Xã hội

Hậu Giang: Nữ bí thư xã và nhiều cô giáo khổ sở vì... vạ lây "tín dụng đen"

19/08/2021, 16:10

“Tín dụng đen’’ theo hình thức cho vay trực tiếp đang gây nhiều hệ lụy lớn, lần này dính cả đến các giáo viên và một nữ bí thư xã.

Cô giáo lỡ dại vay tiền, đồng nghiệp họa lây

Xác định vay tiền để xoay xở rồi trả sau vài ngày, nên vừa qua cô Ng.Y.L. (giáo viên Trường tiểu học Đông Thạnh 1, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đã vay bằng 20 App vay tiền trực tuyến với số tiền lên đến 86 triệu đồng. Nhưng chuyện làm ăn bất ngờ gặp trục trặc, số tiền vay và lãi vượt khả năng chi trả, nên cô L. không cách nào hoàn lại.

Ngay khi vừa quá hạn, nhóm người cho vay trên App lập tức copy hình cô cùng một số đồng nghiệp (lấy trên tài khoản cá nhân của cô L. trên mạng xã hội), ghép thành hình khỏa thân rồi đăng trên Facebook. Kèm theo hình ảnh, chúng còn viết: “Nhận "đi khách" trên toàn quốc kiếm tiền trả nợ’’ để gây áp lực cho cô L.

img

Nội dung và hình ảnh những kẻ vay tiền đăng trên mạng, cắt ghép khuôn mặt các cô giáo, cả vị Bí thư xã. Ảnh: Các nạn nhân cung cấp

Trong số hình những đồng nghiệp của cô L. bị ghép thành hình ảnh khỏa thân, còn có 1 nữ bí thư xã. Ngay sau khi nhóm người cho vay nặng lãi đăng những ảnh khỏa thân này lên mạng xã hội, rất nhiều nạn nhân bức xúc vì họ không hề dính gì vào chuyện vay tiền của cô L. Hành động của nhóm đối tượng khiến cuộc sống gia đình họ bị xáo trộn, bị nhiều người không hiểu chuyện dị nghị đàm tiếu...

Họ đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND, Đảng ủy xã ĐôngThạnh và Công an huyện Châu Thành...

Theo tờ tường trình của anh Đặng V. (chồng chị Huỳnh B.N., SN 1998, hiện là giáo viên của Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, là người bị ảnh hưởng từ việc vay tiền tên mạng của cô L.): "Bị người lạ đăng ảnh khỏa thân của vợ tôi lên mạng xã hội kêu bán dâm giá rẻ. Vợ chồng tôi đều làm viên chức. Mới đây, vợ tôi bị người lạ đăng ảnh khỏa thân lên mạng xã hội kêu bán dâm giá rẻ, gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý. Vợ tôi đang mang thai, lại gặp cú sốc trời ơi này thử hỏi sao mà chịu được?

img

img

Đơn tố cáo của một số nạn nhân.

Cũng theo anh V., trong số các giáo viên bị vạ lây, có chị D. (Nguyễn Thị H.D., là đồng nghiệp của vợ anh - PV) chưa có gia đình.

Cuộc sống của cô ấy sẽ ra sao trước tin đồn ác nghiệt này? Chị ấy phải làm sao khi đối diện với mọi người? Thật sự, gia đình tôi và những người chung hoàn cảnh vạ lây đang rất bấn loạn, sợ hãi. Không biết tới đây nhóm người cho vay còn làm chuyện gì ảnh hưởng tới vợ tôi vả gia đình không nữa", anh V. lo lắng.

Nữ Bí thư xã bị vạ lây nói gì?

Sáng 19/8, một cán bộ công an huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang xác nhận đang thụ lý hồ sơ vụ việc của cô Ng.Y. L. Tuy nhiên, do trong qúa trình điều tra nên công an không thể cung cấp gì thêm.

Qua tường trình của một số giáo viên là nạn nhân, PV Báo Giao thông đã liên hệ với bà Bùi Phước Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, tuy nhiên cô này cho biết không thể trao đổi qua điện thoại được.

Còn cô L. - người vay tiền, do trong thời gian nghỉ dịch nên không phân công cô L. vào trường. "Vì gia đình cô L. ở huyện khác, đi lại khó khăn khoảng 60 ngày nay cô L. không đến trường", bà Hảo cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Vẫn, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh cho biết ông chưa nắm vụ việc này vì bận phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Còn bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Bí thư Đảng ủy xã cũng là người bị ảnh hưởng vì nhóm người cho vay đăng ghép ảnh khỏa thân của bà trên Facebook, khẳng định rất bức xúc trước sự việc nên đã báo lên công an huyện để có hướng ngăn chặn kịp thời, không lan truyền nhiều gây hiểm nhầm làm mất danh dự và uy tín.

"Trước tiên là người đứng đầu xã, ngay khi nhận được thông tin trên mạng xã hội, tôi đã báo ngay cho UBND huyện cùng Công an, Phòng GD&ĐT để có hướng xử lý kịp thời. Còn về phần cô L., cũng là Đảng viên nên tôi có mời Hiệu trưởng nhà trường cùng giáo viên này làm việc. Nhưng cô L. ậm ừ không chịu nói ra lý do sao lại phải mượn tiền “nóng’’để bây giờ gây ảnh hưởng gia đình, công việc và nhiều người khác.

Chúng tôi cũng có mời chồng cô L. làm việc nhưng anh này nói không hay biết việc vợ mình làm. Mọi người khuyên nhủ, chia sẻ cùng cô L. cứ nói ra sự thật sẽ tìm cách giải quyết giúp cô, nhưng cô chỉ nói vay tiền để giúp đứa em ruột và bây giờ bị tụt huyết áp mệt mỏi không nói được gì thêm".

Phóng viên đã gọi điện cho cô L. để xác minh vụ việc nhưng điện thoại không liên lạc được. Gọi cho chồng cô, điện thoại đổ chuông nhưng không nghe máy. Được biết chồng cô cũng là viên chức, làm việc ở tỉnh Hậu Giang.

"Phòng đã nắm, và đã báo cho công an vào cuộc. Vì hiện tại cơ chế là đơn vị tự chủ nên Phòng chỉ nắm về con người và chuyên môn, còn mọi việc phải do Hiệu trưởng trường đó giải quyết và xử lý", ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành cho hay.

Người tung ảnh có thể ngồi tù!

Hiện nay, vấn nạn sử dụng hình ảnh cá nhân để gán ghép vào những hình ảnh, "poster"... liên quan đến "nợ khó đòi'' trên mạng xã hội Facebook ngày càng tinh vi, thủ đoạn và ngang nhiên hơn. Thực chất, nhiều người không vay số nợ này mà chỉ vì bạn bè của họ vay, họ kết bạn trên mạng xã hội và bị vạ lây.

img

Giấy xác nhận đã nhận tiền vay của cô L.

Luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết, pháp luật đã quy định rất cụ thể về quyền đối với hình ảnh cá nhân, những ai vi phạm sẽ bị xử lý.

"Cụ thể tại điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình và việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được người đó đồng ý.

Bên cạnh đó, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 quy định rõ: phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân.

Kể cả các hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật", luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng nói.

Cũng theo luật sư Thăng, nếu xét thấy dấu hiệu của tội vu khống thì người vi phạm còn bị xử lý theo quy định tại điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) với khung hình phạt nhẹ nhất là bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Bộ Công an đã nhiều lần tuyên truyền và cảnh báo với những thủ đoạn nguy hiểm về những vụ cho vay nặng lãi trên mạng và những hậu quả rất nghiêm trọng nhằm ngăn chặn những chiêu trò mới của các tội phạm.

Nhưng nhiều người vay tín dụng đen đa phần là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện được vay vốn từ các ngân hàng, thiếu nhận thức về pháp luật và đây cũng là kẽ hở cho loại tội phạm cho vay lãi nặng hoạt động.

Phía sau bản cam kết vay tiền thỏa thuận ngầm với lãi suất tính toán rất tinh vi đã trói buộc người vay vào vòng xoáy nợ nần không hồi kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.