Thời sự Quốc tế

Giới tài phiệt Nga mất 95 tỷ USD năm 2022 do các lệnh trừng phạt

Tài sản của các nhà tài phiệt giàu nhất nước Nga đã sụt giảm 95 tỷ USD trong năm 2022 do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo bảng xếp hạng được cập nhật hàng ngày Bloomberg billionaires index, tài sản của gần 30 tài phiệt Nga đã sụt giảm 95 tỷ USD trong năm 2022 do các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine - tương đương tài sản của các tỷ phú này giảm 330 triệu USD/ngày kể từ khi xung đột bùng phát tại Ukraine.

Trong đó, tỷ phú Nga Roman Abramovich là người chịu thiệt hại nhiều nhất khi tài sản giảm 57% xuống còn 7,8 tỷ USD trong năm nay. Ông Abramovich là một trong số những nhà tài phiệt Nga đầu tiên bị Chính phủ Anh áp lệnh trừng phạt với cáo buộc có liên hệ chặt chẽ với Chính phủ Nga.

Tài sản của tỷ phú trong lĩnh vực năng lượng của Nga - ông Gennady Timchenko cũng giảm 48% xuống còn 11,8 tỷ USD. Trong khi đó, một tỷ phú Nga khác là ông Suleiman Kerimov cũng mất 41% tài sản, xuống còn 9 tỷ USD.

img

Tỷ phú Nga Roman Abramovich.

Theo đánh giá thường niên của Văn phòng Thực thi Lệnh trừng phạt Tài chính của Chính phủ Anh, quốc gia này đã đóng băng hơn 18 tỷ bảng Anh tài sản của các tài phiệt, công dân Nga và áp lệnh trừng phạt với 1.271 người, bao gồm tỷ phú Abramovich và “Ông Vua Niken” Vladimir Potanin - người giàu thứ 2 nước Nga.

Chính phủ Anh cho biết “những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất” đã thu được kết quả đóng băng khối tài sản trị giá 18,4 tỷ bảng Anh liên quan đến các công ty, cá nhân Nga, cao hơn 6 tỷ bảng Anh so với khối tài sản bị đóng băng theo tất cả lệnh trừng phạt khác của Anh.

Tuy nhiên, theo Guardian, lượng tài sản sụt giảm trong năm nay của các tỷ phú Nga không đáng kể khi so với các tỷ phú công nghệ Mỹ. Tài sản của tỷ phú Elon Musk giảm gần 50% xuống còn 138 tỷ USD sau khi giá trị cổ phiếu công ty xe điện Tesla sụt giảm mạnh. Vào tháng 12, ông Musk cũng để mất vị trí người giàu nhất thế giới vào tay tỷ phú Pháp Bernard Arnault - Chủ tịch hãng xa xỉ phẩm LVMH.

Trong năm nay, tài sản của tỷ phú công nghệ Mark Zuckerberg cũng giảm 65% xuống còn 45 tỷ USD khi giá trị của Meta - công ty sở hữu mạng xã hội Facebook, sụt giảm. Ông Zuckerberg cũng tụt 19 bậc trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg xuống vị trí thứ 25, vị trí thấp nhất của ông từ năm 2014.

Tổng cộng, 500 người giàu nhất thế giới đã mất khoảng 1,4 nghìn tỷ USD trong năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.