Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc phát hiện 2 kẻ trộm bí mật quân sự, bán cho Triều Tiên đổi tiền ảo

29/04/2022, 14:49

Ngày 29/4, cảnh sát Seoul cho biết đã bắt giữ hai người Hàn Quốc vì nghi ngờ đánh cắp bí mật quân sự bán cho điệp viên Triều Tiên.

Trong số hai người Hàn Quốc bị bắt giữ có một đại úy, 29 tuổi đang tại ngũ. Người này bị tình nghi đánh cắp thông tin đăng nhập vào Hệ thống Chỉ huy và Điều hành Liên quân (JCCS), mạng lưới liên lạc nội bộ quan trọng của quân đội Hàn Quốc, bán cho một điệp viên Triều Tiên, đổi lấy tiền kỹ thuật số.

Người còn lại là doanh nhân 38 tuổi, điều hành một doanh nghiệp quản lý tài sản ảo. Theo thông tin từ cảnh sát, doanh nhân này đã cung cấp đồng hồ lắp máy quay bí mật cho viên đại úy để phục vụ hoạt động thu thập tin tức.

img

Binh sỹ Hàn Quốc rèn luyện tại Tp. Pyeongtaek

Người này cũng bị nghi sử dụng thiết bị tấn công mạng trông giống USB để xâm nhập vào JCCS hòng ăn cắp bí mật quân sự lớn hơn cùng một cáo buộc ngỏ lời "đút lót" tiền cho sĩ quan quân đội khác của Hàn Quốc để đổi lấy thông tin mật nhưng đã bị sĩ quan này khước từ.

Cảnh sát Seoul cho biết doanh nhân trên gặp điệp viên Triều Tiên trong một diễn đàn trực tuyến về tiền kỹ thuật số cách đây 6 năm và trao đổi qua điện thoại. Điệp viên Triều Tiên đã tiếp cận riêng với đại uý quân đội.

Cả hai người Hàn Quốc đều biết họ đang liên lạc với điệp viên từ Triều Tiên.

Hai đối tượng chấp nhận làm việc và được trả công bằng tiền kỹ thuật số, trong đó viên đại úy nhận tổng cộng 37.789 USD và doanh nhân thu về 600.000 USD.

Trong thông báo, cảnh sát nêu rõ đây là trường hợp đầu tiên một công dân và một quân nhân Hàn Quốc bị bắt vì tìm cách đánh cắp bí mật quân sự theo đề nghị của một điệp viên Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cũng xác nhận đã bắt đại uý và khẳng định sẽ nghiêm khắc trừng trị mọi hành vi gây tổn hại tới an ninh quốc gia.

Triều Tiên và Hàn Quốc đã bị chia cắt kể từ Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Trong thời kỳ đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh, cả hai miền thường xuyên điều điệp viên sang lãnh thổ của nhau nhưng thời gian gần đây những sự việc như vậy rất hiếm gặp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.