Giá xăng giảm, hàng không vẫn "ưu tư"

31/03/2020 06:00

Trung bình mỗi ngày Vietnam Airlines phải nộp 6,5 tỷ đồng và Vietjet phải nộp 4,6 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Mỗi ngày, Vietjet phải nộp 4,6 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường

Mỗi lít xăng cõng 4 loại thuế, 4 loại chi phí

Hôm 29/3, giá xăng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm gần đây, chỉ còn 12.560/lít xăng RON95. Tuy nhiên, điều này không có nhiều ý nghĩa với người dân, các doanh nghiệp vận tải nói chung và các hãng hàng không, nơi tiêu thụ xăng với số lượng khổng lồ nói riêng.

Theo liên Bộ Tài chính - Công thương, giá xăng RON 95 thành phẩm bình quân trên thế giới 15 ngày trước kỳ điều chỉnh 29/3 là 25,668 USD/thùng. Như vậy, một lít xăng RON 95 nhập về cảng có giá gốc 0,16 USD, tương đương 3.827 đồng/lít.

Tuy nhiên mỗi lít xăng RON 95 hiện có giá bán lẻ trên thị trường là 12.560 đồng, vì phải “cõng” 4 loại thuế và 4 loại phí. Cụ thể, với giá xăng rất rẻ như hiện nay, theo Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu chỉ ra cơ cấu giá xăng phải “cõng” 4 sắc thuế gồm thuế bảo vệ môi trường cố định 3000 -4.000 đồng/lít, thuế nhập khẩu 20% (tương ứng 765 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (tương ứng 383 đồng) và VAT 10% (tương ứng 383 đồng).

Bên cạnh đó, mỗi lít xăng còn phải cộng thêm chi phí kinh doanh định mức (1.050 đồng/lít), lợi nhuận định mức (tối đa 300 đồng/lít), mức trích lập quỹ bình ổn (tại kỳ điều chỉnh 29/3 với xăng RON 95 là 1.150 đồng/lít) và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tổng của 4 loại thuế và các loại phí lên tới 8.031 đồng.

Trong khi đó, mỗi lít xăng RON 95 hiện có giá bán lẻ trên thị trường là 12.560 đồng. Như vậy, tổng các khoản thuế, phí trong giá thành một lít xăng đã chiếm khoảng 64%.

Chính vì các phương tiện vận tải đã "trùm mền" và về lâu dài, xăng vẫn phải cõng, nhiều thuế phí, đội chi phí của doanh nghiệp nên các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là hàng không vẫn rất lo lắng, ưu tư.

Mỗi ngày Vietnam Airlines và Vietjet nộp hơn 10 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường

Trước khi giảm giá xăng, hãng hàng không ở Việt Nam đã kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường trong 1 năm nhằm hỗ trợ giảm bớt khó khăn để đối phó với dịch covid.

Theo một cơ trưởng, ước tính một chiếc máy bay tối tân, thuộc loại siêu tiết kiệm nhiên liệu như A321 neo bay Hà Nội - TP HCM cũng đốt hết khoảng 3.500 lít xăng. Với các máy bay thân rộng cỡ lớn như Boeing 787, A350, bay Hà Nội - TPHCM đốt hết hơn 7.000 và 9.000 lít xăng trên chặng bay này. Trong 10.000 tỷ thuế (giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân…) các hãng hàng không nộp ngân sách năm 2019, thuế bảo vệ môi trường chiếm gần 50%.

Trung bình mỗi ngày Vietnam Airline phải nộp 6,5 tỷ đồng và Vietjet phải nộp 4,6 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

Theo PGS, TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá, Bộ Tài chính, hiện nay thuế chiếm tỷ trọng quá cao trong chi phí nhiên liệu bay. Trong cơ cấu giá xăng, mỗi lít phải cõng 3.000 đồng thuế bảo vệ môi trường. Ngay cả khi giá dầu thô và xăng trên thế giới đang rẻ như nước lã thì thuế nhập khẩu nhiên liệu và đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường đang trở thành gánh nặng của các hãng hàng không. ‘Với hãng hàng không Việt, nhiên liệu thường chiếm tới 30-40% chi phí nên cần phải miễn, giảm thuế cho hãng,’ ông Long nói.

Những thiệt hại quá lớn cho ngành hàng không vì dịch Covid-19, khiến cho ngành thiệt hại ít nhất 30.000 tỷ đồng trong năm nay. Hãng hàng không đã làm mọi thứ có thể, đã cắt giảm mọi thứ, từ lương, nhân sự đến các khoản chi nhỏ nhất như chi phí văn phòng phẩm. Việc còn lại là trông chờ chính phủ hỗ trợ phần nào, như các quốc gia khác đang hỗ trợ ngành hàng không.

Đơn cử như ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Thái Lan đã cắt giảm ngay 96% thuế bảo vệ môi trường và quyết một số chính sách khác để hỗ trợ cho các hãng hàng không. Còn trong gói hỗ trợ trị giá 2.200 tỷ USD Thượng Viện Mỹ vừa thông qua, các hãng hàng không nước này cũng được giải cứu...

Hiểu khó khăn, thiệt hại của các hãng hàng không, Bộ GTVT đã đề xuất giảm 50% thuế nhập khẩu nhiên liệu và bảo vệ môi trường trong 3 tháng cho hãng bay. Trường hợp bố trí được ngân sách thì miễn trong 3 tháng.

‘Hàng không là ngành quan trọng của mỗi nền kinh tế, không phải ngẫu nhiên mà các chính phủ chi lớn, ưu tiên giải cứu hàng không trong đại dịch này. Theo tôi Bộ Tài chính cần xem xét lại chính sách hỗ trợ và chính phủ cần miễn, giảm, giãn nộp các loại thuế, phí, trong đó có thuế bảo vệ môi trường để hỗ trợ hàng không giảm bớt khó khăn,’ ông Long nêu ý kiến.

Quỳnh Hoa