Thị trường

Đối thoại, kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh xăng dầu các tỉnh miền Tây

04/09/2022, 17:31

Lãnh đạo các tỉnh đã khảo sát thực tế, đối thoại với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu... nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Sóc Trăng không thiếu xăng, chỉ thiếu dầu phục vụ sản xuất

Ngày 4/9, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cùng đoàn công tác của tỉnh đã có chuyến khảo sát thực tế tại nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

img

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cùng đoàn công tác của tỉnh đã có chuyến khảo sát thực tế tại nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, ông Trần Văn Lâu đã hỏi thăm cặn kẽ, chi tiết hoạt động kinh doanh xăng dầu của cơ sở.

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các cơ sở cho biết, tình trạng thiếu xăng dầu không phải do cơ sở ghim hàng mà do nhà cung cấp không đáp ứng đủ theo yêu cầu. Chủ yếu do bị đứt gãy chuỗi cung cấp, nhưng thời gian chỉ trong 1-2 ngày chứ không kéo dài.

Theo kết quả khảo sát, ngày 4/9, hầu hết các cơ sở kinh doanh xăng dầu đều mở cửa hoạt động bình thường. Tuy nhiên do lượng hàng cung ứng thấp nên các cơ sở bán theo nhu cầu nhưng có hạn chế về số lượng để tránh đầu cơ, gây xáo trộn thị trường.

Ông Trần Văn Lâu cho biết: Qua chuyến khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế của các cơ sở kinh doanh xăng dầu tại địa phương cho thấy, hiện nay Sóc Trăng không thiếu xăng nhưng thiếu dầu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Trên cơ sở thực tế, tỉnh sẽ làm việc với các nhà cung cấp để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo không để tình trạng thiếu nhiên liệu. Hiện nay các cơ sở kinh doanh xăng dầu đều mở cửa phục vụ người dân.

Chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu 206 ở thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, chia sẻ: "Chúng tôi rất mong lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng làm việc với đơn vị cung cấp để đảm bảo nguồn cung cấp xăng dầu để phục vụ người tiêu dùng".

Làm rõ nguyên nhân thiếu xăng dầu

Trước đó, vào sáng cùng ngày (4/9), Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối về một số nội dung liên quan tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Hồng Phong - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) cho biết, 8 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh xăng dầu của cả nước nói chung và An Giang nói riêng diễn biến bất bình thường.

Có thể nói đây là năm rất khó khăn với doanh nghiệp (không chỉ là thương nhân nhượng quyền và tất cả các đầu mối nhập khẩu) trước biến động giá cả lên xuống bất thường.

img

Một cửa hàng xăng dầu ở An Giang. Ảnh: T.V

Trong chu kỳ 6 tháng đầu năm có một vấn đề xảy ra là việc đứt gãy nguồn cung cục bộ trong dịp trước, trong và sau Tết (do cắt giảm nguồn cung của 2 nhà máy lọc dầu) khiến các đầu mối không kịp trở tay để tạo nguồn.

Cho mãi đến vài tháng sau tình hình mới được ổn trở lại. Chu kỳ tiếp theo (từ tháng 7 đến nay) thì giá xăng, dầu giảm liên tục.

"Cho đến ngày 11/8 thì giá xăng chỉ còn 25.340 đồng còn dầu là 22.900 đồng/lít (giá vùng 1). Khi giá giảm thì tất cả các đầu mối lỗ liên tiếp. Đây cũng là hệ lụy làm đứt gãy nguồn cung”, ông Phong nhận định.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Ngọc Hồ - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết, Cục đang thực hiện chỉ đạo khẩn của Thứ trưởng Bộ Công thương và Tổng cục Quản lý thị trường về việc xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

“Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, khi phát hiện cửa hàng nào thiếu hoặc hết xăng dầu, các Cục phải làm rõ nguyên nhân. Cụ thể, nếu có dấu hiệu thương nhân cung cấp xăng dầu (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý) không đáp ứng đủ hàng theo yêu cầu của đại lý, thương nhân nhận nhượng quyền thì phải làm việc với thương nhân cung ứng.

Theo đó, đối chiếu lượng hàng nhập, xuất; lượng cung ứng tháng trước so với tháng này cho đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ để làm rõ do thương nhân cung ứng xăng dầu cấp hàng thiếu.

Từ đó xác định do cửa hàng bán lẻ đặt hàng ít hơn, do nhu cầu tiêu dùng tăng cao hay do nguyên nhân nào khác. Trường hợp các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu ở tỉnh/thành khác thì phối hợp với Cục Quản lý thị trường nơi đặt trụ sở chính để làm rõ.

Kết quả làm việc, nếu phát hiện các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối) không cung ứng đủ hàng, phải báo cáo Tổng cục Quản lý thị trường để thông báo đến Vụ Thị trường trong nước phối hợp báo cáo Bộ trưởng xử lý tiếp theo...

"Các Cục sau khi lập biên bản phải cố gắng làm việc với các đại lý, thương nhân phân phối, thương nhân nhượng quyền bằng chứng từ, đơn đặt hàng, lệnh giao hàng, hóa đơn… Từ đó tìm ra lý do vì sao hết xăng, dầu mà báo cáo không thiếu hàng”, ông Hồ khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.