Chất lượng sống

Động đất dồn dập, có cần rà soát lại tất cả hồ chứa thuỷ điện?

21/04/2022, 17:14

Có cần rà soát tất cả các hồ chứa thuỷ điện sau động đất do tích nước thuỷ điện tại Kontum?

Trước thực trạng gia tăng tần suất và cường độ động đất tại Kontum, nguyên nhân xác định do áp lực nước từ các hồ chứa nước thuỷ lợi và thuỷ điện; dư luận đặt câu hỏi, có nên rà soát tất cả các hồ thuỷ điện, thuỷ lợi có sức chứa nước lớn hiện nay? Đặc biệt là rà soát những hồ chứa thuỷ điện mà xung quanh có mật độ dân cư đông đúc, nhà chung cư cao tầng.

img

Khu vực thường xảy ra động đất trong thời gian gần đây

Trao đổi với PV Báo Giao thông về nội dung nay, đại diện Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, động đất ở Kontum là động đất kích thích do tích nước. Tuy nhiên, hiện nay hồ thuỷ điện tích nước lớn (gần 150 triệu m3 nước) như Kontum hiếm, gần như không còn và tình trạng động đất cũng gần như không có.

Vị đại diện này cũng cho biết, 18 đập, hồ chứa thủy điện nằm trong danh mục quan trọng đặc biệt (theo Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 26/4/2019) là bao gồm cả hồ thuỷ lợi đã tồn tại bốn năm mươi năm. Nhưng hồ này đều có diện tích, sức chứa nhỏ.

Trước đó, xã Măng Bút (huyện Kon Plông, Kon Tum), từ ngày 15/4 đến nay trên địa bàn xã xảy ra nhiều lần rung chấn. Trận rung chấn mạnh nhất diễn ra vào trưa 18/4 với độ lớn là 4,5 độ (rung lắc cực mạnh), thời gian kéo dài 15 giây.

Ngay sau đó, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các cơ quan có liên quan tăng cường theo dõi tình hình diễn biến của động đất, rà soát lại hệ thống cảnh báo động đất và sóng thần...

Đối với các công trình hồ chứa thủy lợi và thủy điện, đề nghị không tích thêm nước tại hồ thủy điện Kon Tum; Phải thường xuyên tăng cường kiểm tra, có trực ban và theo dõi giám sát thường xuyên các hồ chưa thủy lợi, để kịp thời ứng phó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.