Chính trị

Đoàn Thanh niên Bộ GTVT và 16 nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

15/01/2021, 12:55

Trong năm 2021, chương trình hành động của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT sẽ xoay quanh 11 chỉ tiêu và 16 nhiệm vụ trọng tâm.

img

Đồng chí Nguyễn Thành Tưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT. Ảnh Thành Vũ

Thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ

Ngày 14/1, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Với Chủ đề “Tuổi trẻ Bộ Giao thông vận tải tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT triển khai nhiều nội dung công tác trong năm 2020 và đạt những kết quả đáng khích lệ, nổi bật hơn cả là phong trào thanh niên tình nguyện.

Trong năm 2020, tuy gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Đoàn Bộ vẫn nỗ lực tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo vì nạn nhân tai nạn giao thông 2020 thu được hơn 300 đơn vị máu.

Cạnh đó, một số đơn vị đã chủ động tổ chức tốt các hoạt động hiến máu toàn Đoàn đạt gần 1.000 đơn vị máu hiến tặng tiêu biểu như Đoàn Tổng công ty Cảng HKVN, Đoàn TCT Quản lý bay Việt Nam, Học viện Hàng không Việt Nam…

Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người dân nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết nguyên đán được các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện tốt.

Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ cùng đơn vị trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tình nguyện làm việc trong điều kiện tập trung, xa gia đình; nghiên cứu và có những sáng kiến trong trong phòng chống dịch như đo thân nhiệt tự động, buồng khử khuẩn.

Liên quan tới công tác phòng chống Covid-19, Đoàn Bộ tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt với trên 5000 áo phao và phao tròn; Đoàn Cục HHVN phối hợp Công đoàn Cục hỗ trợ 368 triệu tiền mặt và hơn 1000 áo phao cho bà con ngư dân…

Về phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Đoàn Bộ phát động trong đoàn viên, thanh niên trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; Hướng dẫn triển khai phong trào Tuổi trẻ sáng tạo; đăng ký các ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo trên cổng Ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn.

Nhiều đoàn viên, thanh niên tại các đơn vị tham gia đảm nhận các đề tài nghiên cứu khoa học như tại Viện khoa học công nghệ, Viện chiến lược phát triển GTVT, các cục chuyên ngành; tích cực cải tiến cách thức làm việc, sáng tạo trong triển khai các hoạt động đoàn để thu hút đoàn viên tham gia.

Đoàn Bộ cũng tổ chức Hội thảo Nhà khoa học trẻ với chủ đề “Tuổi trẻ tích cực tham gia nghiêm cứu khoa học góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Ngành” với 35 đề tài tham gia của các tác giả, nhóm tác giả đến từ các đơn vị của Ngành.

Ngoài ra, phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ tổ quốc” hay công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên luôn được chú trọng.

Cần bám sát thực tế

img

Đồng chí Trần Hữu, Bí thư Đoàn Thanh niên khối Cơ quan Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh TVũ

Trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2020, Ban Thường vụ Đoàn Bộ GTVT đã vạch ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021 theo 11 chỉ tiêu và 16 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, những tiêu chí then chốt gồm: Phấn đấu có 50 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp do thanh niên hoặc do tổ chức Đoàn tham gia, đảm nhận nghiên cứu, phấn đấu ít nhất 15% được nghiệm thu và ứng dụng trong thực tiễn; 100% cơ sở Đoàn trực thuộc đoàn Bộ tổ chức hoặc cử đoàn viên, thanh niên tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; Giới thiệu từ 200 - 250 đoàn viên ưu tú cho Đảng; phấn đấu tỷ lệ đoàn viên được kết nạp vào Đảng đạt 70%; 100% cán bộ đoàn chủ chốt các cấp được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn và được giới thiệu xem xét kết nạp Đảng nếu có nguyện vọng.

Một số nhiệm vụ cơ bản gồm: Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/ĐUB ngày 16/2/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thanh niên Bộ GTVT giai đoạn 2016 - 2020” và tham mưu để Đảng ủy Bộ GTVT ban hành Nghị quyết giai đoạn mới; Hội nghị công tác thanh niên Ngành GTVT và tham mưu để Bộ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Ngành GTVT giai đoạn mới.

Tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Ngày hội An toàn giao thông, tiếp tục triển khai xây dựng mô hình Xã an toàn giao thông; Hội thảo Nhà khoa học trẻ Ngành GTVT với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia nghiêm cứu khoa học chủ động hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Ngành GTVT”; Phối hợp tổ chức trồng cây bảo vệ hành lang an toàn giao thông; Phát động phong trào thi đua 4 nhất “Chất lượng cao nhất, tiến độ nhanh nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất” tại một số dự án trọng điểm của Bộ GTVT…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT đánh giá: Năm 2020 là năm hết sức khó khăn với ngành GTVT tuy nhiên vượt lên những khó khăn đó, ngành GTVT trong năm 2020 cũng đạt được nhiều kết quả khả quan và kết quả này có sự đóng góp rất lớn của tuổi trẻ ngành GTVT.

Hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cũng đạt được nhiều kết quả tốt từ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đến các phong trào đoàn cho đến các chương trình đồng hành cùng thanh niên hay chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

“Các cơ sở đoàn Ngành tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. Đoàn viên thanh niên cùng gánh vác, chia sẻ khó khăn với đơn vị mình để ổn định tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Các cơ sở đoàn cần phải củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh toàn diện; tích tham gia và tổ chức các hoạt động, phong trào, chương trình đồng hành cùng thanh niên, thiếu nhiên nhi đồng; tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ đường lối chủ trương, chính sách của Đảng. Các đơn vị cũng cần đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra giám sát đoàn, triển khai chất lượng các hoạt động, tránh hình thức”, đồng chí Tiến nhấn mạnh.

Trong khi đó, đồng chí Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đề nghị Đoàn thanh niên Bộ GTVT ứng dụng công nghệ trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung tăng cường tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng bằng nhiều hình thức, thông qua phương tiện mạng xã hội.

Đồng thời, đồng chí Trần Hữu gợi ý, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT nên bám sát 3 khối đối tượng gồm báo chí và nghiên cứu; công nhân viên chức và người lao động; sinh viên để xây dựng kế hoạch hoạt động đoàn thiết thực, hiệu quả.

“Trong năm 2021, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cũng cần xây dựng chương trình hoạt động, triển khai thực hiện Luật Thanh niên khi bộ luật này có hiệu lực”, đồng chí Trần Hữu nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.