Thời sự Quốc tế

Ông Biden đề xuất dùng tài sản tịch thu của tài phiệt Nga để hỗ trợ Kiev

Tổng thống Mỹ yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine và đề xuất dùng tài sản tịch thu của tài phiệt Nga hỗ trợ Kiev.

Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu Quốc hội phê chuẩn gói viện trợ mới cho Ukraine bao gồm 20 tỷ USD viện trợ vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự, 8,5 tỷ USD hỗ trợ kinh tế và 3 tỷ USD viện trợ nhân đạo.

Tổng giá trị gói viện trợ mới được đề xuất này lên tới 33 tỷ USD - đủ đáp ứng các nhu cầu của Ukraine cho tới tháng 9, thời điểm kết thúc năm tài khóa 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lập tức gửi lời cảm ơn tới ông Biden và bày tỏ mong muốn Quốc hội Mỹ sẽ nhanh chóng thông qua đề xuất viện trợ cho Ukraine của Tổng thống Mỹ.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Reuters

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine đã hơn 3,4 tỷ USD.

Ngoài ra, theo thông tin từ Nhà Trắng, đề xuất của Tổng thống Biden còn bao gồm tạo điều kiện cho giới chức Mỹ tịch thu thêm tài sản của giới tài phiệt Nga nhằm hỗ trợ cho Ukraine.

Mỹ và các đồng minh châu Âu đã đóng băng hơn 30 tỷ USD tài sản của các tài phiệt Nga, bao gồm du thuyền, trực thăng, bất động sản, tác phẩm nghệ thuật.

Trong những tuần gần đây, một số nghị sĩ Mỹ đang đẩy mạnh các kế hoạch bán các du thuyền, bất động sản, tác phẩm nghệ thuật tịch thu của tài phiệt Nga và trao số tiền này cho Ukraine để hỗ trợ Kiev phòng vệ trước chiến dịch quân sự của Moscow và tái thiết đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.