Thời sự Quốc tế

Đợt bùng dịch tồi tệ nhất tại Hong Kong là do dòng phụ mới của Omicron?

14/03/2022, 15:15

Chuyên gia y tế hàng đầu Thái Lan bày tỏ quan ngại về dòng phụ mới của biến chủng Omicron vừa được phát hiện tại Hong Kong (Trung Quốc).

Tiến sĩ Chalermchai Boonyaleephan, Phó Chủ tịch Ủy ban Y tế Cộng đồng Thái Lan cho biết, Omicron đã đột biến thành 3 biến thể phụ, mới nhất là BA.2.2 đang được phát hiện tại Hong Kong.

Hiện nay, đặc khu hành chính Hong Kong đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi virus SARS-CoV-2 hoành hành, với tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới, đặc biệt ở nhóm người chưa tiêm chủng.

Tiến sĩ Chalermchai cũng xác nhận, đến thời điểm này Thái Lan chưa phát hiện trường hợp nhiễm Omicron BA.2.2 nhưng kêu gọi Chính phủ nước này cần kiểm tra, sàng lọc những người đến từ Anh và Hong Kong liên quan tới BA.2.2 của Omicron để tránh nguy cơ bùng dịch.

img

Ảnh minh họa.

Ông Chalermchai cho rằng, tình hình tỉ lệ lây nhiễm tăng vọt tại Hong Kong ở thời điểm này, nhiều khả năng là do đột biến của virus.

Tiến sĩ Thái Lan cho rằng, số ca nhiễm và tử vong tại Hong Kong trùng khớp với sự xuất hiện của dòng phụ BA.2.2.

Số liệu thống kê chỉ ra, mỗi tuần có khoảng 5.000 ca nhiễm và 30 người thiệt mạng trên 1 triệu dân tại Hong Kong. Con số này cao hơn nhiều so với trung bình 315 ca và 0,85 người thiệt mạng trên 1 triệu dân/tuần tại Thái Lan.

Theo báo cáo gần đây của Reuters, dữ liệu từ chính quyền Hong Kong cho thấy chỉ có khoảng 53% người trên 80 đã tiêm phòng.

Tuy nhiên, nhắc đến BA.2.2, Sáng kiến Toàn cầu về chia sẻ dữ liệu cúm (GISAID) chưa xác nhận đây là biến thể mới hay coi đó là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số người tử vong vì Covid-19 tại Hong Kong.

Ông Supakit Sirilak, Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan cho biết, để xác nhận biến chủng mới là quá trình cần thời gian và GISAID đang hành động nhanh để thu thập thêm nhiều dữ liệu.

Tính đến nay, tổ chức này đã xác nhận sự tồn tại của 5 biến chủng virus SARS-CoV-2. Hiện tại, Omicron đang chiếm 90% số ca nhiễm mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.