí NSND. Không thiếu gì những diễn viên thực lực và thành tích còn thua kém Hồng Ánh nhưng họ đã sở hữu danh hiệu NSƯT. Nhưng Hồng Ánh không làm hồ sơ xin xét tặng.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hồng Ánh vẫn miệt mài làm việc và thường từ chối trả lời báo chí mỗi khi phóng viên muốn hỏi cô về những danh hiệu lẽ ra cô phải có từ lâu.

Cô cho biết: "Trước giờ tôi vẫn vậy! Vẫn luôn là một Hồng Ánh thật tâm trân trọng từng giải thưởng, từng danh hiệu. Với tôi, không có giải thưởng hay danh hiệu nào là nhỏ, là thấp.

Tôi tự hào với tất cả những gì tích cực mà giới chuyên môn và công chúng yêu nghệ thuật điện ảnh, truyền hình hay sân khấu trao tặng.

Bạn nghề cũng thường hay hỏi tôi về một Hồng Ánh "dễ" tình nhưng "khó mặn duyên" với những danh hiệu NSƯT, NSND. Tôi cũng không biết phải lý giải ra sao. Chắc có thể là do cá tính bản thân, cá tính nghề, kiểu chỉ biết lao đầu vào làm việc cùng những dự án phim và sân khấu, ngại va chạm và ngại cả xin - cho.

Nhưng, tôi chưa từng thấy chạnh lòng hay buồn vì mình chưa có được những danh hiệu ấy. Tôi cũng không cảm thấy mình thiệt thòi. Ở sâu trong tôi, danh hiệu có cái tên ấm áp là "nghệ sĩ nhân dân nuôi", "nghệ sĩ nhân dân thương". Vậy là cũng đủ lắm rồi!".

Những vai diễn điện ảnh của Hồng Ánh đa số đều mang một nét chung: Những người phụ nữ đầy tâm trạng, sống với những ước mơ, dằn vặt, khát vọng không nguôi và ít khi họ có được hạnh phúc thật sự. Điều này có vẻ trái với đời tư của cô - một cuộc sống bình lặng, hạnh phúc với chuyên gia truyền thông, doanh nhân Nguyễn Thanh Sơn.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.