Y tế

Hành trình tìm lại diện mạo của cô sinh viên Y khoa Hà Tĩnh

14/09/2022, 15:31

Những tưởng cả đời gắn với tiếng gọi “đồ mặt cháy”, cô gái trẻ từ vùng quê nghèo Hà Tĩnh đã tìm lại được khuôn mặt "bình thường".

Nhói lòng vì bị gọi “đồ mặt cháy”

Ngắm mình trong gương, cô gái trẻ Phạm Thị Uyên (Hà Tĩnh) dường như vẫn chưa tin có ngày cô có được khuôn mặt “bình thường” như bao người khác.

Sinh ra với nửa khuôn mặt bị u máu bẩm sinh khiến Uyên luôn sống trong ngậm ngùi, tủi hổ với bao lời ác ý là "đồ mặt cháy" . "Lúc đó mới bắt đầu biết buồn, suy nghĩ tại sao mẹ sinh mình ra lại bị thế này và khóc rất nhiều! Bao năm em đi học để vượt qua được mặc cảm này là nhờ sự động viên khích lệ của thầy cô và các bạn trong lớp", Uyên tâm sự.

img

BS. Nguyễn Xuân Trừ trực tiếp thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị cho các trường hợp u máu, bớt sắc tố

U máu (bớt máu) là một tình trạng bất thường mạch máu (mao mạch) trên da với biểu hiện là vết bớt có màu đỏ rượu vang trên da.

Hầu hết bớt máu thường xuất hiện trên mặt, ngoài ra cũng có trường hợp bớt máu xuất hiện ở vùng cổ, tay, chân tuy không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe, nhưng tác động vào tâm lý, cũng như gây mặc cảm tự ti cho người bệnh.

Việc điều trị u máu bẩm sinh bằng công nghệ Laser Vbeam được coi là giải pháp mang lại hiệu quả, an toàn tuyệt đối, thời gian nhanh chóng.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bệnh nặng nằm liệt giường, một mình mẹ em phải gồng gánh việc gia đình, tiền thuốc thang cho bố và nuôi 3 chị em nên người. Thương bố ốm đau nằm liệt giường Uyên cố gắng học Y với suy nghĩ sau này có thể chữa bệnh cho bố.

Để hỗ trợ mẹ, ngoài việc học, Uyên không ngần ngại bất kỳ việc gì, em thường phụ giúp việc nhà như cắt cỏ, nuôi bò, cấy hái mùa vụ hay đi bưng bê rửa bát tại các quán ăn để lấy tiền trang trải cuộc sống.

Với sự cố gắng không ngừng, Uyên đã tốt nghiệp bằng ưu trường Trung cấp Y khoa Hà Tĩnh. Tưởng rằng sẽ có một công việc tốt hơn giúp đỡ được gia đình nhưng đâu ngờ một lần nữa hi vọng bị dập tắt, Uyên nghẹn ngào chia sẻ: "Em đã đi nộp đơn ở một vài phòng khám nhưng không nhận được kết quả như mong đợi. Bởi một lý do có thể người ta không nói ra nhưng em vẫn ngầm hiểu được rằng "ngoại hình khuôn mặt ưa nhìn là lợi thế, chứ chưa cần đánh giá đến năng lực công việc".

Trở về nhà với bao nhiêu nỗi thất vọng, Uyên trăn trở với vô vàn suy nghĩ “dẹp bỏ mơ ước của mình, em sẽ đi làm công nhân để có tiền trang trải cuộc sống và chữa vết bớt của mình”. Thế như cơ hội đó cũng không đến với Uyên cũng một lý do là “ngoại hình”.

Cơ duyên đến khi một lần lướt Facebook, chị họ Uyên đọc được bài viết của bạn học cũ đang làm việc tại phòng khám của BS. Hoàng Thanh Tuấn chia sẻ về bệnh nhân có tình trạng bớt giống như em đang được điều trị.

Hi vọng lại đến, hai chị em Uyên đã đến cơ sở thẩm mỹ Hoàng Tuấn để thăm khám. Tuy nhiên chi phí điều trị lên đến 40-60 triệu đồng dù đã được giảm khiến niềm hi vọng như đóng sập trước mắt cô gái trẻ.

"Thay diện mạo – Đổi cuộc đời"

Trước hoàn cảnh khó khăn của Uyên, BS. Hoàng Thanh Tuấn đã đồng ý hỗ trợ miễn phí 100% chi phí điều trị và trao cho Uyên thêm một cơ hội được là nhân viên làm việc sau khi điều trị.

Sau can thiệp điều trị bằng công nghệ laser Vbearn, bớt đỏ đã hoàn toàn biến mất trên khuôn mặt của cô gái trẻ.

img

Trước và sau khi điều trị bớt máu trên khuôn mặt của cô gái trẻ Phạm Thị Uyên

"Cùng một lúc tôi có thể thay đổi diện mạo của mình và có việc làm để cải thiện cuộc sống của tôi. Tôi nghĩ đây là mối nhân duyên mà ông trời mang đến …", Uyên chia sẻ.

Cũng như Uyên, chị Hoàng Thị Quyến cũng đã chịu đựng tình trạng u máu ở cả hai vùng mặt suốt 46 năm qua. Sống chung với bớt u máu gần nửa cuộc đời, chị Quyến chưa bao giờ tưởng tượng được một ngày vết u máu ấy sẽ biến mất. “Trong thâm tâm mình cảm thấy cũng rất buồn mà cũng phải vươn lên thôi. Kể từ khi biết đến thẩm mỹ Hoàng Tuấn mình cũng muốn được các bác sĩ ở đây chữa khỏi vết u máu để có một khuôn mặt giống như bao người bình thường”, chị Quyến chia sẻ.

Vết bớt đỏ trên khuôn mặt chị mờ dần qua từng buổi điều trị. Đến giờ hiệu quả cải thiện đến 70% so với tình trạng ban đầu.

Cũng như Uyên, nhiều người kém may mắn bị các vết bớt sắc tố, u máu bẩm sinh cũng được điều trị với chi phí giảm từ 50- 100% từ dự án "Thay diện mạo - Đổi cuộc đời".

Chia sẻ thêm về dự án này, TS.BS. Hoàng Thanh Tuấn cho hay: "Trong suốt 10 năm qua, chương trình vẫn luôn hoạt động và chưa lúc nào giảm sút nhiệt huyết. Chúng tôi rất vui bởi đã phần nào giúp những người bất hạnh, có niềm tin vào bản thân, nỗ lực vươn tới ước mơ của họ và giảm bớt gánh nặng cho xã hội".

Đồng hành cùng dự án "Thay diện mạo - Đổi cuộc đời", Đại tá, BSCKII, Nguyễn Xuân Trừ, nguyên trưởng phòng khám Da liễu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ: “Với chúng tôi, điều trị u máu, bớt sắc tố không chỉ còn là làm đẹp mà phải nói đúng hơn là chữa bệnh để giúp họ có được một diện mạo giống như người bình thường từ đó cuộc sống của họ tốt đẹp hơn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.