Xã hội

Hải Dương: Cả trăm hộ dân “sống chui” trong chính nhà mình

12/02/2023, 10:00

Hơn 10 năm qua, 112 hộ dân thuộc khu dân cư 14, phường Hải Tân, TP Hải Dương bức xúc về việc mua đất tái định cư nhưng chưa có sổ đỏ...

Dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng hơn 10 năm nay, 112 hộ dân mua đất tái định cư ở khu dân cư 14, phường Hải Tân, TP Hải Dương vẫn chưa được cấp sổ đỏ, khiến cuộc sống của họ bất tiện nhiều bề.

Doanh nghiệp tự ý bán đất cho dân

img

Hàng trăm hộ dân sống trong cảnh bất an, lo lắng khi bỏ tiền mua nhà nhưng hơn 10 năm chưa được cấp sổ đỏ

Hơn 10 năm qua, 112 hộ dân thuộc khu dân cư 14, phường Hải Tân, TP Hải Dương bức xúc về việc mua đất tái định cư của Công ty Cổ phần Xây dựng – du lịch Hà Hải (Công ty Hà Hải), đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng đến nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

“Việc mua đất để xây dựng nhà cửa mà không có sổ đỏ đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Các hộ dân muốn vay vốn kinh doanh cũng không được, muốn bán đi để mua chỗ khác cũng không xong. Bỏ tiền ra mua đất, xây nhà mà cứ như ở chui”, ông Đoàn Hưởng, Phó trưởng khu dân cư số 14, là hộ đầu tiên mua đất của Công ty Hà Hải từ năm 2009 than thở.

Theo ông Hưởng, người dân nơi đây đã có nhiều ý kiến, đề nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cuộc họp và bằng đơn thư. Dù các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã vào cuộc, có nhiều chỉ đạo liên quan đến vụ việc nhưng việc cấp sổ đỏ vẫn “bặt vô âm tín”.

Theo tìm hiểu, ngày 17/9/2002, Chính phủ ra Quyết định số 802/QĐ-TTg cho phép UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo xây dựng đường vành đai phía Nam TP Hải Dương và xây dựng Khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương theo phương thức đổi quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Để xây dựng dự án, cơ quan chức năng phải giải tỏa gần 300 hộ dân với khoảng 359.221m2 đất.

Ngày 23/11/2006, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 4067 về việc thu hồi đất giao cho Công ty Hà Hải để xây dựng khu tái định cư, trong đó đất ở chia ô là 14.739m2, thời gian giao đất lâu dài với hình thức giao đất thu tiền sử dụng một lần. Ngày 12/11/2015, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản xác nhận hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư với 195 lô đất.

Đáng nói, Công ty Hà Hải chỉ được giao đất để xây dựng khu tái định cư, nhưng từ năm 2011 - 2017, công ty này đã lập hợp đồng với các hộ dân để tiến hành chuyển nhượng 112 lô đất cho các hộ gia đình.

Tới nay, hiện trạng khu vực là hàng trăm ngôi nhà kiên cố 2 - 3 tầng được xây dựng san sát nhau, hình thành khu dân cư. Tuy vậy, các ngôi nhà này đều trong tình trạng không có sổ đỏ.

Loay hoay xử lý

img

Hiện nay, có rất nhiều ngôi nhà được xây dựng 3, 4 tầng nằm san sát nhau tại khu dân cư

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân cho biết: UBND phường đã nhiều lần nhận kiến nghị của người dân về việc mua đất của Công ty Hà Hải nhưng không có được sổ đỏ như cam kết.

Theo thông tin, đến nay các hộ dân vẫn chưa có sổ đỏ do Công ty Hà Hải chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính của khu đất được giao. Phường đã có nhiều báo cáo lên cấp trên, đề nghị sớm giải quyết nguyện vọng của bà con nhân dân.

Được biết, tại cuộc họp giao ban lãnh đạo UBND tỉnh ngày 31/7/2018, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất cho phép UBND TP Hải Dương cấp sổ đỏ cho 110 hộ gia đình đã nhận chuyển nhượng từ Công ty Hà Hải tại khu tái định cư phường Hải Tân, đồng thời yêu cầu Công ty Hà Hải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

“Các cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc với phía Công ty Hà Hải nhưng công ty không đồng ý các phương án tài chính đưa ra. Sở Tài chính Hải Dương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính để đề nghị hướng dẫn cách tính giá đất, sau đó đưa ra phương án thu hợp lý trình UBND tỉnh”, một cán bộ Sở Tài chính Hải Dương cho biết.

PV Báo Giao thông đã liên hệ với Công ty Hà Hải để tìm hiểu thêm thông tin về sự việc này nhưng chưa nhận được hồi âm.

Theo ông Đoàn Hưởng, Phó tổ trưởng Khu dân cư 14, hiện các hộ dân mua đất tái định cư từ Công ty Hà Hải dù chưa được cấp sổ đỏ nhưng vẫn được cấp giấy phép xây dựng.

“Hơn 10 năm qua, một số người dân trong khu dân cư 14 không may đã mất do bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông nhưng trước khi mất họ không thể di chúc cho con cháu vì mảnh đất họ bỏ tiền mua chưa đủ thủ tục pháp lý”, ông Hưởng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.