Công nghệ

Độc đáo sản phẩm sáng tạo chống xâm hại của hai nữ sinh vùng quê

25/08/2022, 12:28

Thầy trò vùng quê nghèo ở Cần Thơ đã bỏ công sức hơn nửa năm trời, với mong muốn ngăn chặn vấn nạn xâm hại tình dục vốn đang nhức nhối…

Từ mong ước không có phụ nữ bị xâm hại

Tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 28 trao giải vào ngày 21/8 vừa qua, nhóm học sinh trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đã xuất sắc giành giải Nhì với sản phẩm sáng tạo “SEGI, hỗ trợ trong việc bảo vệ, phòng chống xâm hại ở nữ giới”.

img

Hai em nữ sinh Huỳnh và Mai đã sáng tạo ra sản phẩm vô cùng hữu ích.

Trở về quê nhà, em Trần Như Huỳnh, học sinh lớp 11A1 (Nhóm trưởng), chia sẻ trong niềm hân hoan: “Em rất vui vì sản phẩm của nhóm đã đạt giải. Chúng em hy vọng thời gian tới, sản phẩm sẽ được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống và giúp ích nhiều cho xã hội”.

Huỳnh kể, trong nhiều năm qua, xâm hại tình dục đối với phụ nữ, nhất là trẻ nhỏ đã trở thành một vấn nạn nhức nhối. Con số nạn nhân không ngừng tăng lên, kéo theo đó là biết bao hệ lụy nhói lòng. Nhiều trường hợp bị xâm hại đã phải tự tử vì quẫn trí, gây tổn thương nặng nề về tâm lý…

Trước thực trạng đó, dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Phúc Thịnh (giáo viên bộ môn Hóa), nhóm của Huỳnh đã không ngừng mày mò, sáng tạo để cho ra đời sản phẩm SEGI. Mục đích là bảo vệ mọi người khỏi nạn xâm hại tình dục.

Theo đó, SEGI là một sản phẩm hỗ trợ bảo vệ nữ giới chống xâm hại và bắt cóc. Sản phẩm dựa trên cơ sở là sự tích hợp giữa phần cứng là vi điều khiển, cảm biến flex, module gps Neo 6M, module sim800L... và thiết kế thi công phần mềm Segi V1.0.

img

Sản phẩm sáng tạo của hai nữ sinh giúp chống xâm hại tình dục ở phái nữ.

Sản phẩm là 1 thiết bị được cài đặt trên áo ngực phụ nữ. Khi sử dụng, thiết bị sẽ được lắp vào 1 sim điện thoại. Sau đó, người dùng thực hiện các thao tác kết nối với điện thoại của người thân để tạo ra mô hình hoạt động được lập trình sẵn.

... Đến sáng tạo độc đáo

Trong trường hợp bị xâm hại tình dục sẽ xảy ra 2 tình huống chủ động và bị động.

Đối với trường hợp chủ động, chẳng hạn như nạn nhân đang đi trên đường và nhận thấy có kẻ lạ mặt muốn tấn công, thì sẽ ấn ngay vào nút cầu cứu khẩn cấp SOS nằm ở chính giữa áo ngực.

Ngay sau đó, thiết bị sẽ lập tức hỗ trợ gọi điện và nhắn tin cho số người thân đã được cài đặt trước để cầu cứu một cách kịp thời.

img

Sản phẩm được lắp đặt trên áo ngực, giúp chống xâm hại tình dục.

Còn trong trường hợp bị động, trên áo ngực có 3 vị trí (khóa) để tháo rời. Tại mỗi vị trí này sẽ được lắp đặt mạch nối tiếp.

Khi nạn nhân bất ngờ bị tấn công, cường bức, có kẻ muốn cố tình xé áo, xâm hại vào thân thể; thì các mạch sẽ bị đứt gãy, và sẽ báo về cho người thân.

Ở mỗi lần gửi tin nhắn đến người thân, ngoài dòng tin nhắn cầu cứu thì sản phẩm cũng sẽ gửi định vị, giúp quá trình giải cứu nhanh chóng hơn.

Em Nguyễn Thị Trúc Mai, lớp 10C9 (thành viên nhóm sáng tạo) cho biết thêm: "Đối với các em nhỏ, đây là lứa tuổi mà các em hiếu động ham vui, hay chạy nhảy, nên chuyện va đập, té ngã là không thể tránh khỏi.

Trong trường hợp này, sản phẩm sẽ có cảm biến góc nghiêng phát hiện khi người sử dụng khi bị té ngã, va đập; và cũng sẽ chia ra 2 tình huống".

img

Sáng tạo của 2 em đã đạt giải nhì tại Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ 28.

Thứ nhất, nếu các em té ngã (hoặc vô ý làm rơi thiết bị) mà trong vòng 5 giây có thể đứng lên (hoặc nhặt lên) được, thì sản phẩm sẽ không gửi cảnh báo về người thân. Vì thiết bị nhận biết đây là trường hợp không cần tới sự hỗ trợ.

Còn nếu trong vòng 5 giây các em không đứng lên được thì sẽ có 2 trường hợp. Một là các em bị té ngã với chấn thương nghiêm trọng, hai là các em đang bị kẻ xấu dùng vũ lực cưỡng bức. Lúc này, thiết bị mới gửi cảnh báo về cho gia đình để đến ứng cứu.

"Nếu mỗi lần có tác động mà thiết bị cứ gửi cảnh báo về cho gia đình thì sẽ rất phiền toái. Do đó, sự phân biệt tình huống này nhằm tránh những rắc rối xảy ra”, Mai nói.

Thầy Nguyễn Phúc Thịnh, giáo viên hướng dẫn, chia sẻ: “Phải mất tới 7 tháng để thầy và trò tạo ra sản phẩm này. Hôm nào ở lớp thì cùng làm việc trực tiếp, hôm nào ở nhà thì làm việc online.

Đến khi sản phẩm được ra đời, ai cũng vỡ òa niềm vui. Và hạnh phúc nhất là sản phẩm đã đạt giải tại Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ 28 vừa qua".

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đó, sản phẩm sáng tạo của các em học sinh Trường THPT Phan Văn Trị đã đạt giải nhất tại Hội thi Tin học trẻ TP Cần Thơ năm 2022.

Và mới đây, sản phẩm này đã tiếp tục đạt giải nhì ở Hội thi cấp Quốc gia. Đây là niềm vui và tự hào lớn đối với ngành giáo dục TP. Sản phẩm này mang ý nghĩa mạnh mẽ về việc tìm các giải pháp phòng, chống xâm hại tình dục và góp phần nâng cao nhận thức cho mọi người về vấn nạn này".

Thời gian tới, sản phẩm sẽ được hoàn thiện tốt nhất, để sớm đưa vào thực tiễn góp phần vào phòng, chống xâm hại tình dục hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.