Dỡ trạm barie, bảo vệ đã rút hết
Chiều 29/3, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV 45 cho biết: "Lãnh đạo công ty này đã chỉ đạo tháo dỡ ngay hai trạm barie được xác định xây dựng trái phép trên đường nối Bắc Giang và Quảng Ninh.
Hiện, các lực lượng bảo vệ ở các trạm này cũng đều đã được rút hết, không còn ai kiểm soát người qua lại như trước nữa. Hiện việc lưu thông, đi lại của người dân hai tỉnh đã diễn ra bình thường".
Liên quan đến việc quản lý tuyến đường này, lãnh đạo Công ty TNHH MTV 45 cũng cho biết, ngày 20/2/2017, Tổng giám đốc Tổng công ty Đông Bắc (cơ quan chủ quản của Công ty TNHH MTV 45) và Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh đã ký quy chế cộng quản tuyến đường ô tô từ quốc lộ 279 đến Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động và tuyến đường Hoành Bồ - Bằng Cỏ - Tân Dân, huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long) tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, đối tượng cộng quản là tuyến đường có tổng chiều dài 7,67km do Ban Quản lý rừng phòng hộ Yên Lập thiết kế, xây dựng, thường xuyên sử dụng vào mục đích tuần tra, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; ngăn chặn các hành vi xâm lấn, khai thác trái phép trong rừng phòng hộ... Tổng công ty Đông Bắc cùng quản lý, phục vụ việc vận chuyển của đơn vị.
Nguyên tắc cộng quản là lắp đặt các hệ thống ATGT như biển chỉ dẫn, biển báo, gương cầu, vạch sơn... theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và quy chuẩn Việt Nam. Theo đó, Tổng công ty Đông Bắc chịu trách nhiệm tổ chức vận hành hệ thống giao thông phục vụ sản xuất.
Tổng công ty có trách nhiệm quản lý, bảo trì, sửa chữa và giữ gìn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trên và trong khu vực. Thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện hư hỏng phải nhanh chóng xử lý, sửa chữa...
Cam kết sửa chữa nhưng đường vẫn hỏng
Quy định cộng quản là vậy nhưng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nhiều đoạn trên các tuyến đường cộng quản này đang xuống cấp nghiêm trọng, hầu như không có vạch kẻ đường, cọc tiêu, biển báo và hệ thống ATGT.
Trao đổi về nội dung này, lãnh đạo Công ty TNHH MTV 45 cho rằng: Hàng năm, đơn vị đều đầu tư tiền tỷ để duy tu, sửa chữa, bảo đảm ATGT. Nhất là trong công tác phòng chống lụt bão, xử lý sạt lở... Tuy nhiên, do gần đây, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Trước đó, ngày 26, 28 và 29/3, Báo Giao thông đã đăng tải các bài viết: "Kỳ lạ doanh nghiệp lập barie, kiểm soát người dân qua đường nối Bắc Giang - Quảng Ninh", "Sẽ dỡ trạm barie kiểm soát người dân qua đường nối Bắc Giang - Quảng Ninh", "Vì sao chưa dỡ trạm barie kiểm soát người dân trên đường nối Bắc Giang - Quảng Ninh?", phản ánh việc Công ty TNHH MTV 45 tự ý xây dựng hai trạm barie chặn đường, kiểm soát người lưu thông trên tuyến đường nối giữa hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh.
Điều này đã làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của gần 30 hộ dân tổ dân phố Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang và người dân trong khu vực; cản trở lưu thông, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Sơn Động đã vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, làm rõ. Đồng thời khẳng định sẽ có văn bản chỉ đạo dỡ bỏ trạm barie trái phép trên.
Trong buổi làm việc sáng 29/3, lãnh đạo công ty này và các bộ phận liên quan vẫn khẳng định đơn vị được phép lập trạm vì đã được giao đất để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường, không dỡ bỏ trạm để bảo đảm ANTT. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, công ty trên đã cho dỡ bỏ hoàn toàn các trạm barie trái phép.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận