Y tế

Hà Nội thêm ca bệnh não mô cầu thứ hai

05/03/2016, 06:00

BV Bệnh nhiệt đới TƯ vừa xác nhận ca bệnh não mô cầu thứ hai nhập viện, bệnh này có thể gây tử vong.

benh nhan viem nao mo cau
 Bệnh viêm não mô cầu tiến triển nhanh, độc tính cao, có thể gây tử vong chỉ sau 4-6 giờ

BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân nam N.V.V, (24 tuổi, thợ sơn ở thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai) mắc viêm cầu não. Đây ca thứ hai mắc căn bệnh này ở Hà Nội trong năm nay.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó ngày 2/3, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, buồn nôn và nôn nhiều. Bệnh nhận được cấp cứu tại BV Bạch Mai, và trở về nhà vào ngày hôm sau khi thấy cơ thể đỡ mệt. Tuy nhiên, đến sáng ngày hôm sau, anh V lại buồn nôn, đau đầu, người nhà đưa vào cấp cứu tại BV Việt Đức và được chẩn đoán viêm màng não do não mô cầu. Vì thế, bệnh nhân được đưa sang BV Bệnh nhiệt đới TƯ.

Trước đó, ngày 29/2, Hà Nội ghi nhận ca bệnh đầu tiên là 1 nam giới, 30 tuổi, ở huyện Đông Anh.

Theo BS. Nguyễn Trung Cấp, ca bệnh viêm não mô cầu không nhiều nhưng đã mắc là nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại các di chứng nặng. Bệnh cũng dễ lây lan nhanh qua đường hô hấp. BS. Cấp cho biết, viêm não mô cầu nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết cấp, tối cấp và mãn tính. Nếu bị nhiễm trùng huyết tối cấp thì 70-80% bệnh nhân sẽ tử vong. Bệnh tiến triển nhanh, gây tử vong trong 6-12h khi phát bệnh, ngay cả khi đã được điều trị tích cực. Tuy nhiên, nhiễm trùng huyết tối cấp chỉ chiếm 10-20% các trường hợp nhiễm trùng huyết do não mô cầu.

Theo bác sĩ Cấp, khoảng 10% dân số có vi khuẩn não mô cầu ở vùng hầu họng, tuy nhiên chỉ một số ít người bị phát bệnh. Nhưng điểm đáng lưu ý, khi phát bệnh thì vi khuẩn gây viêm não mô cầu sẽ có độc tính cao, nhiều khả năng gây tử vong cho bệnh nhân.

Theo số liệu thống kê tính từ năm 2011 tới nay, cả nước có khoảng 610 ca nhiễm bệnh và năm có số người mắc bệnh cao nhất là năm 2011 với 272 ca nhiễm viêm não mô cầu. Từ năm 2012, số ca nhiễm bệnh viêm não do mô cầu cũng như các ca tử vong do bệnh đã giảm dần. Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 1 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Hiện tại các ổ dịch đều được Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương tập trung giải quyết, theo dõi, cách ly tại nhà bệnh nhân và thực hiện các biện pháp cần thiết để không để dịch có nguy cơ lan rộng.

Tiêm chủng được coi là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi bệnh nguy hiểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.