Hà Nội nói gì khi tuyến buýt 72 nguy cơ ngừng hoạt động?

10/07/2020 09:12

Cơ quan chức năng của Hà Nội đã làm việc với đơn vị vận hành tuyến buýt số 72 để giải quyết vấn đề điều chỉnh doanh thu trợ giá…

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, đơn vị vận tải cam kết sẽ tiếp tục duy trì ổn định tuyến buýt số 72 - Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ việc Công ty CP Ô tô vận tải Hà Tây thông tin sẽ ngừng hoạt động tuyến buýt số 72 nếu cơ quan quản lý nhà nước không điều chỉnh doanh thu trợ giá, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, trung tâm này đã làm việc với doanh nghiệp để làm rõ các nội dung liên quan.

“Tại buổi làm việc, Công ty CP Ô tô vận tải Hà Tây cam kết sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng hợp đồng đấu thầu đã ký với thành phố. Cơ quan chức năng Sở GTVT Hà Nội đã ghi nhận đề xuất của đơn vị vận tải là hoàn toàn có cơ sở và đang thực hiện khảo sát để có kế hoạch điều chỉnh doanh thu trợ giá, hợp đồng đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động”, ông Hải thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Hải, việc khảo sát lấy cơ sở điều chỉnh không thể diễn ra trong “một sớm một chiều” khi công tác khảo sát phải tiến hành tỉ mỉ, một tuyến phải khảo sát lượng khách trong nhiều ngày, nhiều khung thời gian như: ngày thường, ngày Chủ nhật; giờ cao điểm sáng, giờ cao điểm chiều và giờ thấp điểm.

“Từ tháng 5/2020, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm phối hợp cùng doanh nghiệp khảo sát lượng hành khách thực tế sau dịch Covid-19 diễn biến thế nào? Lượng hành khách từ vé tháng chuyển sang vé miễn phí là bao nhiêu?

Thông qua khảo sát, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào lưu lượng hành khách, cơ cấu hành khách và khả năng phục hồi sau Covid-19 hay sau khi thay đổi các chính sách thẻ vé miễn phí để điều chỉnh lại khối lượng, hoạch định lại toàn bộ bức tranh vận tải công cộng bằng xe buýt theo từng tuyến (bao nhiêu hành khách các loại, đi lại trong khung giờ nào, lượng khách là người cao tuổi đi bằng thẻ miễn phí như thế nào) để quy ra mức trợ giá. Dự kiến, công tác khảo sát sẽ hoàn thành sớm nhất vào tháng 9/2020”, ông Hải thông tin.

Cũng theo ông Hải, việc giảm sản lượng và doanh thu không chỉ diễn ra với tuyến buýt số 72 mà là tình trạng chung của toàn mạng lưới buýt của Thủ đô. Vì vậy, việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh doanh thu trợ giá sẽ không chỉ thực hiện với riêng tuyến buýt 72 mà sẽ áp dụng với toàn mạng lưới hơn 100 tuyến buýt trên địa bàn Thủ đô.

Trước đó, Công ty CP Ô tô vận tải Hà Tây - Đơn vị vận hành tuyến buýt 72 (BX. Yên Nghĩa - Xuân Mai) có công văn gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội xem xét điều chỉnh doanh thu trợ giá.

Tại công văn, đơn vị này cho biết, hiện tuyến buýt 72 đang hoạt động theo hình thức trợ giá do đơn vị này đảm trách theo hợp đồng có nguyên tắc số 25 ký ngày 30/3/2016. Tuy nhiên, từ thời điểm 1/9/2019, thực hiện chủ trương của HĐND TP Hà Nội về việc “mở rộng đối tượng được sử dụng xe buýt miễn phí cho người cao tuổi”, số lượng hành khách sử dụng xe buýt miễn phí mà trước đây đang sử dụng vé lượt hoặc vé tháng ưu tiên đã tăng đột biến, làm giảm doanh thu của công ty.

Trước tình hình đó, đơn vị đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc đề nghị điều chỉnh doanh thu trợ giá tuyến buýt 72 nhưng chưa được Sở GTVT Hà Nội cho ý kiến cụ thể.

Do đó, Công ty CP Ô tô vận tải Hà Tây đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội xem xét về việc điều chỉnh doanh thu trợ giá theo số liệu mà Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã khảo sát, tính toán.

Nếu đến ngày 15/7/2020, các cơ quan chức năng không có ý kiến chính thức về thời hạn cũng như hướng giải quyết, Công ty CP Ô tô vận tải Hà Tây sẽ tạm ngừng phục vụ hành khách công cộng trên tuyến buýt số 72.

Nam Khánh