Xã hội

Hà Nội ghi nhận 1 ca dương tính Covid-19 từng đến Bệnh viện E chữa bệnh

19/08/2020, 19:28

Ca bệnh là người dân tỉnh Phú Thọ, xuống Bệnh viện E chữa bệnh và ở nhờ nhà người thân tại Cổ Nhuế, thuộc quận Bắc Từ Liêm.

img
Ảnh minh họa

Bệnh nhân từ Phú Thọ xuống Hà Nội chữa bệnh

Chiều 19/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, theo thông tin mới nhất, Hà Nội ghi nhân 1 ca nghi nghiễm Sars-Cov-2 ở Phú Thọ có về chữa bệnh ở bệnh viện E, sau đó có về nhà người thân ở Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm. Trường hợp này đã có kết quả dương tính với Sars-CoV-2.

Thời gian chữa bệnh, ca dương tính với SARS-CoV-2 ở nhờ nhà người thân tại Cổ Nhuế, thuộc quận Bắc Từ Liêm. Hiện nay, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đang tập trung các biện pháp khoanh vùng khử khuẩn nơi bệnh nhân ở, đồng thời truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh báo cáo cho biết, tại Hà Nội, lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 36 ca mắc chưa có tử vong. Trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 25 ca từ bên ngoài đã được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Từ chiều ngày 8/8/2020, Thành phố đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15-29/7, gửi các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Kết quả, đến nay đã lấy được 66.914 mẫu đã có kết quả 34.954 mẫu, ghi nhận 1 trường hợp dương tính (BN979).

Ông Hạnh nhận định, dịch bệnh đã xảy ra tản phát trong cộng đồng trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên chưa lây lan thành ổ dịch lớn, nguồn lây từ ngoài Hà Nội xâm nhập vào; đã có hiện tượng lây nhiễm thứ phát (F1 chuyển thành F0). Các ca mắc hầu hết được phát hiện tại các bệnh viện (8/11 ca). Hà Nội là nơi có nhiều bệnh viện lớn của Trung ương cũng như Thành phố, thường xuyên có lượng lớn người dân từ các tỉnh thành khác về khám chữa bệnh nên có nguy cơ cao dịch xâm nhập vào từ các tỉnh thành khác.

Hà Nội đã xuất hiện ca bệnh không có triệu chứng, có lịch sử dịch tễ phức tạp, chỉ được phát hiện khi xét nghiệm PCR cho những người trở về từ Đà Nẵng; một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Những yếu tố trên làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và có thể sẽ có thêm những ca mắc mới. Do đó, đại diện Sở Y tế Hà Nội đề nghị thời gian tới đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng/nước sát khuẩn; hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết (đặc biệt là người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính), nếu ra ngoài phải đeo khẩu trang; không tập trung đông người tại nơi công cộng (không quá 30 người) ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn.

Tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán cà phê/giải khát thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch, cụ thể: Nhân viên phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ khách, đo thân nhiệt cho nhân viên và khách hàng trước khi vào cơ sở; bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc đảm bảo đầy đủ nước sát khuẩn; thực hiện giãn cách chỗ ngồi giữa các khách hàng tối thiểu 1 mét, khuyến khích sử dụng tấm chắn ngăn cách giữa các chỗ ngồi; thường xuyên lau khử khuẩn bề mặt bàn, ghé, sàn nhà, tay nắm cửa ra/vào...

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà máy, xí nghiệp, công trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch/phương án phòng, chống dịch và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh trong cơ quan đơn vị.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thành phố dự kiến hoàn thành xét nghiệm cho các trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội (trong thời gian từ ngày 15/7/2020 đến ngày 29/7/2020) trong ngày 20/8/2020.

Mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 có chỉ định đối với các trường hợp: Viêm phổi nặng do vi rút; Hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng...

Những người tiếp xúc F1 với nữ kế toán mắc Covid-19 đều âm tính

Liên quan đến 2 ca mắc mới tại cộng đồng: Bệnh nhân (BN) 969: Nữ, 25 tuổi. Địa chỉ: Phòng 301 nhà số 10 ngõ 147 Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng. BN có tiếp xúc với BN 962 ngày 8/8/2020. Bệnh nhân chủ động tự cách ly tại nhà nên không có trường hợp F1 liên quan.

Còn BN 979: Nữ, 33 tuổi. Địa chỉ: số 8, Ngõ 124, Nguyễn Hoàng Tôn, Phú Thượng, Tây Hồ. BN đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình từ 22 đến 25/7. BN 979 làm kế toán của Công ty InCheng Việt Nam, địa chỉ khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, sống cùng 4 người trong gia đình, tiếp xúc gần với 10 người hàng xóm. BN này từng dự 7 cuộc liên hoan trong vòng 9 ngày.

Qua xác minh có 23 trường hợp F1 với bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm (kết quả: 23/23 âm tính) và được cách ly tập trung theo quy định.

Đóng cửa phủ Tây Hồ

Hôm nay (ngày 19/8 dương lịch, ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch), hàng trăm người dân Hà Nội vẫn kéo nhau đi lễ bất chấp nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Trong đó, không ít người chưa chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng dịch, nhiều hàng quán kinh doanh ẩm thực khu vực gần phủ Tây Hồ, không để khách hàng ngồi giữ đúng khoảng cách an toàn.

Trước tình hình này, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 19/8, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn cho biết, hôm nay, Ban chỉ đạo của quận đã chỉ đạo các phường kiểm tra nhắc nhở các cơ sở tín ngưỡng, đặc biệt ở phủ Tây Hồ tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch: đo thân nhiệt, bố trí nước sát khuẩn, dựng các hàng rào chắn barie, yêu cầu người đến xếp hàng vào phủ lần lượt, giữ khoảng cách, không tập trung quá 30 người trong khuôn viên.

"Sáng nay, số lượng người đến phủ thì đảm bảo giãn cách và phòng chống dịch. Tuy nhiên, đến chiều số lượng đến đông, các yêu cầu liên quan đến phòng chống dịch bị ảnh hưởng. Trước tình hình này, 15h chiều, quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng cửa phủ nhằm hạn chế đông người. Trong thời gian tới, nếu người dân tiếp tục đến phủ đông, quận sẽ chỉ đạo không mở cửa phủ", ông Tuấn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.