Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc: Tai nạn tàu chết người, CEO đường sắt có thể phải ngồi tù

Chỉ trong 2 ngày đầu tháng 11 đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn tàu nghiêm trọng tại Hàn Quốc, trong đó có một vụ khiến 1 người thiệt mạng.

Sau tình trạng này, theo báo Korea Times, ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Won Hee-ryong kêu gọi Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) – nhà vận hành đường sắt quốc doanh – cần cải tổ cơ bản và toàn diện.

Những bình luận hiếm thấy của Bộ Đất đai Hàn Quốc càng có sức nặng hơn vì ông đang trong chuyến công tác tới Saudi Arabia để đàm phán giành dự án hạ tầng nước ngoài cho các công ty Hàn Quốc với trị giá lên tới 50 tỉ USD/năm tính tới năm 2027.

“KORAIL đã thông báo về các vụ tai nạn ngay sau khi sự việc xảy ra. Nhà vận hành đường sắt quốc doanh này nên cải tổ toàn diện. KORAIL cần phải và sẽ phải xem xét vấn đề này để giảm thiểu bất tiện với hành khách” - ông Won nói.

img

Công nhân đường sắt đang sửa lại đoạn đường ray bị bật ra sau vụ tai nạn tàu Mugunghwa. Ảnh - Yonhap

Hai vụ tai nạn liên tiếp, trong đó có một vụ trật đường ray vào tối muộn 6/11 khiến 34 người bị thương và một vụ tai nạn xảy ra trước đó 1 ngày khiến 1 nhân viên bảo trì thiệt mạng, làm dấy lên làn sóng chỉ trích Giám đốc điều hành (CEO) KORAIL Na Hee-seung.

Ông Na có thể là người đứng đầu 1 doanh nghiệp quốc doanh đầu tiên bị cáo buộc theo điều luật - trong đó các CEO của những công ty quy mô lớn có thể bị phạt tù lên tới 1 năm hoặc bị phạt 1 tỉ won (khoảng 712 nghìn USD) nếu xảy ra tai nạn trong tổ chức của họ hoặc công ty đối tác có quy mô nhỏ hơn.

Ông Na trước đó từng bị thẩm vấn liên quan tới vụ tai nạn khiến 1 công nhân đường sắt khoảng 50 tuổi thiệt mạng tại Daejeon hôm 14/3.

img

Ông Na Hee-seung - Giám đốc điều hành KORAIL. Ảnh - Korea Times

Về vụ tai nạn tàu vào đêm 6/11, theo giờ địa phương, vụ việc xảy ra trên tàu Mugunghwa khi đang vào ga Yeongdeungpo, phía Nam Seoul, khiến ít nhất 34 người bị thương.

Khi xảy ra sự việc tàu chở 275 hành khách đang trên đường tới điểm cuối là Iksan, tỉnh Bắc Jeolla.

Chỉ trước đó ít giờ, một công nhân của KORAIL, độ 30 tuổi đã bị tàu đâm đến tử vong trong khi đang kết nối và tách các tòa tàu tại sân ga Obong, tỉnh Gyeonggi.

Nhóm quan chức thuộc Bộ Lao động Hàn Quốc đã có mặt tại hiện trường, đánh giá vụ tai nạn và sẽ đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự việc, quyết định liệu có xử phạt hình sự đối với CEO KORAIL hay không.

Trong thông báo về các vụ tai nạn, giới chức KORAIL cho biết: “Chúng tôi bày tỏ tiếc thương sâu sắc nhất về vụ tai nạn cũng như chia buồn với người lao động. Chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp an toàn để ngăn chặn tái diễn tình trạng tương tự”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.