Thời sự Quốc tế

Hé lộ chi tiết đáng chú ý về những kẻ khủng bố đang làm náo loạn Kazakhstan

08/01/2022, 10:37

Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ Kazakhstan, đến nay, đã có khoảng 4.000 phần tử khủng bố đã bị bắt giữ ở quốc gia Trung Á.

20.000 kẻ khủng bố có tổ chức, được huấn luyện, chỉ đạo từ nước ngoài

Số lượng phần tử bị bắt nhiều nhất là ở Almaty – thành phố lớn nhất và là nơi xảy ra những cuộc đụng độ gay gắt nhất giữa đối tượng nổi loạn và lực lượng thực thi pháp luật trong vài ngày qua.

Bộ Nội vụ Kazakhstan khẳng định các đối tượng bị bắt giữ sẽ phải đối mặt với án tù chung thân.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết, riêng tại thành phố Almaty đã có 6 đợt tấn công khủng bố với sự tham gia của tổng cộng 20.000 phần tử khủng bố.

img

Lực lượng cảnh sát Kazakhstan đã bắt giữ 4.000 phần tử khủng bố. Ảnh - Reuters

“Tất cả những kẻ cướp bóc, khủng bố đều do một trung tâm đặc biệt huấn luyện, tổ chức và điều hành. Một số kẻ không nói tiếng Kazakhstan ” – ông Tokayev thông tin thêm qua tài khoản Twitter.

“Phân tích tình hình có thể thấy, Kazakhstan đang đối mặt với hành động tấn công có vũ trang được chuẩn bị kỹ lưỡng, do các nhóm khủng bố được đào tạo ở nước ngoài thực hiện”, ông Tokayev nhấn mạnh.

Tổng thống Kazakh ra lệnh triển khai chiến dịch chống khủng bố, triệt tiêu mối đe doạ an ninh quốc gia và bảo vệ mạng sống, tài sản của công dân Kazakhstan.

“Hiện nay, chiến dịch chống khủng bố đang diễn ra trên quy mô lớn, có sự phối hợp chặt chẽ từ cảnh sát, lực lượng Vệ binh Quốc gia và các lực lượng vũ trang để khôi phục lại luật pháp và trật tự phù hợp với Hiến pháp” – ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu Nhà nước Kazakhstan khẳng định, đất nước Trung Á sẽ tiếp tục đảm bảo an toàn và bảo vệ các cơ sở ngoại giao của nước ngoài tại nước này cũng như con người, tài sản của các công ty, nhà đầu tư nước ngoài.

Chính sách mở cửa cho đầu tư trực tiếp từ nước ngoài sẽ vẫn là chiến lược cốt lõi của Kazakhstan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Kazakhstan – ông Aibek Smadiyarov cho biết, tính đến thời điểm này, tất cả các Đại sứ quán đều không bị hư hại trong thời gian xảy ra bạo loạn.

Tình hình tại Kazakhstan tạm ổn

Sau nhiều ngày bạo loạn leo thang thành xung đột, tình hình tại Kazakhstan phần nào tạm ổn.

Giới chức địa phương đã áp các biện pháp an ninh nghiêm ngặt tại những thành phố lớn, lực lượng gìn giữ hoà bình thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) bắt đầu làm nhiệm vụ.

Dù tình hình phức tạp nhất vẫn tập trung ở thành phố Almaty nhưng các vụ xả súng đã phần nào bớt căng thẳng hơn so với trước.

Quân đội Kazakhstan đã được triển khai, kiểm soát Quảng trường Cộng hoà tại Almaty, lập tức bắn chỉ thiên nếu có người định tiếp cận. Ở các con phố gần đó, xe bọc thép nườm nượp qua lại tuần tra.

Gần như tất cả các cửa hàng trong thành phố đều phải đóng cửa, một số cửa hàng còn mở chỉ nhận tiền mặt do hệ thống tài chính ở Kazakhstan tạm ngưng hoạt động. Người dân xếp hàng dài chờ rút tiền tại các cây ATM còn hoạt động.

Không ít người dân phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực. Các trạm xăng đều phải đóng cửa do đó hoạt động taxi gần như tạm dừng vì thiếu nhiên liệu.

Tại sân bay trong thành phố, lực lượng quân đội và cảnh sát phối hợp canh giữ, được lệnh bắt ngay những cá nhân đáng nghi lảng vảng gần đó.

Đọc thêm: Biểu tình leo thang thành bạo loạn tại Kazakhstan bắt đầu từ đâu?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.