Showbiz

Doãn Quốc Đam, gã lập dị của showbiz Việt

23/02/2022, 07:00

“Gã lập dị của showbiz Việt”, đây có lẽ là điều mà nhiều người nhắc tới khi nhớ về Doãn Quốc Đam. Bản thân anh cũng nhận mình… lập dị.

Không đẹp trai kiểu mỹ nam Hàn Quốc như Mạnh Trường, cũng không mang vẻ đào hoa kiểu Brad Pitt như Việt Anh, Doãn Quốc Đam vẫn làm khán giả truyền hình si mê đến lạ.

Góp mặt trong hơn 20 bộ phim truyền hình đình đám, anh gắn liền với những vai phản diện, vai phụ đắt giá.

img

Dù đạo diễn không yêu cầu, Doãn Quốc Đam sẵn sàng cắt phăng mái tóc phong trần để vào vai kẻ nát rượu trong "Phố trong làng"

Làm việc theo cảm tính

Sinh ra và lớn lên ở Thái Nguyên, Doãn Quốc Đam nhận mình có “máu nổi loạn” và nghịch ngầm từ nhỏ. Thích quậy phá, mê hip-hop, chẳng vậy mà thầy giáo từng khẳng định anh chẳng thể tốt nghiệp nổi… THPT.

Bẵng đi một thời gian, cậu trò cá biệt này lại đỗ Đại học Sân khấu Điện ảnh với số điểm chuyên môn cao.

Nghiệp diễn đến với anh cũng rất tình cờ. Xuất phát điểm, Đam phải bươn trải với công việc trợ lý trường quay, mang ô, nước cho đoàn phim.

“Công việc giúp tôi có cơ hội học hỏi cách làm phim, chứng kiến những cảnh hậu trường, mở mang tư duy về phim ảnh”, Doãn Quốc Đam kể.

“Gã lập dị của showbiz Việt”, đây có lẽ là điều mà nhiều người nhắc tới khi nhớ về Doãn Quốc Đam. Bản thân anh cũng nhận mình… lập dị.

Cuộc đời Doãn Quốc Đam có lẽ cũng trắc trở một phần bởi tính cách đặc biệt này - làm việc theo cảm tính, sở thích mà chẳng cần phải quan tâm người ngoài nghĩ gì.

Khi là sinh viên năm ba, anh bị đình chỉ một học kỳ. Gia đình không khó khăn nhưng vì không muốn xin tiền bố mẹ, anh nói dối đang đi làm phim rồi… xin việc ở một công ty.

Con người tôi vốn lập dị, suy nghĩ không giống ai cho nên khán giả có biết đến nhiều cũng khó có thể hiểu hết được con người tôi. Tôi cũng muốn thay đổi nhưng tính tôi vốn như vậy, muốn thay đổi không phải một sớm một chiều.

Diễn viên Doãn Quốc Đam


Anh ngủ nhờ chỗ làm nhưng sau một thời gian, họ không cho ở lại vì thấy anh lập dị, hành tung bí ẩn, hay lục đục về đêm, lại chỉ thích lủi thủi một mình.

Quốc Đam lại xách ba lô ra công viên Nghĩa Đô ngủ nhưng cũng bị bảo vệ đuổi vì “nhìn như thằng nghiện”.

Sự khác biệt ở Doãn Quốc Đam còn là cách ăn mặc hay thái độ hờ hững với sự nổi tiếng.

Rời xa màn ảnh hay các sự kiện ra mắt phim, anh bụi bặm với áo thun rộng, khăn họa tiết và quần bò ống loe.

Đam thừa nhận, mình là người mâu thuẫn khi vật lộn hàng chục năm trong showbiz nhưng lại không thích va chạm với truyền thông hay những nơi xa hoa lộng lẫy.

Anh thích những buổi ngồi cà phê, trà đá vỉa hè, đàm đạo về nghề. Có thời, anh thậm chí còn nói dối việc không ở Hà Nội để tránh mặt truyền thông, báo chí.

Từng hợp tác với Doãn Quốc Đam trong nhiều dự án điện ảnh, diễn viên Thanh Hương phải thốt lên: “Doãn Quốc Đam đàn ông từ ngoại hình đến cách diễn xuất”.

Còn Phương Oanh khẳng định: “Doãn Quốc Đam là người có máu điên trong nghề”. Riêng đạo diễn Đỗ Thanh Hải lại khen anh phong trần và cũng bởi cá tính riêng biệt nên anh luôn thể hiện “chất” riêng khi hóa thân vào các vai diễn.

Khán giả gọi anh là “soái ca”, nhưng nam diễn viên sinh năm 1988 tự nhận mình là gã lập dị trên màn ảnh.

“Tôi không đẹp, khó cạnh tranh với những nam chính có ngoại hình đẹp. Tôi không muốn mình là phương án ba, phương án bốn trong đầu đạo diễn khi họ cân nhắc một vai chính. Vì thế, tôi quyết tâm đóng những vai phụ thật tốt”, Doãn Quốc Đam nói.

“Kép” phụ đắt giá trên màn ảnh

img

Diễn viên Doãn Quốc Đam

Doãn Quốc Đam là thế hệ diễn viên đi lên bằng chính thực lực và “sinh ra để dành cho vai phụ”. Ở bất cứ dạng vai nào - chiến sĩ công an, xã hội đen, biến thái, hay kẻ nát rượu… nhân vật của Đam dễ khiến khán giả gọi mặt đặt tên.

Cái hay ở các vai phản diện của Đam không phải là sự cường điệu, lên gân mà chủ yếu được anh thể hiện qua ánh mắt xuất thần và lời thoại “diễn như không diễn”.

Diễn xuất của anh gây chú ý khi hóa thân thành những tay anh chị trong “Khi đàn chim trở về 3”, “Câu hỏi số 5”; nhất là vai diễn Trần Tú trong “Người phán xử” - một kẻ đầy tham vọng, máu lạnh và tàn bạo, ẩn mình với nhiều mưu lược trong vỏ bọc một người biết nhẫn nhịn.

Thậm chí, ngay cả khi đứng chung khung hình cùng dàn nghệ sĩ gạo cội như: Cố NSND Hoàng Dũng, NSND Trung Anh, Doãn Quốc Đam vẫn ghi dấu ấn đậm nét với khán giả.

Sau này, chàng Cảnh bảo kê lạnh lùng nhưng có trái tim ấm áp trong “Quỳnh búp bê” cũng làm bao nữ khán giả trẻ say mê, tôn làm “soái ca”.

Phống, anh chàng người Mông của “Lặng yên dưới vực sâu” cũng khiến người xem quặn lòng khi mãi mãi chỉ chiếm được thân xác mà không thể nào có được trái tim người mình yêu và kết thúc cuộc đời trong cay đắng.

Đỉnh điểm là khi anh cùng đảm nhiệm hai vai Long Nhật và Fedora trong “Mê cung”. Đây là nhân vật lập dị và có IQ tới 150, cũng là dạng nhân vật chưa từng có trên màn ảnh.

Không ngoa khi nói, Fedora là nhân vật hiện rõ nhất chất lập dị và sự “lên đồng” trước ống kính của Đam. Trong nhiều phân đoạn, ánh mắt trống rỗng, điệu cười vô hồn của anh gây ám ảnh cho khán giả.

Cũng nhờ vai diễn này, Doãn Quốc Đam xuất sắc giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyền hình tại Cánh Diều Vàng 2020.

Từng bắt cặp trong “Lặng yên dưới vực sâu”, “Quỳnh búp bê”, trong mắt Phương Oanh, Đam là diễn viên có niềm đam mê lớn với nghề diễn, anh luôn muốn tìm sự sáng tạo, đột phá, và đổi mới cho từng vai diễn. “Anh Doãn Quốc Đam diễn tốt, chuyên nghiệp. Tôi học hỏi được từ anh rất nhiều”, Phương Oanh tâm sự.

2021 được coi là năm “đại thắng” của Doãn Quốc Đam khi anh liên tục góp mặt trong 5 dự án phim giờ vàng của VFC như: Phúc - “Hướng dương ngược nắng”, ông Sinh thời trẻ - “Hương vị tình thân”, Cương “chột” - “Hồ sơ cá sấu”, Mến - “Phố trong làng”, Phong - “Thương ngày nắng về”. Đây là dấu ấn không phải diễn viên nào cũng may mắn và dễ dàng có được.

Đáng nói, các vai phụ do Đam thể hiện còn lấn át cả dàn diễn viên chính. Nếu bộ phim “Thương ngày nắng về”, anh tạo hình chuẩn soái ca với phong cách thời trang lịch thiệp, cặp kính cận, mái tóc bồng bềnh lãng tử thì ở bộ phim “Phố trong làng” là hình ảnh Chí Phèo thời hiện đại với cái đầu cạo trọc lốc và gương mặt bặm trợn.

Khi các diễn viên chính của “Phố trong làng” không gây được nhiều ấn tượng với khán giả, nhiều người cho rằng anh là điểm sáng lớn nhất của bộ phim và là nhân tố giữ chân khán giả đến những tập cuối cùng.

Mến của “Phố trong làng” cũng là nhân vật khiến đạo diễn Mai Hiền ấn tượng. Lúc thì anh khiến khán giả phải “đập bàn” phẫn nộ khi chứng kiến một kẻ rượu chè nhậu nhẹt, đánh vợ mắng con.

Khi người ta lại phải khóc nghẹn khi thấy một người cha xù xì, xấu tính nhưng sẵn sàng ngâm mình dưới nước, gào khóc tìm con trong vô vọng khi ngỡ con gái nghĩ quẩn.

“Đây là cảnh quay đáng nhớ nhất của Doãn Quốc Đam. Tôi có hỏi Đam rằng có cần thiết phải xuống ao không vì tôi sẽ có cách xử lý khác trong thời tiết lạnh trên dưới 10 độ. Nhưng bạn ấy kiên quyết từ chối. Chúng tôi quay cảnh đó mất khoảng 2 tiếng”, đạo diễn Mai Hiền nhớ lại.

Ở tuổi 34, Doãn Quốc Đam vẫn chưa có trong tay vai chính, nhưng cũng đủ khiến khán giả choáng ngợp với những vai phụ đắt giá. Năm 2021 cũng đánh dấu cột mốc mới khi anh bất ngờ đầu quân về Nhà hát Kịch Hà Nội, nơi quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Trung Hiếu, NSND Công Lý, NSND Thu Hà… Cũng từ đây, khán giả chờ đợi về sự bùng nổ ở nơi Đam vẫn coi là “thánh đường” của nghệ thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.