Đường bộ

Giá đất bồi thường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng cao nhất 4,5 triệu/m2

12/05/2023, 14:50

Ở huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ), giá bồi thường đất ở mỗi m2 để làm cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng thấp nhất 700.000 đồng, cao nhất 4,5 triệu đồng.

Ngày 12/5, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 trên địa bàn 2 huyện Thới Lai và Cờ Đỏ.

Theo đó, tuy cùng loại đất nhưng ở vị trí khác nhau sẽ có giá bồi thường khác nhau. Giá đất này được tính theo Quyết định 19/2019 và Quyết định 15/2021 của UBND TP Cần Thơ sau khi đã nhân với hệ số điều chỉnh, gọi là giá đất cụ thể.

img

Đường tỉnh 919, đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Thới Lai - nơi sẽ giao cắt với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong tương lai

Cụ thể ở huyện Thới Lai, đất ở nông thôn có giá bồi thường mỗi m2 thấp nhất là 570.000 đồng, cao nhất 3,5 triệu đồng. Đất trồng cây lâu năm có giá thấp nhất là 164.000 đồng, cao nhất là 1,95 triệu đồng. Đất trồng cây hàng năm có giá thấp nhất 140.000 đồng, cao nhất 1,91 triệu đồng.

Ở huyện Cờ Đỏ, giá bồi thường đất ở mỗi m2 thấp nhất 700.000 đồng, cao nhất 4,5 triệu đồng. Đất trồng cây hàng năm thấp nhất 170.000 đồng, cao nhất là 2,674 triệu đồng.

Đối với đất thương mại dịch vụ được tính theo tỷ lệ bằng 80% giá đất cụ thể khi có cùng khu vực, vị trí, tuyến đường.

Đối với đất phi nông nghiệp do cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng sử dụng, đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, đất sử dụng vào mục đích công cộng để kinh doanh, đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất xây công trình sự nghiệp sử dụng có thời hạn cũng tính theo tỷ lệ 70% giá đất ở - khi cùng vị trí, khu vực, tuyến đường.

Trường hợp đất sử dụng không thời hạn thì áp dụng giá đất cùng vị trí với nguyên tắc xác định như nhóm đất phi nông nghiệp.

Đối với thửa đất tiếp giáp 2 mặt tiền đường, giá đất sẽ được tính theo nguyên tắc xác định thâm hậu của phần tiếp giáp tuyến đường có mức giá cao nhất. Phần sau thâm hậu nếu thấp hơn mức giá của tuyến đường còn lại sẽ tính theo giá của tuyến đường còn lại đó.

img

Cột mốc GPMB cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, huyện Thới Lai - xã có đất bị thu hồi nhiều nhất dự án cho biết, đối với giá đất nông nghiệp (gồm đất trồng cây lâu năm và hàng năm) mà chủ không phải là công chức, viên chức sẽ được nhận thêm phần tiền chuyển đổi nghề.

"Giá đất cụ thể ở đây được điều chỉnh bằng hoặc cao hơn giá thị trường. Nhưng bà con ở xã thì đất thổ cư không nhiều, phần lớn là đất nông nghiệp. Đất nông nghiệp tuy giá không cao, nhưng tùy nằm ở vị trí nào mà giá sẽ thay đổi, đặc biệt là đất nằm mặt tiền ĐT919 có giá cao nhất. Điều này cũng đáng mừng cho bà con", ông Bình cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.