Hỏi - Đáp

Dừng xe chờ đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng bị phạt

08/05/2023, 06:00

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt từ 200 - 300 nghìn đồng đối với hành vi dừng xe dưới lòng đường, cản trở giao thông.

Bạn đọc Nguyễn Đình Hòa (Cầu Giấy, TP Hà Nội) hỏi: Mấy hôm nay TP Hà Nội nắng nóng, tôi đi đường thấy rất nhiều người khi có tín hiệu đèn đỏ nhưng không dừng xe trước vạch sơn theo quy định mà dừng sau đó rất xa vì có bóng cây che nắng.

"Việc tài xế dừng xe tuỳ tiện trên đường để tránh nắng như vậy là đúng hay sai? Nếu sai thì bị xử phạt như thế nào?", bạn Hoà hỏi.

img

Nhiều người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy dừng xe, đỗ xe dưới bóng mát cách xa vạch dừng

Trả lời bạn đọc, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật) cho biết: Căn cứ theo khoản 1, Điều 11, Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, các quy tắc giao thông và vạch sơn kẻ đường.

Quy chuẩn 41 cũng quy định ý nghĩa của vạch liền nét màu trắng được bố trí tại các nút giao thông có đèn tín hiệu hay tại các nút giao có vạch người đi bộ qua đường: Dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp.

Vạch dừng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122.

Vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường.

img

Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật)

Với câu hỏi của bạn Hoà, trường hợp nơi có bóng râm cũng là nơi có vạch dừng xe và người điều khiển phương tiện giao thông dừng ngay tại đó thì vẫn đúng quy định.

Trường hợp, người dừng xe tại bóng râm cách xa vạch dừng, thì bị coi là dừng đỗ xe trên đường, cản trở giao thông và sẽ bị xử lý hành chính.

Luật sư Bình cho biết, căn cứ theo quy định tại Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dừng xe quá vạch sẽ bị phạt tiền từ 200 - 400 nghìn đồng.

Tại Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự dừng xe quá vạch dừng, dừng xe dưới lòng đường, cản trở giao thông bị xử phạt từ 200 - 300 nghìn đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.