Thời sự Quốc tế

Hai tín hiệu đáng mừng sau vòng đàm phán mới giữa Nga-Ukraine

04/03/2022, 07:03

Sau vòng đàm phán thứ 2, phái đoàn Nga-Ukraine chưa đạt được những bước tiến xa nhưng đã có một số tín hiệu tốt.

Trước hết, hai bên đã hiểu nhau hơn liên quan đến vấn đề nhân đạo.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết dù vòng đàm phán thứ hai với Nga chưa mang lại những kết quả mà Kiev hy vọng đạt được, song hai bên đã có sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề nhân đạo. Đại diện phái đoàn Ukraine nhấn mạnh, để duy trì các hành lang nhân đạo, thời gian tới, cần có các kênh liên lạc, phối hợp chung về hậu cần.

"Hai bên đã nhất trí một điều khoản chung về hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường cũng như vận chuyển thuốc men, thực phẩm tới những nơi giao tranh ác liệt nhất, cùng khả năng ngừng bắn tạm thời ở hành lang nhân đạo trong thời gian sơ tán" – theo ông Podolyak.

img

Phái đoàn Ukraine và Nga bắt tay trong cuộc gặp tại Belarus hôm 3/3. Ảnh - TASS

Tính đến ngày 3/3, theo thông báo từ Người đứng đầu Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi, chỉ trong 7 ngày, đã có hơn 1 triệu người sơ tán khỏi Ukraine.

Ông Grandi nhấn mạnh, “tôi đã làm công tác cứu trợ khẩn cấp, tị nạn trong gần 40 năm và hiếm khi thấy một cuộc di cư, tị nạn nào có tốc độ nhanh như vậy. Từng giờ, từng phút, lại có thêm người chạy khỏi bạo lực, xung đột, không biết bao nhiêu người mất nhà cửa”.

“Nếu không chấm dứt ngay xung đột, sẽ có thêm hàng triệu người buộc phải rời khỏi Ukraine” , ông Grandi cảnh báo.

Tín hiệu đáng mừng thứ hai đó là Nga-Ukraine thống nhất sẽ tiếp tục tổ chức thêm các cuộc đối thoại, càng sớm càng tốt.

Ngoài việc nhấn mạnh Nga dự định nỗ lực hết mình để khởi động hành lang nhân đạo sớm nhất có thể, ông Leonid Slutsky - Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) về các vấn đề quốc tế, một thành viên phái đoàn đàm phán Nga, cho biết Moscow và Kiev có thể sẽ tiến hành thêm nhiều vòng đàm phán nữa.

Theo ông Slutsky, một số vấn đề chính trị đã được thảo luận trong vòng đàm phán thứ hai và có lẽ, sẽ cần thêm từ một đến vài vòng đàm phán nữa. Vòng thứ ba có thể diễn ra trong thời gian sớm nhất, khả năng sẽ được tổ chức trên lãnh thổ Belarus.

Từ phía Ukraine, vị Cố vấn Tổng thống cũng bày tỏ mong muốn hai bên cần tổ chức vòng đối thoại thứ ba càng sớm càng tốt.

Trước tín hiệu này, người phát ngôn Liên hiệp quốc (LHQ) Stephane Dujarric phát biểu LHQ hoan nghênh tất cả những quyết định tích cực nhằm bảo vệ dân thường ở Ukraine, giảm cường độ xung đột.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.