Hạ tầng

Đường vành đai phía Tây 2 Đà Nẵng cần thêm 1.800 tỷ GPMB, nguồn vốn ở đâu?

13/12/2023, 17:04

Để hoàn thiện Dự án đường vành đai phía Tây 2, Đà Nẵng cần chi thêm hơn 1.800 tỷ cho giải phóng mặt bằng (GPMB).


Dự án dừng giữa chừng, cần hơn 1.800 tỷ GPMB

Chiều 13/12, tại kỳ họp HĐND Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 20221 - 2026, Giám đốc Sở KH&ĐT thành phố Trần Thị Thanh Tâm trả lời việc chậm triển khai dự án đường vành đai phía Tây 2 được nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn.

Theo bà Tâm, dự án đường vành đai phía Tây 2 triển khai bằng vốn vay của Quỹ Phát triển quốc tế OPEC.

Dự án đã thi công, hoàn thành nghiệm thu, đưa vào khai thác hơn 4km từ đường tránh Nam hầm Hải Vân đến đường số 8 KCN Hòa Khánh. Đoạn còn lại hơn 8km đang tạm dừng do hết hạn vốn vay.

Đường vành đai phía Tây 2 Đà Nẵng cần thêm 1.800 tỷ GPMB, nguồn vốn ở đâu? - Ảnh 1.

Một đoạn dự án vành đai phía Tây 2 Đà Nẵng đã thi công hoàn thiện mặt đường. Ảnh: Vĩnh Nhân

"Trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT, Sở KH&ĐT thống nhất tiếp tục triển khai dự án vì đây cũng là dự án giao thông huyết mạch của thành phố", bà Tâm cho hay.

Theo bà Tâm, UBND thành phố đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp các đơn vị liên quan điều chỉnh dự án phù hợp với quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu liên quan.

Trong đó, điều chỉnh đoạn qua khu vực nhà ga đường sắt mới được quy hoạch trước đây và điều chỉnh đoạn nút giao thông QL14 theo hướng kéo dài tuyến đường vành đai phía Tây 2 kết nối với đường Hòa Phước - Hòa Khương, thông qua tuyến ĐT605 (huyện Hòa Vang).

Bà Tâm cho biết thêm, giai đoạn 2023 - 2027 sẽ quy hoạch tuyến, đầu tư đoạn nút giao thông số 8 KCN Hòa Khánh đến đường Hoàng Văn Thái.

Giai đoạn 2 từ 2024 - 2028 tiếp tục triển khai hoàn thiện tuyến vành đai phía Tây 2 từ đường Hoàng Văn Thái đến tuyến ĐT605.

Theo bà Tâm, trên đoạn 8km chưa thi công đã có bước giải toả, đền bù kiểu "da beo". Hiện nay đang thực hiện tới đường số 8 KCN Hòa Khánh.

"Trên cơ sở các đơn vị rà soát, phát sinh của tuyến là hơn 1.800 tỷ chủ yếu là đền bù giải toả", bà Tâm cho hay.

Bà Tâm cho biết, vấn đề vốn trung hạn Sở KH&ĐT đang phối hợp Sở GTVT tính toán. Năm 2025 sẽ tập trung vốn cho đền bù, giải toả trước. Số còn lại sẽ tính toán cho giai đoạn 2026 - 2030.

Nghiên cứu tận dụng vệt đất 2 bên đường

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, dự án đường vành đai phía Tây 2 chỉ giải toả đền bù đã trên 1.800 tỷ thì cân đối vốn rất khó.

"Luật quy hoạch đô thị cho phép lập quy hoạch để khai thác quỹ đất hai bên để cân đối trong vấn đề đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, trong giải pháp của chúng ta không nêu đến.

Nếu không khai thác bên tuyến thì không bao giờ chúng ta làm được cái đường này. Như vậy, chúng ta sẽ lần quần, vô hình trung tạo ra một dự án treo", ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, nếu sử dụng quỹ đất 2 bên để cân bằng nguồn lực đầu tư, kinh phí GPMB không nằm ở 1.800 tỷ nữa. Đồng thời, phải tính toán từ giai đoạn này, nếu không đưa ra lộ trình cụ thể dự án này rất khó thực hiện.

Dự án đường vành đai phía Tây 2 là đường huyết mạch, sau khi đường tránh Nam hầm Hải Vân thành cao tốc thì đường vành đai phía Tây 2 trở thành đường thay thế. Dự án buộc phải đầu tư nhưng phương thức đầu tư phải kỹ lưỡng.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, không chỉ đường vành đai phía Tây 2 mà một số tuyến cũng phải nghiên cứu tận dụng vệt đất hai bên để giảm chi phí cho nhà nước, huy động nguồn lực xã hội, bù đắp kinh phí đầu tư.

"Dự án đường vành đai phía Tây 2 là tất yếu trong tương lai phát triển của thành phố với dịch vụ logistic, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao. Làm thì phải làm nhưng phải làm sao cho có hiệu quả", ông Triết nhấn mạnh.

Đường Vành đai phía Tây 2 dài hơn 14km, thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng, một trong những công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016 - 2020.

Dự án có tổng mức đầu tư quy đổi là 1.427 tỷ đồng, tương đương 61,37 triệu USD từ vốn vay Quỹ OPEC và vốn đối ứng của UBND TP Đà Nẵng, thời gian thực hiện năm 2017 - 2022.
Dự án khởi công vào tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng kéo dài, dự án hết hạn vốn vay nên phải tạm dừng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.