Kinh tế

Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Quýt hồng Lai Vung dù diện tích chỉ còn 200 ha

27/12/2022, 18:10

Điều đáng nói là nhiều năm qua hàng loạt vườn quýt hồng ở Lai Vung chết cây tràn lan và rất khó khôi phục dù tốn chi phí lớn.

Chiều 27/12, tại buổi họp báo định kỳ hàng tháng của tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện Lai Vung phối hợp cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam thông tin về Lễ hội quýt hồng huyện Lai Vung lần thứ 1 năm 2023, với chủ đề “Khát vọng vươn lên”.

img

Diện tích quýt hồng ở Lai Vung đã giảm rất mạnh.

Lễ hội diễn ra từ ngày 5/1 đến ngày 8/1/2023 tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Lai Vung.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Lễ hội Quýt hồng huyện Lai Vung lần thứ 1 năm 2023 nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh quýt hồng cũng như giá trị văn hóa, kinh tế cho các sản phẩm từ quýt hồng Lai Vung. Qua đó, góp phần phát triển du lịch, tạo dựng hình ảnh địa phương...

Điểm nổi bật của Lễ hội Quýt hồng huyện Lai Vung lần 1 này là hoạt động trải nghiệm không gian sản xuất quýt hồng, hội thảo“Bảo tồn và phát huy tiềm năng, giá trị quýt hồng”, tọa đàm “Quýt hồng - Tiềm năng của địa phương và cơ hội cho mọi khách hàng”…

img

Chương trình lễ hội theo dự kiến.

Có thể nói, việc tổ chức lễ hội, hay hội thảo, hội nghị… nhằm phát triển vùng trồng quýt hồng đặc sản là rất đáng làm. Song, dư luận băn khoăn khi nhiều năm qua có hàng loạt vườn quýt hồng ở huyện Lai Vung bị chết cây tràn lan, đẩy rất nhiều hộ vào cảnh nợ nần, không còn vốn để tái đầu tư… buộc phải phá bỏ vườn quýt hồng hàng loạt.

Nếu như trước đây toàn huyện Lai Vung có hơn 1.100ha quýt hồng (thậm chí có lúc khoảng 2.000ha) thì đến năm 2018 diện tích quýt hồng giảm còn khoảng 840ha.

Sau đó, nhiều vườn quýt hồng tiếp tục bị bệnh chết vàng, chết xanh khiến tỷ lệ cây bị hao chóng mặt. Đến năm 2022, ước toàn huyện chỉ còn khoảng 200ha quýt hồng. Huyện Lai Vung từ chỗ hầu hết các xã đều có quýt hồng, thì nay chỉ có 3- 4 xã còn được một ít quýt hồng…

Trước thực trạng cây quýt hồng chết trên diện rộng, các ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp đã từng mời các chuyên gia nông nghiệp nhiều nơi đến khảo sát, điều tra tình hình canh tác, thử nghiệm mô hình mới… Nhưng đến nay hiệu quả không như mong đợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.