Liên quan tới quy định tài xế chở hàng phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 mới được qua chốt kiểm dịch tại địa phương, nhiều doanh nghiệp than tài xế bỏ việc hàng loạt.
Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ doanh nghiệp vận tải và bạn đọc về quy định không thống nhất giữa các tỉnh khiến các tài xế mắc kẹt.
Kiểm tra "giấy thông hành" của tài xế tại chốt kiểm dịch
Bạn đọc Minh Quang cho biết, từ Hà Nội vào TP HCM mất 7 ngày cả giao nhận hàng nhưng hầu hết các tỉnh chỉ chấp nhận thời hạn 2 - 3 ngày.
Vậy, cứ đi được 1 ngày lại phải dừng để xét nghiệm covid-19 mất 1 ngày. Chưa kể tốn kém về chi phí, thời gian, nhiều lái xe cho biết trong 10 ngày bị chọc lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày, phát sợ.
Đại diện một doanh nghiệp vận tải cho rằng dù đã có “luồng xanh”, được cấp nhận diện ưu tiên nhưng vẫn vướng ở thời hạn giấy xét nghiệm âm tính của tài xế. Doanh nghiệp này sẵn sàng bố trí thêm 1 lái xe dự phòng đi theo xe để đổi ca nhưng thời hạn giấy xét nghiệm như nhau thì đổi ca không nghĩa lý gì.
Chỉ có cách bố trí thay tài xế ở điểm trung chuyển. Tài xế này chờ trước giờ giao ca mới đi lấy xét nghiệm để tiết kiệm thời gian chết, bởi lẽ từ khi cầm tờ thông hành trên tay cũng chỉ được hành nghề 2 ngày mà thôi.
Nói chung, chúng tôi quá đau đầu cũng không giải được bài toán này, giờ thuê được tài xế đi vào vùng dịch đã khó, lại suốt ngày xét nghiệm, nhiều người từ chối đơn hàng, vị đại diện này nói.
Một số doanh nghiệp vận tải đề xuất dọc cao tốc hoặc quốc lộ nên chọn các trạm dừng nghỉ làm trạm trung chuyển, tài xế qua đây có thể nghỉ ngơi đổi ca, ăn uống, không tiếp xúc người chưa có xét nghiệm âm tính. Suốt hành trình không tiếp xúc người ngoài, khi vào giao hàng chỉ cần khai báo xác nhận online.
Cần một cơ chế riêng, giống như Lạng Sơn áp dụng cho lái xe qua cửa khẩu sang Trung Quốc.
Cơ chế đó là gì thì cần các cơ quan chức năng bàn thêm, nhưng không thể kéo dài mãi tình trạng xét nghiệm và lấy giấy xét nghiệm thời hạn 2 - 3 ngày làm “giấy thông hành” cho tài xế có hành trình 7 - 10 ngày được mãi. Ít nhất, nên kéo dài thời hạn “giấy thông hành” bằng thời hạn hợp đồng chở hàng.
Và trước mắt phải tiêm vaccine chống Covid-19 cho tài xế kinh doanh vận tải sớm nhất có thể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận