Âm nhạc

Guitarist Trần Tuấn Hùng: Bức Tường còn, Trần Lập còn!

09/04/2022, 07:30

Nhạc sĩ Trần Lập rời cõi tạm 6 năm, nhưng anh vẫn hiển hiện trên mỗi hành trình của Bức Tường.

Guitarist Trần Tuấn Hùng chia sẻ, Bức Tường vẫn đang viết tiếp ước mơ của người thủ lĩnh năm xưa.

Trần Lập vẫn ở đó!

Bức Tường trong hành trình mới sẽ viết tiếp ước mơ của cố nhạc sĩ Trần Lập thế nào và uớc mơ đó là gì?

Bức Tường là cả cuộc đời của anh Trần Lập, cũng là tất cả với tôi. Thực hiện tiếp ước mơ của anh Lập cũng là ước mơ của tôi và các thành viên ban nhạc. Đó là, phải giữ cho Bức Tường vững chắc và phát triển.

img

Guitarist Trần Tuấn Hùng

Để ban nhạc có thể đi tiếp, phải có những định hướng mới. Bởi giờ đây, Bức Tường đã không còn người thủ lĩnh đã gắn bó nhiều năm nữa.

Trong các show diễn của Bức Tường vẫn luôn có hình ảnh cố nghệ sĩ Trần Lập trên sân khấu qua chiếc micro tượng trưng. Điều đó có ý nghĩa thế nào vậy, thưa anh?

Bức Tường đến nay đã ở “tuổi” 27. Mọi người hay dùng mỹ từ như “huyền thoại”, “tượng đài” cho Bức Tường. Các danh xưng đó to tát và bản thân ban nhạc cũng không muốn nhắc tới nhiều.
Bức Tường vẫn như những năm tháng trước đây, chỉ là những người chơi nhạc vì tình yêu và đam mê. Chúng tôi muốn giữ tinh thần và giá trị của Bức Tường, muốn mọi người tiếp tục yêu mến ban nhạc bằng sản phẩm và bằng những giá trị khác chứ không phải giữ gìn danh xưng nào đó.

Guitarist Trần Tuấn Hùng

Sau khi anh Lập mất và Bức Tường quyết định đi tiếp, tôi đã nghĩ tới việc làm sao để có cảm giác anh Lập luôn bên cạnh ban nhạc trong mỗi chương trình biểu diễn. Chiếc micro của anh Lập là hình ảnh tượng trưng rõ nhất.

Chúng tôi quyết định trong các chương trình sẽ luôn mang theo chiếc micro đó, đặt ở vị trí trang trọng nhất. Điều đó mang tới sự tự tin hơn cho ban nhạc, còn khán giả cũng có thể cảm nhận rằng: Bức Tường và Trần Lập vẫn ở đó.

Và điều đó thêm một lần được thể hiện qua concert “Đường đến ngày vinh quang”, quy tụ hơn 5.000 khán giả tại TP.HCM vừa qua?

Trong concert vừa qua tại TP.HCM, tôi để hình ảnh của anh Lập xuất hiện một cách trang trọng. Bức Tường còn tồn tại, Trần Lập sẽ luôn đồng hành, bằng cách này hay cách khác.

Nhưng trong tương lai, có thể sự xuất hiện của anh Lập sẽ không nhiều như trước. Chúng tôi không muốn mọi người cho rằng, Bức Tường tồn tại chỉ dựa vào anh Lập.

Trên con đường mới của Bức Tường phải đi bằng chính đôi chân của mình.

Áp lực sẽ là động lực

img

Ban nhạc Bức Tường trong concert “Đường đến ngày vinh quang” tại TP.HCM

Con đường mới ấy, có là áp lực với anh - người thủ lĩnh mới của ban nhạc?

Tất nhiên rồi! Vì xưa nay, mọi người biết tới ban nhạc qua anh Trần Lập. Với nhiều người, Bức Tường là “Trần Lập và phần còn lại”. Thiếu anh Lập, sẽ không còn là Bức Tường nữa!

Nhưng với những thành viên còn lại, Bức Tường là giá trị lớn hơn nhiều. Đó là giá trị tinh thần và giá trị sống, giá trị tập thể mà trong đó, anh Lập là người góp công lớn nhất.

Để tiếp tục khi không còn người thủ lĩnh là khó khăn mà các thành viên phải vượt qua. Làm sao để mọi người tiếp tục nhìn nhận ban nhạc vẫn có khả năng sáng tạo, giữ được giá trị của mình.

Tuy nhiên, áp lực sẽ tạo động lực để chúng tôi cố gắng hơn. Bây giờ, ban nhạc đã đi được chặng đường mới, có sự kết hợp với những ca sĩ như Phạm Anh Khoa, Việt Lâm… cũng như nhiều người bạn trong âm nhạc, tôi thấy nhiều hy vọng hơn cho tương lai của Bức Tường.

Tại sao lại là Phạm Anh Khoa và là thời điểm này?

Những thứ phù hợp sẽ dành cho nhau. Còn tại sao lại là thời điểm này, đó chính là cơ duyên. Bức Tường kết hợp với Phạm Anh Khoa trong dự án “Con đường không tên” vào cuối năm 2020. Tôi đánh giá cậu ấy là mảnh ghép phù hợp nhất. Hai bên đều có cùng chất nghệ sĩ và chất rock nên dễ hòa hợp, dễ nói chuyện và nhanh chóng vào việc.

Anh Khoa là người nhiều năng lượng, luôn vui vẻ, hài hước. Năng lượng của Khoa có tác động tích cực tới các thành viên của Bức Tường. Ngược lại, cá tính của ban nhạc cũng tác động ngược lại, để Khoa có thể cân bằng hơn. Đó là sự kết hợp hài hòa.

Không làm nhạc chiều theo thị hiếu khán giả

img

Guitarist Tuấn Hùng và rocker Phạm Anh Khoa

Nhưng khi thị hiếu của khán giả thay đổi, xuất hiện các nghệ sĩ mới trẻ trung, hiện đại, điều đó có mang tới áp lực cạnh tranh cho ban nhạc?

Chúng tôi không cạnh tranh với ai cả. Vẫn như những ngày đầu tiên, Bức Tường chơi với niềm đam mê, tình yêu âm nhạc và truyền cảm hứng tích cực tới khán giả.

Tất cả các ban nhạc khác sẽ có thế mạnh và sự hấp dẫn riêng, có đối tượng khán giả riêng. Chỉ có điểm khác so với trước đây, là sự đoàn kết hơn của những người chơi Rock. Điều này thể hiện rất rõ trong cuộc thi Rock Việt 2022 vừa qua.

Tôi cảm nhận, đó không phải cuộc thi căng thẳng mà như sân chơi rất vui vẻ. Các ban nhạc trẻ không cạnh tranh theo kiểu nặng nề thắng - thua. Sau cuộc thi, tất cả đã trở thành những người bạn tốt.

Thế hệ gen Z ngày nay có cách tư duy, suy nghĩ và nghe nhạc khác hơn nhiều, nhưng tôi nghĩ những giá trị thuần khiết của âm nhạc sẽ trường tồn. Minh chứng là ở concert 2/4 vừa qua, khán giả thế hệ gen Z chiếm phần lớn và hát theo tất cả các bài hát của Bức Tường.

Anh có định hướng ban nhạc thay đổi theo thị hiếu, thể thu hút thêm khán giả gen Z không?

Chúng tôi chưa bao giờ làm nhạc để chiều ai cả. Chúng tôi chỉ chiều thị hiếu của chính mình. Nếu theo trào lưu nào đó, âm nhạc có thể sẽ có bản chất giống nhiều sản phẩm của thị trường hiện tại, dễ được yêu thích nhưng nhanh chóng bị quên lãng.

Âm nhạc của Bức Tường xưa nay, mới nghe có thể cảm giác hơi khó vào, nhưng nghe lâu sẽ thích và sẽ đi cùng mọi người trong thời gian còn lại. Đó là lý do những bài hát ra đời cách đây hàng chục năm vẫn được đón nhận hàng ngày.

Nhưng đó có phải là lý do khiến các bản hit của Bức Tường hiện nay đa số vẫn là những bản hit cũ?

Trong concert vừa qua ở TP.HCM, số bài mới trong album “Con đường không tên” chiếm gần nửa thời lượng. Khán giả ủng hộ và hát theo không kém các bài cũ.

Thực ra, các bài đi cùng năm tháng gắn với kỷ niệm, đi vào hoàn cảnh cụ thể của nhiều người nên mang tới cảm xúc sâu sắc hơn. Dù vậy, những bài hát mới được yêu mến là niềm khích lệ lớn với Bức Tường, để chúng tôi tự tin tiếp tục sáng tạo.

Với tôi, quan trọng nhất là sản phẩm âm nhạc phải hay chứ không phải là sản phẩm có gì mới. Làm nghệ thuật, mới hay cũ, xu hướng hay trào lưu, cái đích vẫn phải là hay và đẹp.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.