Bóng đá

Gặp Nhật Bản, tuyển Việt Nam vẫn canh cánh nỗi lo “công làm thủ phá"

10/11/2021, 14:39

Sau 4 trận toàn thua tại bảng B Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam đang khao khát giành điểm khi trở lại sân nhà.

Tuy nhiên, để làm được điều này trước Nhật Bản vào tối 11/11 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

img

Các cầu thủ Việt Nam trong một buổi tập trước trận gặp Nhật BảnẢnh: VFF

Tinh thần đang xuống thấp lại gặp đối thủ mạnh

Tại Asian Cup 2019 diễn ra trên đất UAE cách đây gần 3 năm, đội tuyển Việt Nam đã chơi đầy ấn tượng, lọt Top 8 đội mạnh nhất giải. Trận đấu xuất sắc nhất của thày trò HLV Park Hang-seo là trận gặp Nhật Bản tại tứ kết.

Dù thua 0-1 nhưng Công Phượng cùng đồng đội đã khiến đội bóng số 1 châu Á gặp nhiều trở ngại, nhất là ở khả năng phòng ngự kín kẽ. Cũng cần nói thêm, “Samurai xanh” giành chiến thắng nhờ pha lập công duy nhất của Ritsu Doan trên chấm 11m.

19h tối 11/11, tuyển Việt Nam sẽ tái ngộ đối thủ này với quyết tâm có điểm để ngắt mạch toàn thua tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, nhiệm vụ trên chẳng hề đơn giản nếu không muốn nói là cực kỳ khó khăn.

Nhật Bản tuy có những màn trình diễn chệch choạc khi để thua Oman và Ả Rập Xê Út nhưng về cơ bản họ vẫn là ông lớn hàng đầu châu lục.

Ngoài lực lượng vượt trội, đoàn quân xứ mặt trời mọc còn sở hữu kinh nghiệm dày dặn ở đấu trường này, khác hoàn toàn so với một Việt Nam lần đầu đặt chân tới.

Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại cũng không quy tụ được những cầu thủ tốt nhất. Sự vắng mặt của một loạt trụ cột như thủ thành Đặng Văn Lâm; hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng và tiền vệ Đỗ Hùng Dũng khiến sức mạnh của đoàn quân áo đỏ suy giảm đáng kể.

Đối đầu với Nhật Bản, hàng thủ vẫn là nơi đáng lo nhất của nhà vô địch Đông Nam Á. Bốn trận đã qua, Việt Nam để thủng lưới tới 10 lần, đa phần tới từ bóng bổng.

Có hai trận thậm chí Quang Hải cùng đồng đội vượt lên dẫn trước nhưng không thể bảo vệ thành quả. Vấn đề không phải nằm ở tính hệ thống mà các cầu thủ áo đỏ mắc lỗi cá nhân quá nhiều.

Trước một đội bóng đẳng cấp cao như Nhật Bản, mọi sai lầm đều phải trả giá đắt. Dù vậy, trong bối cảnh tuyển Việt Nam chưa thể có được nhân sự tốt nhất ở hàng thủ, việc tìm lời giải cho bài toán bịt chặt khung thành hứa hẹn rất nan giải.

Cần phòng ngự chủ động

Hậu vệ Phạm Xuân Mạnh tiết lộ, HLV Park Hang-seo đã có những thay đổi chiến thuật trong những buổi tập gần đây. Tuy chưa rõ vị thuyền trưởng Hàn Quốc điều chỉnh những gì nhưng nhiều khả năng ông hướng tới cho đội bóng dưới quyền một lối chơi an toàn hơn.

Theo HLV Hoàng Văn Phúc, đội tuyển Nhật Bản có lối chơi hiện đại, chú trọng phối hợp nhóm và di chuyển không bóng. Bởi vậy, đội tuyển Việt Nam cần phòng ngự chủ động, nhiều lớp và giữ cự ly đội hình tốt.

Tính thời điểm rất quan trọng, lần trước gặp Nhật Bản là lúc toàn đội đang hưng phấn, lại có lực lượng đầy đủ. Ngược lại, tinh thần của tuyển Việt Nam hiện đang xuống thấp sau chuỗi 4 trận toàn thua. Người hâm mộ kỳ vọng nhiều ở trận đấu sắp tới nhưng tôi cho rằng đội tuyển chỉ cần chơi tốt đã là thành công còn việc giành điểm thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả may mắn.
HLV Hoàng Văn Phúc


“Nhật Bản mang sang Việt Nam 17 cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu. Tư duy chiến thuật của đội bóng này rất tốt, các mắt xích vận hành nhịp nhàng. Đội tuyển Việt Nam nếu muốn đứng vững đương nhiên phải đá phòng ngự phản công. Tuy nhiên, chúng ta không nên lùi quá sâu về phần sân nhà mà phải tính cực đánh chặn từ xa và bịt tối đa khoảng trống, tránh để cầu thủ đối phương khai thác”, ông Phúc nói.

Ở mặt tấn công, cựu HLV Quảng Nam nhấn mạnh, hàng thủ Nhật Bản chắc chắn nhưng xoay xở chậm nên đội tuyển Việt Nam có thể tận dụng những cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật như Văn Toàn, Công Phượng, Quang Hải để khuấy đảo.

“Nếu làm tốt ở những tình huống như vậy cũng là cách giảm áp lực lên phần sân đội nhà”, ông Phúc nói.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định, điều quan trọng nhất không phải là đội tuyển Việt Nam sẽ chơi như thế nào mà là chơi với tâm lý ra sao.

“Nói gì thì nói, đây là trận đầu tiên Việt Nam được đá trên sân nhà, có đông đảo khán giả nhà cổ vũ nên cầu thủ sẽ có thêm hưng phấn. Ông Park cần giải phóng sức ì cho cầu thủ, để cầu thủ dám chơi theo cách của mình, tận dụng tối đa lợi thế sân nhà”, ông Tùng chia sẻ.

Về mặt chuyên môn, theo ông Tùng, chắc chắn Việt Nam sẽ lấy phòng ngự chủ động và chắt chiu cơ hội phản công làm chủ đạo bởi chúng ta không thể đôi công với Nhật Bản, còn cụ thể ra sao chỉ người trong cuộc mới hiểu.

“Xét tổng thể, theo tôi đội tuyển Việt Nam cần giữ sự cân bằng trong lối chơi, tránh sa đà quá vào việc dâng cao đội hình hoặc co về quá sâu. Chỉ như vậy, đội bóng của chúng ta mới có thể chủ động về mặt thế trận, không bị cuốn theo cách chơi của đối thủ”, ông Tùng chốt lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.